Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm trộm cắp, cướp giật chờ ngày hầu tòa

10:11, 06/11/2016

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can: Nguyễn Thanh Hiệp (24 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) và Bùi Anh Vũ (23 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) về 2 tội cướp giật và trộm cắp tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can: Nguyễn Thanh Hiệp (24 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) và Bùi Anh Vũ (23 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) về 2 tội cướp giật và trộm cắp tài sản. Liên quan đến vụ án, bị can Trần Minh Toàn (21 tuổi, ngụ phường Tân Hòa) bị truy tố về tội trộm cắp tài sản.

Không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền tiêu xài mà không mất công sức lao động, các bị can đã rủ nhau đi trộm cắp, cướp giật tài sản.

Từ trộm đột nhập…

Theo kết quả điều tra, vào đêm 29-9-2015, Nguyễn Thanh Hiệp đã rủ Trần Minh Toàn đi trộm cắp tài sản. Cả hai điều khiển xe máy đến địa bàn KP.4, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) thì phát hiện chiếc xe máy biển số 60F1-620.49 của chị Nguyễn Thị Thanh Thảo đang để hớ hênh trước cửa nhà nên Hiệp mò vào “đua nóng”. Chiếc xe này, Hiệp đem bán được 9 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Đầu tháng 12-2015, Hiệp tiếp tục rủ Toàn và Vũ đi trộm tài sản. Khi đến dãy nhà trọ ở KP.9, phường Tân Biên, Vũ và Toàn đã đứng bên ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới, để Hiệp lẻn vào phòng chị Phan Thị Hợi lấy trộm 1 laptop và 1 điện thoại di động. Trên đường tẩu thoát, phát hiện chiếc xe máy của anh Nguyễn Khắc Trinh (ngụ KP.8, phường Tân Biên) dựng ngoài sân, Hiệp đã “đua nóng” chiếc xe này.

Ngày 29-1, Hiệp lại rủ Vũ đi trộm. Khi đến KP.3, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), cả hai phát hiện nhà ông Nguyễn Văn Tánh đang mở cửa nên lẻn vào trong nhà lấy trộm 1 điện thoại di động, ví tiền và nhiều tài sản khác rồi tẩu thoát.

Ngoài việc đột nhập nhà dân hay các phòng trọ, nhóm của Hiệp còn trộm tài sản tại các quán cà phê, tiệm hớt tóc… khi thấy sơ hở. Theo kết quả điều tra, từ tháng 9-2015 đến tháng 4-2016, nhóm của Hiệp đã thực hiện 7 vụ trộm đột nhập, lấy đi hàng chục loại tài sản, gồm: xe máy, laptop, điện thoại di động…, trị giá hàng chục triệu đồng.

Đến ngày 20-3, trong khi lẻn vào nhà anh Nguyễn Văn Long (ngụ KP.5A, phường Tân Biên) trộm tài sản, Vũ đã bị người dân xung quanh phát hiện, bắt giao công an xử lý. Tiến hành đấu tranh khai thác Vũ, cơ quan điều tra đã lần lượt bắt giữ Hiệp và Toàn.

…Đến những vụ cướp giật táo tợn

Ngoài các vụ trộm đột nhập, Hiệp và đồng bọn còn thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản táo tợn. Đặc biệt, nhóm đối tượng này thường chọn đối tượng trẻ em, phụ nữ cầm điện thoại di động đắt tiền chơi game để cướp giật. Tại cơ quan điều tra, Hiệp và đồng bọn cho rằng, lúc bị hại đang chăm chú chơi game trên điện thoại di động là thời điểm họ dễ sơ hở nên bọn cướp giật đã lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Một ngày đầu tháng 12-2015, thấy cháu Nguyễn Quang Trung (9 tuổi, ngụ phường Trảng Dài) đang cầm điện thoại di động chơi game trước nhà, Hiệp đã dừng xe để Vũ đi vào giật chiếc điện thoại rồi tẩu thoát. Tương tự, vào tối 30-1, khi đi qua KP.4, phường Trảng Dài, nhìn thấy chị Dương Thị Hiền đang ngồi trước cửa nhà cầm điện thoại chơi, Vũ và Hiệp đã chạy xe ngang qua rồi cướp giật điện thoại và tẩu thoát.

Chiều 2-2, Hiệp và Vũ đã giật chiếc điện thoại di động trên tay cháu Trần Bảo Châu (6 tuổi, ngụ phường Tân Biên) khi cháu đang ngồi chơi game trước sân nhà.

Thấy việc cướp giật điện thoại di động của trẻ em chơi game khá dễ nên tối 25-2, Hiệp và Vũ tiếp tục chở nhau đi tìm “con mồi”. Khi đến KP.4, phường Trảng Dài, phát hiện 2 cháu Hồ Như Ý (5 tuổi) và Hoàng Thu Trang (6 tuổi) đang cầm 2 chiếc điện thoại chơi, Hiệp đã dừng xe để Vũ chạy đến giật điện thoại của 2 cháu nhỏ rồi tẩu thoát.

Theo kết quả điều tra, Hiệp và Vũ đã thực hiện 8 vụ cướp giật, tài sản lấy được gồm: điện thoại di động đắt tiền và máy tính bảng với tổng trị giá hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, đã có 5 cháu nhỏ là nạn nhân của Hiệp và đồng bọn.

Ngoài ra, những phụ nữ sơ hở trong việc sử dụng điện thoại, đeo dây chuyền vàng đã trở thành nạn nhân của nhóm đối tượng này.

Một cán bộ điều tra cho biết, nắm được tâm lý của nhiều người dân thường cho con nhỏ sử dụng điện thoại di động chơi game nên kẻ gian đã lợi dụng để gây án. Vì vậy, người dân không nên đưa tài sản có giá trị cho con nhỏ sử dụng khi không có sự giám sát của người lớn.

Trần Danh

Tin xem nhiều