Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập hợp đồng ảo, "cò" chiếm đất của chủ?

10:11, 25/11/2016

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra việc ông Thân Tiến Hùng (ngụ tổ 13, khu Văn Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) tố cáo cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mảnh đất của ông Hùng cho người khác trái pháp luật.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra việc ông Thân Tiến Hùng (ngụ tổ 13, khu Văn Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) tố cáo cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mảnh đất của ông Hùng cho người khác trái pháp luật.

Ông Thân Tiến Hùng bên công trình hàng trăm tỷ đồng đã xuống cấp do ông gầy dựng nhưng nay mang tên người khác.
Ông Thân Tiến Hùng bên công trình hàng trăm tỷ đồng đã xuống cấp do ông gầy dựng nhưng nay mang tên người khác.

Ông Hùng đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng của tỉnh và Trung ương tố cáo cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành đã ký quyết định cấp sổ đỏ mảnh đất 17 ngàn m2 của ông tại khu Văn Hải cho vợ chồng ông N.Đ.H. (ngụ TP.Hồ Chí Minh) trái pháp luật.

Bị “cò” tín dụng chiếm đất vì lập hợp đồng ảo

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có công văn chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra việc ông Hùng tố cáo một số cán bộ, trong đó có ông N.V.H, nguyên Trưởng phòng tài nguyên - môi trường huyện Long Thành, liên quan để xảy ra sai phạm.

Theo trình bày của ông Hùng, vào năm 2005, ông thành lập Doanh nghiệp tư nhân Đức Hùng Long Thành tại khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành. Được sự chấp thuận của tỉnh, Đức Hùng Long Thành đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng triển khai dự án khu vui chơi giải trí trên mảnh đất rộng 17 ngàn m2 ông đã mua trước đó.

Năm 2010, do thiếu vốn đầu tư, thông qua người quen giới thiệu, ông Hùng được vợ chồng ông N.Đ.H. cho vay 30 tỷ đồng (sau khi trừ các khoản phí và lãi, ông Hùng chỉ nhận hơn 22 tỷ đồng).

Sau đó, vợ chồng ông N.Đ.H. ngỏ ý muốn giúp ông Hùng vay vốn ngân hàng với điều kiện ông phải làm thủ tục chuyển nhượng tạm thời mảnh đất 17 ngàn m2 cho họ để họ đứng tên làm thủ tục vay ngân hàng. Hai bên cũng thỏa thuận việc chuyển nhượng mảnh đất cho ông N.Đ.H. chỉ để đứng tên làm thủ tục giúp ông Hùng vay tiền ngân hàng trong vòng 20 ngày. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, vợ chồng ông N.Đ.H. vẫn không vay được số tiền (khoảng 80 tỷ đồng) mà ông Hùng cần để đầu tư khu vui chơi. Trong khi đó, ông N.Đ.H. tiếp tục buộc ông Hùng viết giấy công nhận nợ số tiền lên đến 32 tỷ đồng.

Đến tháng 7-2011, qua tìm hiểu biết được vợ chồng ông N.Đ.H. không làm thủ tục vay vốn ngân hàng (bằng việc thế chấp lô đất) cho mình mà âm thầm làm sổ đỏ đứng tên họ, ông Hùng đã khởi kiện ra tòa và tìm cách ngăn chặn việc chuyển dịch tài sản. “Lúc đó, vì quá gấp nên tôi đã gặp Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành N.V.H. trình bày sự việc và yêu cầu ông này không ký quyết định “sang tên đổi chủ” lô đất. Nghe tôi trình bày, ông N.V.H. yêu cầu tôi cung cấp đơn đề nghị đang giải quyết tranh chấp của tòa án và giấy tờ chứng minh cơ quan công an đang thụ lý vụ việc mới có cơ sở để ngưng việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông N.Đ.H.”.

Ngày 15-9-2011, Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã có văn bản gửi Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành cho biết đang thụ lý vụ án dân sự tranh chấp mảnh đất 17 ngàn m2 giữa ông Hùng và ông N.Đ.H. Một tuần sau (ngày 22-9-2011), Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã có công văn gửi Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành đề nghị ngăn chặn việc dịch chuyển tài sản đối với lô đất của ông Hùng vì có liên quan đến một vụ án khác. Nhưng sau đó một ngày (ngày 23-9-2011), ông N.V.H. vẫn ký quyết định chuyển dịch tài sản đối với mảnh đất cho vợ chồng ông N.Đ.H. đứng tên sử dụng.

Có sự tiếp tay của cán bộ?

Theo ông Hùng trình bày, để xảy ra sự việc này có sự tiếp tay của nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành N.V.H. Cụ thể, khi biết vợ chồng ông N.Đ.H. không giữ lời hứa thế chấp lô đất để vay vốn cho mình mà âm thầm sang tên để chiếm đoạt, ông Hùng đã khởi kiện ra tòa và liên tục gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu ngăn chặn việc dịch chuyển tài sản là lô đất. Ngay sau đó, tòa án và cơ quan điều tra đã có công văn yêu cầu không chuyển dịch tài sản, nhưng ông N.V.H. vẫn ký xác nhận hồ sơ để hợp thức hóa việc chuyển nhượng lô đất. Cũng theo ông Hùng, mặc dù không phải chức năng của mình, nhưng ông N.V.H. vẫn tự ký tên vào phiếu thông tin địa chính, chuyển cơ quan thuế để ông N.Đ.H. đóng thuế cho lô đất của ông, trong khi đó là chức năng của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh huyện Long Thành. Ông N.V.H. còn tự ý làm thủ tục nộp thuế thu nhập cá nhân thay ông Hùng khi ông không hề ủy quyền (nhưng vẫn được Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành chấp thuận).

Sau hơn 4 năm thụ lý vụ việc, vào ngày 2-2-2015, Tòa án nhân dân huyện Long Thành mới đưa vụ án ra xét xử và tuyên ông Hùng thua kiện. Tháng 12-2015, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Hùng và tuyên hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân huyện Long Thành để giải quyết lại.

Trao đổi với chúng tôi, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Long Thành Huỳnh Thanh Liêm cho biết theo quy định mới của pháp luật, đây là vụ án kiện quyết định hành chính của cấp huyện nên phải do cấp tỉnh thụ lý giải quyết. Chiếu theo quy định này, Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền.

Trong khi vụ án vẫn đang được xem xét, 5 năm qua gia đình ông Hùng đã rơi vào tình cảnh kiệt quệ và điêu đứng, tài sản hàng trăm tỷ đồng giờ chỉ còn lại đống đổ nát chưa phân định chủ nhân.

Thành Vinh

 

Tin xem nhiều