Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường Huỳnh Văn Nghệ "oằn mình" chịu khổ

09:10, 30/10/2016

Đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long) vốn được xem là con đường đẹp nhất, nhì ở TP.Biên Hòa với hàng cây lâu năm, phủ bóng mát dọc 2 bên đường. Nhưng thời gian gần đây, từng đoàn xe tải ben chạy ẩu và bất kể giờ giấc thực sự là nỗi lo của người dân.

Đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long) vốn được xem là con đường đẹp nhất, nhì ở TP.Biên Hòa với hàng cây lâu năm, phủ bóng mát dọc 2 bên đường. Nhưng thời gian gần đây, từng đoàn xe tải ben chạy ẩu và bất kể giờ giấc thực sự là nỗi lo của người dân.

Xe tải ben nối đuôi 3 chiếc chạy nghênh ngang trên đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Xe tải ben nối đuôi 3 chiếc chạy nghênh ngang trên đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Đường sá nhiều đoạn bắt đầu xuống cấp, mặt đường hư hỏng, cùng với khói bụi đã khiến nơi đây mất dần vẻ mỹ quan và hơn hết là nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực.

Dân than vì xe tải chạy ầm ầm

Trong 30 phút khảo sát trên đường Huỳnh Văn Nghệ, phóng viên Báo Đồng Nai đã ghi nhận hàng chục lượt xe tải chở vật liệu xây dựng chạy từ hướng tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu) về ngã tư cầu Hóa An. Điều đáng nói, những phương tiện này chạy với tốc độ cao dù trên đường có nhiều phương tiện tham gia lưu thông, thậm chí nhiều xe tải ben còn “đua” với xe chạy phía trước, vô tư lấn làn xe 2-3 bánh. Xe chạy phía sau thì bóp còi inh ỏi để tìm cách vượt lên, khiến người đi đường thực sự ái ngại và bức xúc.

Đường Huỳnh Văn Nghệ dài gần 4km, nối từ ngã tư cầu Hóa An tới giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Hàng ngày, người dân phải chứng kiến từng đoàn xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy ầm ầm từ tỉnh lộ 768 qua đây nên rất bức xúc, an toàn giao thông không được đảm bảo.

Nhà mặt tiền đường, ông Bùi Đình Hoàng (ngụ KP.4, phường Bửu Long) cho biết người dân địa phương than trời vì xe tải chạy ầm ầm, cuốn theo sau nhiều khói bụi. Từ khi xe ben di chuyển tấp nập qua tuyến đường này, cuộc sống của người dân thực sự bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi cùng nỗi lo đối đầu với những “hung thần” xa lộ. “Chúng tôi phải hít bụi đường, còn đồ đạc trong nhà bụi bám từng lớp dày, thường xuyên lau dọn cũng không hết. Nhiều nhà, hàng quán phải dùng bạt nhựa che kín phía trước nhưng không ăn thua. Người dân lãnh đủ vì tình trạng này kéo dài mà chưa được giải quyết” - ông Hoàng lý giải.

Theo ông Hoàng, đa số xe tải ben có che đậy bạt nhưng không chằng buộc cẩn thận nên khi chạy với tốc độ cao, đá từ thùng xe rơi xuống mặt đường và bị cán nát, tạo thành lớp bụi. Dù thời gian này mưa nhiều, có làm dịu phần nào bụi bặm nhưng lại khiến lớp đất, đá mịn trên mặt đường dồn lại. Nhiều người đi xe máy qua đây rất dễ té ngã nếu không thận trọng. Chưa kể, tại một số đoạn bị xói mòn, tạo thành những “ổ gà” loang lổ nước. Nguyên nhân là do nền đường không chịu nổi những xe trọng tải lớn qua lại thường xuyên.

Để vượt lên trước, xe tải ben (trái) lấn sang làn xe 2-3 bánh diễn ra phổ biến trên đường Huỳnh Văn Nghệ.
Để vượt lên trước, xe tải ben (trái) lấn sang làn xe 2-3 bánh diễn ra phổ biến trên đường Huỳnh Văn Nghệ.

Dù đường Huỳnh Văn Nghệ có biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn trong khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ, nhưng phóng viên vẫn bắt gặp nhiều xe tải ben chạy nghênh ngang. Vào giờ học sinh tan học mà xe tải ben vẫn chạy ào ào trên đường, không hề có sự dè chừng. Người dân còn cho hay, cách đây khoảng chục ngày, một xe buýt do tránh xe tải ben vượt lên đã suýt gây ra tai nạn.

“Hiện nay, các mỏ đá tập trung ở huyện Vĩnh Cửu nên các xe tải chở đá từ Vĩnh Cửu đi qua đường này rất nhiều. Tài xế xe tải ben vô tư chạy vào giờ cấm, coi thường tính mạng người dân mà chưa thấy cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Có lẽ vì thế mà các xe tải ben mặc sức lưu thông với các vi phạm, như: phóng nhanh, lấn tuyến, không bảo đảm vệ sinh môi trường…” - bà Châu Thị Hoa (bán nước giải khát trước cổng Trường đại học Lạc Hồng) bức xúc nói.

Nguy cơ tai nạn cao

Điều người dân địa phương lo nhất là nguy cơ mất an toàn giao thông luôn hiện hữu. Nằm dọc đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn qua phường Bửu Long có Trường đại học Lạc Hồng, 2 trường tiểu học, 1 trường THCS nên sau khi tan học, hàng ngàn học sinh tỏa ra đường, nếu không có người lớn đưa đón trong khi xe tải chạy ẩu sẽ rất nguy hiểm, tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Chưa kể, hàng ngày có hàng ngàn sinh viên, học sinh THPT vất vả vượt qua đoạn đường nhiều bất trắc và phải đối mặt với “hung thần” xe ben. Không ít lần phóng viên chứng kiến người đi xe máy phải “thủ thế”, nép sát vào lề đường, thậm chí chạy lên vỉa hè vì kế bên là những chiếc xe tải ben nối đuôi nhau chạy ầm ầm, bóp còi inh ỏi trên đường.

Thời gian gần đây xe tải ben lưu thông nhiều khiến giờ tan học trước cổng Trường tiểu học Tân Thành khá lộn xộn, nguy hiểm có thể xảy ra với nhiều học sinh.
Thời gian gần đây xe tải ben lưu thông nhiều khiến giờ tan học trước cổng Trường tiểu học Tân Thành khá lộn xộn, nguy hiểm có thể xảy ra với nhiều học sinh.

Nhiều người cho biết, trước đây đường Huỳnh Văn Nghệ không ồn ào, khói bụi nhiều như vậy. Bất cứ giờ nào trong ngày, không khí luôn trong lành nhờ hàng cây tán rộng, gió từ sông lớn thổi lên mát rượi. Nhưng từ khi xe tải ben chạy nhiều đã khiến tuyến đường trở nên nhếch nhác, mất an toàn. Nếu để tình trạng này kéo dài, nay mai sẽ không còn con đường đẹp nhất, nhì TP.Biên Hòa.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Bửu Long Lê Thị Thu Tâm cho biết các xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy thường xuyên qua đây đã khiến con đường trở nên quá tải, xuống cấp. Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân phàn nàn rất nhiều tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, mà còn khiến chính quyền địa phương đau đầu vì chất lượng công trình giao thông giảm sút.

“Xe tải ben chạy ào ào, không còn e dè như lúc trước, trách nhiệm của địa phương là kiến nghị các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết vấn đề này. Còn tại các trường học nằm 2 bên đường, khi học sinh tan học, UBND phường đã cử người phối hợp với nhà trường căng dây, chặn xe tải lại để học sinh sang đường và phụ huynh đưa đón con em được an toàn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, hạn chế lượng xe tải ben đi qua khu vực này để đường Huỳnh Văn Nghệ luôn đảm bảo an toàn giao thông và giữ được vẻ đẹp yên bình vốn có của nó” - bà Tâm nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều