Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với tội phạm có yếu tố nước ngoài

10:10, 30/10/2016

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ vi phạm pháp luật do người nước ngoài, người Việt mang quốc tịch nước ngoài thực hiện, hoặc vụ việc xảy ra trong các công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ vi phạm pháp luật do người nước ngoài, người Việt mang quốc tịch nước ngoài thực hiện, hoặc vụ việc xảy ra trong các công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đặc biệt, thời gian gần đây tội phạm có yếu tố nước ngoài lại nổi lên trong lĩnh vực công nghệ cao, tội phạm lừa đảo qua mạng… Tuy nhiên, việc điều tra các loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn về công tác xác minh, truy tìm đối tượng gây án.

Nhóm người nước ngoài dùng “ảo thuật” chiếm đoạt tiền của một chủ tiệm tạp hóa ở xã Hóa An (TP.Biên Hòa) vào tháng 9-2015 (ảnh cắt từ clip).
Nhóm người nước ngoài dùng “ảo thuật” chiếm đoạt tiền của một chủ tiệm tạp hóa ở xã Hóa An (TP.Biên Hòa) vào tháng 9-2015 (ảnh cắt từ clip).

Theo đánh giá của Công an tỉnh, diễn biến tội phạm có yếu tố nước ngoài thời gian gần đây rất phức tạp, một số vụ án do người nước ngoài thực hiện đã gây chấn động xã hội. Trong đó, đáng quan tâm nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Những “phi vụ” do người nước ngoài thực hiện

Một trong những vụ điển hình có thể kể đến vụ lừa đảo 10 tỷ đồng tại tiệm vàng N.P (KP.1, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Sáng 2-12-2015, có 4 vị khách (gồm: 3 người đàn ông nói tiếng Trung Quốc và 1 cô gái người Việt gốc Hoa làm phiên dịch) đến tiệm vàng N.P đặt vấn đề bán số lượng lớn vàng cám. Đến 16 giờ cùng ngày, chủ tiệm vàng chấp nhận mua 58kg vàng cám với giá 10 tỷ đồng sau khi đã lấy mẫu vàng để thử. Tuy nhiên, sau khi nhóm người bán vàng bỏ đi, chủ tiệm vàng mới phát hiện hầu hết số vàng cám đã mua là vàng giả.

Vào cuộc điều tra, công an xác định nhóm đối tượng người Trung Quốc đã móc nối với một số người Việt Nam lập đường dây lừa đảo. Sau khi gây án, nhóm này đã xuất cảnh qua Campuchia bằng đường hàng không. Cơ quan công an đã bắt được 2 đối tượng Ye Guorong và Ye Tian Jin (đều mang quốc tịch Trung Quốc), nhưng đây chỉ là những đối tượng tham gia vận chuyển, các đối tượng chính đã tẩu thoát. Vụ lừa đảo này đã gây chấn động cả nước do tính chất và số tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt khá lớn.

Vào ngày 16-12-2014, Correa Elmer Eduardo (42 tuổi, quốc tịch Peru) đã cùng 4 đối tượng quen biết người nước ngoài, gồm: Cesar, Alex, Piol và Roberto đã rủ nhau đi trộm tiền ở trụ ATM tại KP.2, phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Với các dụng cụ hàn xì chuẩn bị sẵn, nhóm của Eduardo đã phá trụ ATM lấy trộm hàng trăm triệu đồng. Đến ngày 31-12-2014, nhóm của Eduardo lại thực hiện vụ trộm tiền trụ ATM tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) lấy đi gần 1 tỷ đồng. Qua điều tra truy xét, Công an tỉnh đã bắt được Eduardo khi đối tượng đang ở tỉnh Khánh Hòa, các đối tượng còn lại vẫn đang bỏ trốn.

Ngoài 2 vụ gây chấn động nêu trên, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện một số vụ lừa đảo do người nước ngoài thực hiện bằng chiêu giả vờ mua hàng, đổi tiền rồi làm “ảo thuật” để chiếm đoạt tiền của người bán hàng, hoặc làm quen qua mạng rồi yêu cầu chuyển tiền để nhận quà…

* Phải cảnh giác...

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, những năm gần đây cùng với làn sóng đầu tư của các công ty nước ngoài vào Việt Nam nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng, đã có nhiều người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, sinh sống, du lịch... Từ đây, đã có nhiều vụ án liên quan đến yếu tố nước ngoài xảy ra, do người Việt Nam làm việc trong các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, hoặc do người nước ngoài thực hiện.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2011-2016 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 330 vụ, 631 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến yếu tố nước ngoài. Trong đó, tội phạm hình sự 319 vụ, 597 đối tượng; tội phạm kinh tế 3 vụ, 4 đối tượng; tội phạm an ninh quốc gia 8 vụ, 30 đối tượng. Trong số đối tượng vi phạm pháp luật, có 18 người mang quốc tịch nước ngoài, 613 người Việt Nam.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 325 vụ, 619 bị can; truy tố 226 vụ, 579 bị can; đình chỉ điều tra 5 vụ, 5 bị can; tạm đình chỉ 66 vụ, 12 bị can; chuyển cho địa phương khác xử lý theo thẩm quyền 2 vụ, 5 bị can; xử lý hành chính 5 vụ, 12 đối tượng.

Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho biết tội phạm có yếu tố nước ngoài chủ yếu xâm phạm tài sản, sức khỏe người nước ngoài tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp nước ngoài với các hành vi: trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích… Thời gian gần đây, tội phạm có yếu tố nước ngoài nổi lên là tình trạng các đối tượng người nước ngoài dùng thủ đoạn tinh vi, phương tiện hiện đại để trộm tài sản cá nhân qua internet, hoặc dùng danh nghĩa người nước ngoài tạo lòng tin rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Với những thủ đoạn này, không chỉ các ngành chức năng, công ty, người dân… phải cảnh giác, mà chính chủ doanh nghiệp nước ngoài cũng phải cảnh giác đối với những đối tượng xấu, lợi dụng đang làm việc trong các công ty này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều