Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa giao con cho mẹ nuôi

10:09, 05/09/2016

Liên quan đến vụ tranh chấp quyền nuôi con giữa bà Nguyễn Thị Thập (45 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) và ông N.V.Th. (Báo Đồng Nai, ngày 4-7 đã phản ánh), tại phiên tòa xét xử phúc thẩm mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã ra phán quyết giao bé V.Tr. (5 tuổi) cho mẹ là bà Nguyễn Thị Thập nuôi dưỡng.

Liên quan đến vụ tranh chấp quyền nuôi con giữa bà Nguyễn Thị Thập (45 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) và ông N.V.Th. (Báo Đồng Nai, ngày 4-7 đã phản ánh), tại phiên tòa xét xử phúc thẩm mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã ra phán quyết giao bé V.Tr. (5 tuổi) cho mẹ là bà Nguyễn Thị Thập nuôi dưỡng. Theo tòa phúc thẩm, giao quyền nuôi con cho bà Thập vì bà có điều diện nuôi dưỡng cháu Tr. tốt hơn khi giao cho ông Th.

Tại phiên xét xử sơ thẩm trước đó, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu đã tuyên giao cháu Tr. cho ông Th. nuôi dưỡng với lý do, việc giao cháu Tr. cho ông Th. nuôi dưỡng, giáo dục sẽ dễ dàng, thuận lợi vì ông thấu hiểu tâm sinh lý của cháu Tr. hơn. Còn bà Thập là phụ nữ, về vấn đề này có phần hạn chế. Việc để cháu Tr. ở với mẹ, nơi kinh doanh karaoke sẽ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và học tập của cháu...

Theo nội dung vụ án tranh chấp quyền nuôi con, vào năm 2010, bà Thập và ông Th. chung sống với nhau như vợ chồng và có một con chung. Do ông Th. chưa ly hôn với vợ cũ nên chuyện tình cảm giữa ông và bà Thập lục đục. Từ đó, ông Th. thừa lúc bà Thập vắng nhà đã nhờ người bắt cháu Tr. đem về giao cho vợ nuôi. Bị người tình cướp con, bà Thập làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu buộc ông Th. giao trả cháu Tr. cho bà nuôi dưỡng, nhưng bất thành.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, bà Thập đã làm đơn kháng cáo. Ngày 21-6, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu cũng đã ra quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm. Theo Viện Kiểm sát, nhận định của tòa sơ thẩm không khách quan, không có căn cứ, không xem xét các tình tiết cũng như chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai nhận tại phiên tòa. Viện Kiểm sát nhận định, việc nuôi con phát triển tốt, được ăn học, giáo dục đầy đủ không phải là cách so sánh dựa vào thu nhập của 2 bên. Đối với ông Th., mặc dù đang tồn tại hôn nhân hợp pháp với bà L. và đã có 2 con trai nhưng đã vi phạm đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật quy định về chế độ một vợ, một chồng và có con riêng ngoài hôn nhân với bà Thập.

Trong khi đó, bà Thập đang sống độc thân, có nhà ở riêng, có cơ sở kinh doanh và kinh tế ổn định. Từ khi mang thai, sinh con và nuôi dưỡng cháu Tr. đến 5 tuổi, cháu luôn ở với mẹ và được mẹ chăm sóc chu đáo. Cháu Tr. phát triển về thể chất, tinh thần và được gửi học tại trường mầm non. Đây là cơ sở để cho thấy việc giao con cho bà Thập nuôi dưỡng là hợp lý.

Đoàn Phú

 

 

 

Tin xem nhiều