Báo Đồng Nai điện tử
En

Vết trầy xước tố giác kẻ cướp xe ôm

10:09, 30/09/2016

Đấu tranh với tội phạm chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với công an, những vụ án phải điều tra thâu đêm đã trở thành chuyện "bình thường thôi".

Đấu tranh với tội phạm chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với công an, những vụ án phải điều tra thâu đêm đã trở thành chuyện “bình thường thôi”. Nhưng kẻ cướp xe ôm cứng đầu như Bùi Vũ Nhật Tân (16 tuổi, ngụ xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) đã để lại ấn tượng khó quên đối với các trinh sát hình sự Công an huyện Tân Phú.

Vụ án xảy ra chưa lâu nên các trinh sát hình sự vẫn còn nhớ rõ cái khổ, cái khó khi điều tra vụ án cướp xe ôm trong tối 14-8.

Cướp tài sản để có tiền đi chơi với bạn gái

Theo lời một cán bộ trinh sát hình sự Công an huyện Tân Phú, khoảng 19 giờ ngày 14-8 khi các trinh sát hình sự Công an huyện đang chuẩn bị lên đường tuần tra đêm thì nhận được tin báo của ông Nguyễn Quang Đông (48 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú, hành nghề chạy xe ôm) về việc bị một thanh niên cướp 1 điện thoại di động và chiếc xe máy biển số 60B3-297.01.

Theo lời ông Đông, khoảng 18 giờ ngày 14-8, ông đang đón khách trước cổng một nhà thờ ở xã Phú Xuân thì có một thanh niên đeo khẩu trang bịt kín mặt thuê ông chở vào khu nghĩa địa xã Phú Thanh. Chờ cả ngày không có khách nên khi nghe khách thuê chở về nhà, ông Đông nhanh chóng đồng ý mà không nghi ngờ gì.

Theo lời Bùi Vũ Nhật Tân khai, vào ngày 14-8, do không có tiền dẫn bạn gái đi chơi nên Tân nảy sinh ý định thuê xe ôm chở đến chỗ vắng để cướp tiền tài xế. Do người chạy xe ôm không có tiền, Tân đành lấy điện thoại di động và chiếc xe máy. Chiếc điện thoại, Tân đem bán được 400 ngàn đồng; còn chiếc xe Tân khai không có ý định cướp, mà vì sợ bị bắt nên lấy chiếc xe làm phương tiện tẩu thoát. Khi đến chợ Ngọc Lâm, Tân bỏ xe lại rồi về nhà tắm rửa, mượn xe của cha chở bạn gái đi chơi. Đến rạng sáng 15-8, Tân bắt xe qua tỉnh Bình Thuận lẩn trốn.

Khi đến khu nghĩa địa xã Phú Thanh, người khách yêu cầu ông Đông đi tiếp chừng 1km nữa mới đến nhà. Chiều lòng khách, ông Đông chạy tiếp dù trời rất tối và đường vắng người. Nhưng đi được một đoạn ngắn, đến đường Đồng Dâu (xã Phú Thanh) thì bất ngờ gã thanh niên ngồi phía sau gí roi điện vào lưng ông Đông, khiến ông bị lạc tay lái và ngã xuống đường. Lộ rõ bộ mặt kẻ cướp, gã thanh niên bảo ông đưa tiền, nếu không sẽ giết.

Dù ông Đông van xin và nói không có tiền, nhưng tên cướp vẫn lục xét túi của ông. Không thấy đồng nào, hắn cướp chiếc điện thoại di động và xe máy của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Hoàn hồn sau khi bị cướp bất ngờ, ông Đông tìm đến Công an huyện Tân Phú trình báo sự việc.

Vết trầy xước tố cáo kẻ cướp

Qua lời nạn nhân kể, các trinh sát hình sự không thể xác định rõ manh mối về kẻ gây án. Nhưng với quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm, ngay trong đêm tối, 10 trinh sát hình sự được giao nhiệm vụ phối hợp với các địa phương truy lùng tên cướp theo nhiều hướng. Công an huyện Tân Phú còn nhờ công an các huyện lân cận thuộc 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng lập chốt chặn đề phòng kẻ cướp tẩu thoát về các địa phương này.

Tiến hành truy xét trong đêm, các trinh sát phát hiện chiếc xe máy của ông Đông bị kẻ cướp vứt bỏ tại chợ Ngọc Lâm (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú). Tuy nhiên, tích cực rà soát cả đêm các trinh sát vẫn không thu được manh mối về kẻ cướp.

Rạng sáng 15-8, lãnh đạo Công an huyện đã tập hợp lực lượng bàn hướng điều tra, truy bắt kẻ cướp. Theo đó, nhiều mũi trinh sát đã được giao nhiệm vụ kiểm tra các nhà nghỉ, phòng trọ và tụ điểm các đối tượng nghiện ma túy thường tụ tập trên địa bàn để truy xét kẻ cướp, nhưng tất cả đều “bặt vô âm tín”. Đến khi kiểm tra tiệm kinh doanh điện thoại di động N.V (xã Phú Xuân), trinh sát nắm được thông tin quý giá, khoảng 22 giờ ngày 14-8 có một đối tượng mang chiếc điện thoại của ông Đông đến bán với giá 400 ngàn đồng. Trích xuất hình ảnh camera của tiệm điện thoại ghi lại, trinh sát đã phối hợp với công an các địa phương trên địa bàn huyện rà soát các đối tượng hiềm nghi và phát hiện người bán điện thoại là Bùi Vũ Nhật Tân.

Tuy nhiên, khi trinh sát tìm đến nhà Tân thì đối tượng đã trốn sang huyện Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận). Đến 19 giờ 30 ngày 15-8, sau khi tiến hành vận động, Tân đã đến cơ quan công an trình diện. Dù vậy, qua 3 giờ đấu tranh với Nhật Tân, đối tượng vẫn không thừa nhận đã cướp tài sản của ông Đông. Tân khai trước đó đang đi chơi trên đường thì có một người nhờ mang chiếc điện thoại đi bán giùm và cho tiền tiêu xài. Nhưng khi cơ quan điều tra cho mời tất cả thanh niên có đặc điểm như Tân khai báo đến đối chất, tất cả đều phủ nhận sự liên quan đến vụ cướp.

“Trước sự cứng đầu của đối tượng, quả thật lúc đó chúng tôi đã phát cáu. Tôi chưa thấy tên tội phạm nào ranh ma khiến công an phải chạy ngược chạy xuôi như đối tượng này” - một cán bộ trinh sát kể lại.

Trong đêm ấy, vì thời tiết nóng bức nên bất giác Tân kéo áo lên cho mát. Lúc này, một trinh sát phát hiện vùng lưng của Tân có vết trầy xước. Nhận định vết trầy xước có thể xảy ra trong lúc Tân bị ngã xe cùng ông Đông, các điều tra viên tập trung khai thác vào điểm này.

Đấu trí đến mãi 12 giờ đêm 15-8, Tân mới nói một câu khiến các cán bộ trinh sát, điều tra viên thở phào nhẹ nhõm sau hàng chục giờ mệt mỏi đấu tranh, truy xét đối tượng: “Thôi cháu không làm mất thời gian, công sức của các chú nữa, cháu chính là hung thủ gây ra vụ cướp này”.

Và trong đêm ấy, Tân đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, giúp các cán bộ điều tra bước đầu làm rõ chân dung kẻ cướp tài sản xe ôm táo bạo. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều