Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ chiếc Dream lùn, bắt tên trộm "lẩn như chạch"

10:09, 16/09/2016

Sau hơn 3 tháng đeo bám với nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh đã lần ra kẻ trốn truy nã "lẩn như chạch" Ngô Tuấn Trường (31 tuổi, ngụ quận 4, TP.Hồ Chí Minh).

Ngô Tuấn Trường lúc mới bị công an bắt giữ.
Ngô Tuấn Trường lúc mới bị công an bắt giữ.

Sau hơn 3 tháng đeo bám với nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh đã lần ra kẻ trốn truy nã “lẩn như chạch” Ngô Tuấn Trường (31 tuổi, ngụ quận 4, TP.Hồ Chí Minh).

Kẻ trộm trốn chạy

Trung tá Bùi Văn Chung, Đội trưởng Đội 3 (PC52), kể lại vào năm 2015, Phạm Ngọc Sáu (ngụ TP.Hồ Chí Minh) mua một chiếc xe ô tô và đến tháng 4-2015 thì đem giấy tờ xe thế chấp cho ngân hàng để vay 800 triệu đồng. Cùng thời gian này, do thiếu nợ Lê Hoàng Long (ngụ TP.Hồ Chí Minh) gần 800 triệu đồng mà không có tiền trả, Sáu đã đem xe ô tô cho Long thuê mỗi tháng 25 triệu đồng để trừ nợ dần. Được một thời gian, Sáu lấy xe lại và bán cho anh Lê Minh Quang (ngụ Đồng Nai) với giá 1,2 tỷ đồng.

Sau khi giao xe cho anh Quang, Sáu vẫn còn giữ một chìa khóa xe và hệ thống định vị nên biết được lịch trình chiếc xe anh Quang sử dụng. Từ đó, Sáu nảy sinh ý định trộm xe và đã rủ Long, Trường tham gia.

 Ngày 12-7-2015, theo dõi hệ thống định vị biết anh Quang đang điều khiển xe đến xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc), Sáu và đồng bọn đã nhanh chóng tìm đến xã Xuân Hòa. Khi phát hiện anh Quang đậu xe bên lề đường để vào một khu chợ mua đồ, cả 3 đã lấy xe chạy về hướng tỉnh Bình Thuận.

Phát hiện xe bị mất, anh Quang đã trình báo cơ quan công an. Qua điều tra, xác định Sáu đã chủ mưu thực hiện vụ trộm, cơ quan công an đã bắt giữ Sáu và Long, riêng Trường đã nhanh chân bỏ trốn.

Sau một thời gian truy xét, vào tháng
12-2015, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã Ngô Tuấn Trường và chuyển hồ sơ cho PC52 tầm nã.

“Do vụ trộm tài sản có giá trị tiền tỷ nên đối tượng truy nã thuộc diện đặc biệt nguy hiểm. Vì vậy, ngay khi nhận quyết định truy nã đối với Trường từ PC44, lãnh đạo PC52 đã chỉ đạo một tổ trinh sát tập trung bắt giữ đối tượng để xử lý theo pháp luật” - Trung tá Chung kể lại.

Bị bắt từ chiếc Dream lùn

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, các trinh sát tầm nã đã tiến hành rà soát các manh mối từ nơi ở, chốn làm ăn của Trường, vốn hành nghề may dép ở khu vực quận 4, TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau khi gây án, biết đồng bọn đã bị bắt, Trường không còn lui tới khu vực này.

Theo xác minh của trinh sát, không chỉ bỏ chỗ làm, Trường còn thường xuyên chuyển chỗ ở để tránh bị công an phát hiện. “Biết đối tượng có tay nghề may vá giày dép, chúng tôi đã cử người đến các khu vực có nghề này hoạt động để tìm Trường, nhưng không thu được manh mối gì” - Trung tá Chung cho biết.

Quyết tâm đeo bám rà soát địa bàn, đến cuối tháng 2-2016, trinh sát nhận được thông tin Trường đã chuyển đến quận 8, TP.Hồ Chí Minh. “Giữa nơi đông đúc như TP.Hồ Chí Minh, nghe tin đối tượng về quận 8 các trinh sát rất mừng vì có cơ hội bắt giữ Trường về quy án. Tuy nhiên, để xác định cụ thể Trường đang ở chỗ nào còn là một câu chuyện dài vì đối tượng “lẩn như chạch” - Trung tá Chung phân trần.

Lân la khắp các hang cùng ngõ hẻm ở quận 8, cuối cùng trinh sát đã có được manh mối về đối tượng nhờ thông tin quý giá do người dân cung cấp. “Khi trinh sát đi xác minh thông tin đối tượng ở quận 8, một số người dân biết Trường hay sử dụng chiếc xe Honda Dream (loại Dream lùn) để đi lại và chúng tôi đã bám theo chi tiết này để xác định tung tích đối tượng mình đang truy bắt” - Trung tá Chung cho biết.

Nhiều ngày mai phục tại một khu chung cư nghi Trường đang trú ngụ ở quận 8, trinh sát đã phát hiện chiếc xe Dream lùn như nguồn tin miêu tả đang gửi tại đây. Làm việc với bảo vệ chung cư, trinh sát đã xác định được địa chỉ căn hộ mà chủ nhân chiếc xe Dream lùn đang tá túc. Khoảng 17 giờ ngày 3-3, trinh sát bất ngờ xuất hiện và bắt giữ Trường tại một căn hộ ở khu chung cư trước sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định chiếc xe anh Lê Minh Quang bị mất trị giá 1,4 tỷ đồng. Ngày 9-9, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt 3 bị cáo Phạm Ngọc Sáu 9 năm tù, Lê Hoàng Long 6 năm tù và Ngô Tuấn Trường 3 năm tù, cùng về tội trộm cắp tài sản.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều