Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo lòng tin bằng giấy tờ giả để mượn tiền không trả?

10:09, 05/09/2016

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai mới đây, ông Lê Thanh Hồng (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết ông vừa gửi đơn đến Công an tỉnh tố cáo ông L.C.L. (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) có hành vi dùng giấy tờ giả để tạo lòng tin, rồi vay tiền của ông mà không trả.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai mới đây, ông Lê Thanh Hồng (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết ông vừa gửi đơn đến Công an tỉnh tố cáo ông L.C.L. (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) có hành vi dùng giấy tờ giả để tạo lòng tin, rồi vay tiền của ông mà không trả.

Một số chứng từ mà ông L.C.L. đã “khoe” với ông Lê Thanh Hồng để tạo lòng tin nhằm vay tiền.
Một số chứng từ mà ông L.C.L. đã “khoe” với ông Lê Thanh Hồng để tạo lòng tin nhằm vay tiền.

Theo ông Hồng, việc ông tố cáo ông L. chủ yếu để cơ quan chức năng làm rõ hành vi dùng giấy tờ (chứng thư) giả để tạo lòng tin cho người khác, rồi vay mượn tiền mà không trả.

Dùng chứng thư giả để tạo lòng tin?

Theo ông Hồng trình bày, khoảng tháng 5-2016, ông được bạn bè giới thiệu gặp ông L.C.L., người có một nguồn vốn lớn từ một công ty nước ngoài chuyển về để đầu tư làm ăn trong nước. Do đang triển khai một dự án tại TP.Biên Hòa, rất cần nguồn vốn đầu tư nên ông Hồng đã trao đổi với ông L. về việc góp vốn đầu tư vào dự án này.

Qua thương lượng, ông L. đồng ý trích một phần nguồn vốn từ nước ngoài chuyển về đầu tư vào dự án của ông Hồng là 10 tỷ đồng. Ngày 12-5, 2 bên đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư vào dự án của ông Hồng. Tuy nhiên, theo ông Hồng, mặc dù hợp đồng đã được ký kết nhưng số tiền góp vốn vẫn chưa được chuyển giao cho công ty của ông, mà phải chờ nguồn vốn từ một công ty nước ngoài chuyển về như lời ông L. đã thông báo từ trước.

Trong thời gian chờ đợi nguồn tiền từ phía ông L. chuyển đến, ông Hồng đã được ông L. và quản lý của ông này giới thiệu một số “chứng thư của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam” đã và đang làm các thủ tục để giải ngân hơn 1 ngàn tỷ đồng được chuyển từ một ngân hàng ở nước ngoài về công ty của ông L. Với những “chứng thư” có dấu mộc đỏ, chữ ký của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Hồng tin tưởng ông L. có nguồn vốn lớn từ nước ngoài đang chuyển về và tiếp tục chờ đợi.

Đến cuối tháng 5-2016, trong lúc chờ tiền góp vốn từ công ty của ông L. chuyển đến, thì ông này hỏi mượn ông Hồng 200 triệu đồng để đặt cọc mua 5 xe ô tô. Thấy việc làm ăn của mình với ông L. đang có chiều hướng tốt đẹp, ông Hồng đã cho ông L. mượn 200 triệu đồng để lo việc. Theo thỏa thuận, đến cuối tháng 6-2016 ông L. sẽ trả số tiền này, nhưng từ đó đến nay ông Hồng nhiều lần đòi tiền mà không được trả.

Nghi ngờ chuyện ông L. “có một số tiền lớn”, ông Hồng tìm đến một số cơ quan chức năng xác minh những “chứng thư” ông này đã gửi cho ông Hồng để làm tin về việc có số tiền lớn đang chuyển từ nước ngoài về, mới biết số “chứng thư” này là đồ giả. Biết mình đã bị ông L. dùng chứng thư giả nhằm mục đích vay tiền, ông Hồng tìm cách đòi lại tiền nhưng không được. Ông Hồng đã làm đơn gửi Công an phường Tân Mai, nơi ông L. đặt trụ sở công ty để tố cáo hành vi gian dối của ông L.

Tố ngược công an

Đại diện Công an phường Tân Mai cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của ông Hồng tố cáo ông L. có hành vi dùng giấy tờ giả để tạo lòng tin mượn tiền rồi không trả, Công an phường đã gửi giấy mời ông L. đến trụ sở Công an phường làm việc nhằm xác minh những nội dung tố cáo đối với ông. Tuy nhiên, sau nhiều lần gửi giấy mời, đến ngày 15-8 ông L. mới đến trụ sở Công an phường làm việc và chỉ thừa nhận đã mượn 200 triệu đồng của ông Hồng chưa trả, còn việc sử dụng giấy tờ giả là không có. Để xác minh thêm việc tố cáo của ông Hồng, Công an phường Tân Mai đã mời 2 bên đến đối chất, nhưng ông L. không chấp hành.

Đến ngày 24-8, Công an phường Tân Mai nhận được đơn khiếu nại của ông L. cho rằng, Công an phường Tân Mai đã mời ông đến làm việc nhiều lần, gây cản trở công việc làm ăn và làm mất uy tín của bản thân và công ty của ông.

Trước sự tố ngược của ông L., Công an phường Tân Mai xác định ông L. là công dân có hộ khẩu tại địa phương nên khi nhận đơn tố cáo của ông Hồng, Công an phường mời ông đến làm việc để xác minh sự việc ban đầu là đúng quy định. Công an phường đã gửi giấy mời 4 lần, nhưng 3 lần ông L. không hợp tác. Trong những lần gửi giấy mời, Công an phường Tân Mai đều ghi lý do và gửi trực tiếp đến nhà ông L.

Đại diện Công an phường Tân Mai cho biết thêm, sau khi xác minh sự việc ban đầu, Công an phường sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an TP.Biên Hòa thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều