Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt chất lượng kỹ thuật xe khách

09:09, 18/09/2016

Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ ô tô chở khách gặp trục trặc về kỹ thuật dẫn đến tai nạn giao thông đau lòng. Điều đó đã báo động về vấn đề an toàn khi phương tiện tham gia lưu thông tại các đoạn đường đèo nguy hiểm, quanh co.

Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ ô tô chở khách gặp trục trặc về kỹ thuật dẫn đến tai nạn giao thông đau lòng. Điều đó đã báo động về vấn đề an toàn khi phương tiện tham gia lưu thông tại các đoạn đường đèo nguy hiểm, quanh co.

Lực lượng Thanh tra giao thông và đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai kiểm tra tình trạng kỹ thuật của ô tô chở khách tại Bến xe Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Lực lượng Thanh tra giao thông và đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai kiểm tra tình trạng kỹ thuật của ô tô chở khách tại Bến xe Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

Nếu kiểm tra cẩn thận tình trạng hoạt động của hệ thống kỹ thuật phương tiện trước khi di chuyển sẽ phần nào tránh được những tai nạn đáng tiếc, thương tâm có thể xảy ra.

* Nhiều vụ tai nạn từ sự cố kỹ thuật

Vào ngày 6-9, trên quốc lộ 20, đoạn cuối của đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), chiếc xe khách chở hơn 30 người chạy hướng Đà Lạt - TP.Hồ Chí Minh bị mất phanh (thắng). Lúc này, một chiếc xe tải chở hàng đã kịp thời hỗ trợ xe khách đi qua hết đoạn đường đèo và dừng lại ở một vị trí bằng phẳng. May mắn là không có ai bị thương, nguy hiểm đến tính mạng trong sự cố này.

Trước đó, vào ngày 19-6, xe khách 47 chỗ của Công ty du lịch Lê Mỹ trong lúc đổ đèo Prenn (tỉnh Lâm Đồng) trên quốc lộ 20, hướng từ Đà Lạt - TP.Hồ Chí Minh, đã bất ngờ tông vào một công nhân làm việc trên đường, rồi tiếp tục tông vào mạn trái một ô tô khách khác đang lên đèo. Sau cú va chạm, xe 47 chỗ trôi tự do rồi lật nghiêng khiến 7 hành khách tử vong, hàng chục người bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do xe đổ đèo với tốc độ cao, tài xế rà phanh nhiều nên sinh nhiệt làm cháy phanh, khiến hệ thống phanh không còn tác dụng từ 500m trước khi gây tai nạn.

Tại Đồng Nai, đường sá tuy không có nhiều đèo dốc hiểm trở, nhưng là tỉnh có nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch đi qua với lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Riêng 2 tuyến quốc lộ 1 và 20 mỗi ngày có hàng chục ngàn xe cộ di chuyển, trong đó lượng xe khách tập trung khá đông. Vì vậy, chuyện xe khách mất phanh gây tai nạn nếu xảy ra sẽ gây ám ảnh không chỉ cho những hành khách đi ô tô mà cả người tham gia giao thông trên đường.

Theo khảo sát của phóng viên, trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh có nhiều đoạn đường cong, độ dốc tương đối cao, cùng với việc che khuất tầm nhìn ở 2 bên đường đã gây không ít khó khăn cho cánh lái xe. Cụ thể, đoạn qua khu vực đèo Mẹ Bồng Con (thuộc xã Suối Tre, ngã ba Cua Heo, TX.Long Khánh)… là những vị trí di chuyển không mấy thuận lợi nên tài xế khi lái xe qua đây phải tập trung tay lái. Hay trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán hiện có đến 3 khúc cua thường xảy ra tai nạn, là: khúc cua dốc 92 thuộc thị trấn Định Quán; khúc cua chữ C và khúc cua 92 đoạn qua xã La Ngà.

Nhiều tài xế chạy xe khách đường dài cho rằng, sự cố mất phanh thường xảy ra với những xe di chuyển qua địa hình hiểm trở hoặc phải chạy sau một quãng đường rất dài. Đây là một trong những sự cố kỹ thuật cực kỳ nguy hiểm và dễ gặp. Để hạn chế những sự cố có thể xảy ra còn tùy thuộc vào tay nghề, kinh nghiệm của người cầm vô lăng và sự kiểm tra cẩn trọng về kỹ thuật phương tiện của chủ xe trước khi xuất bến.

Về vấn đề này, ông Trần Hoàng Long, lái xe có gần 20 năm kinh nghiệm chạy đường dài, chia sẻ khi đổ dốc cao, tốc độ xe sẽ lớn, tài xế phải dùng phanh liên tục để giảm tốc độ. Đối với các xe dùng phanh thủy lực thì việc đạp phanh kéo dài sẽ gây ra hiện tượng cháy phanh và mất tác dụng. Khi bị mất phanh, tốc độ xe tăng rất cao khiến lái xe không thể về số thấp. Lúc này, xe lao tự do, người lái không thể điều khiển xe theo ý mình.

“Phải chọn tốc độ an toàn khi vận hành và bình tĩnh xử lý lúc gặp sự cố. Vào các dịp lễ, tết, nhu cầu đi lại lớn, nhiều nhà xe phải xoay tua liên tục, không có thời gian cho xe bảo dưỡng nên các vấn đề kỹ thuật vì thế tăng theo. Nhằm tránh gây ra những tai nạn kinh hoàng, quan trọng nhất vẫn là bảo trì xe, kiểm tra chất lượng kỹ thuật trước khi lăn bánh” - ông Long nói.

* Xe nào cũng có vi phạm

Sở Giao thông - vận tải vừa thành lập đoàn liên ngành kiểm tra chất lượng kỹ thuật đối với tất cả xe khách hoạt động trong các bến trên địa bàn tỉnh. Thanh tra giao thông sẽ phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai tiến hành kiểm tra đột xuất về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện vận chuyển khách liên tỉnh bằng đường bộ.

Có mặt tại 2 bến xe khách Đồng Nai và Biên Hòa, dù không phải lúc cao điểm vận chuyển hành khách nhưng cũng có nhiều nhà xe xuất bến để đảm bảo nhu cầu vận chuyển. Đa số xe khách khi bị kiểm tra đều bị lực lượng chức năng phát hiện nhiều lỗi vi phạm, như: thiếu búa thoát hiểm, đai dây an toàn, bình chữa cháy; hệ thống lốp, phanh xe chưa đảm bảo…

Ông Phạm Ngọc Tuấn, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai, cho biết liên quan đến vấn đề kỹ thuật của xe thì tùy vào từng tình huống để xác định nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều chủ xe chưa coi trọng đến vấn đề này dù kinh doanh vận chuyển hành khách đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe.

“Tính mạng con người phải luôn đặt lên trên hết với những xe chở khách, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả đau lòng. Để có thể chở một lúc nhiều khách, nhà xe sẵn sàng tháo dây đai an toàn; hay lốp xe mòn mà không kịp thay thế, cũng khiến chuyến đi trở nên nguy hiểm hơn, tiềm ẩn tai nạn…” - ông Tuấn nói.

Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Dương Mạnh Hưng cho biết, việc kiểm tra chất lượng kỹ thuật đối với xe khách sẽ thực hiện xuyên suốt từ đây đến cuối năm 2016. Trong đó, tập trung chấn chỉnh tình trạng vi phạm của xe khách vào thời điểm gần Tết Nguyên đán, bởi lúc này nhu cầu đi lại tăng cao, nếu buông lỏng quản lý chất lượng kỹ thuật sẽ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Để siết chặt chất lượng kỹ thuật xe khách, đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất phương tiện, qua đó lực lượng chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; với những phương tiện không đảm bảo chất lượng sẽ cấm hoạt động, không cho tiếp tục vận chuyển.

Đối với xe khách lưu thông trên các tuyến quốc lộ đoạn qua Đồng Nai, lực lượng liên ngành gồm: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai cũng sẽ kiểm tra hàm lượng khí thải của các phương tiện này. Việc kiểm tra chất lượng khí thải xe ngoài việc nâng cao chất lượng xe khách để phục vụ người dân còn đem lại an toàn, góp phần bảo vệ môi trường xung quanh. Những phương tiện nào không đảm bảo chất lượng khí thải sẽ không được tiếp tục vận chuyển.

Thanh Hải


 

 

 

Tin xem nhiều