Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong phòng cháy, chữa cháy

10:09, 25/09/2016

Những năm qua, bằng nỗ lực của chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của người dân với phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) đã không để xảy ra các sự cố mất an toàn dẫn đến cháy, nổ và trở thành điểm sáng trong công tác PCCC.

Những năm qua, bằng nỗ lực của chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của người dân với phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) đã không để xảy ra các sự cố mất an toàn dẫn đến cháy, nổ và trở thành điểm sáng trong công tác PCCC.

Cán bộ của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 4 hướng dẫn nghiệp vụ chữa cháy cho Đội Phòng cháy, chữa cháy xã Quang Trung. Ảnh: Đ. Việt
Cán bộ của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 4 hướng dẫn nghiệp vụ chữa cháy cho Đội Phòng cháy, chữa cháy xã Quang Trung. Ảnh: Đ. Việt

Coi trọng tuyên truyền

Xã Quang Trung có 7 ấp, 5.468 hộ và trên 24,2 ngàn nhân khẩu. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và làm dịch vụ. Do kinh tế còn nhiều khó khăn nên nơi ăn ở của nhiều hộ còn chưa thực sự tươm tất, còn nhiều nhà tạm bợ làm bằng những loại vật liệu dễ cháy, nguy cơ về cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đáng chú ý, xã có nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng liên quan đến chất cháy, nổ nên việc phòng ngừa các sự cố về cháy, nổ luôn được xem trọng.

Để đảm bảo an toàn về PCCC, xã Quang Trung thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các quy định an toàn về PCCC ở khu dân cư và các doanh nghiệp. UBND xã đã đầu tư kinh phí lắp đặt 7 cụm loa tại 7 ấp và tại Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chú ý đề phòng hỏa hoạn; vào mùa khô còn chỉ đạo Đài Truyền thanh xã thường xuyên thông báo, nhắc nhở người dân PCCC nên đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp đối với việc PCCC.

Ban Chỉ đạo PCCC xã còn phối hợp với linh mục các giáo xứ, trụ trì các chùa thường xuyên lồng ghép rao giảng, nhắc nhở các tín đồ về công tác PCCC trong các buổi hành lễ nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong dân.

Đảm bảo an toàn PCCC ở khu dân cư

Nói về hiệu quả trong việc đảm bảo công tác PCCC ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Quang Trung Phạm Văn Nam cho biết xã chưa phải là địa bàn trọng điểm về nguy cơ cháy, nổ, nhưng nhờ được tuyên truyền, vận động và thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở nên ý thức đảm bảo an toàn PCCC của người dân luôn được nâng cao, biết thực hiện đúng các quy định an toàn về PCCC, không để xảy ra sự cố dẫn đến nguy cơ cháy, nổ.

Chủ tịch UBND xã Quang Trung Phạm Văn Nam cho biết định kỳ hàng tháng, địa phương còn tổ chức họp dân ở các khu phố để thông báo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như tuyên truyền lồng ghép công tác đảm bảo an ninh trật tự và PCCC cho người dân nắm bắt và đồng lòng thực hiện.

Theo đó, cán bộ cảnh sát PCCC đã phổ biến cụ thể, sát với thực tế cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nhất là những trường hợp thường dẫn đến nguy cơ cháy, nổ, như: sử dụng lửa trong sinh hoạt, câu móc điện, sang chiết gas... Quá trình tuyên truyền có áp dụng biện pháp trực quan như chiếu những hình ảnh liên quan đến các vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản, con người để người dân nắm bắt và nâng cao được ý thức cảnh giác, phòng ngừa.

Theo Trung tá Huỳnh Văn Cang, Trưởng công an xã Quang Trung, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC nên người dân trong xã đã có nhận thức đầy đủ về việc đảm bảo an toàn PCCC và hưởng ứng phong trào rất tích cực. Tính đến nay, đã có hơn 1 ngàn hộ dân trong xã ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, đảm bảo thực hiện tốt các quy định theo cam kết, như: chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC, không xây dựng, cơi nới công trình không đảm bảo công tác an toàn PCCC; thường xuyên và định kỳ tự kiểm tra, khắc phục những thiếu sót về PCCC; tự trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ và bố trí đúng chỗ, sử dụng đúng mục đích, đảm bảo phương tiện luôn sẵn sàng hoạt động khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; tham gia đầy đủ các cuộc họp tuyên truyền về PCCC tổ chức tại địa bàn dân cư; chủ động tham gia chữa cháy, cứu người khi có sự cố cháy, nổ; không để xảy ra cháy, hoặc khi có cháy phải dập tắt kịp thời…

UBND xã còn xây dựng 2 đội PCCC tại chỗ với phần lớn thành viên là công an xã, dân phòng và dân quân tự vệ. Lực lượng này được trang bị bình chữa cháy mini, gầu, xẻng chữa cháy, bể chứa nước chữa cháy... và được Phòng Cảnh sát  PCCC số 4 huấn luyện nghiệp vụ chu đáo hàng năm nên hoạt động rất hiệu quả trong xử lý các vụ cháy nhỏ. Điều này đã được chứng minh là trong những năm qua, đội PCCC của xã đều đạt giải cao trong các hội thi kiểm tra nghiệp vụ do Cảnh sát PCCC tổ chức.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều