Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường chưa xong, đã đi ào ào

09:09, 26/09/2016

Thời gian qua, người dân thường đi lại trên tuyến đường nối ấp 4, xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) với xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) liên tục phản ánh đơn vị thi công làm mới tuyến đường đã không đổ lề đường...

Thời gian qua, người dân thường đi lại trên tuyến đường nối ấp 4, xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) với xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) liên tục phản ánh đơn vị thi công làm mới tuyến đường đã không đổ lề đường, tạo thành gờ cao gây nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Mép đường cách nền đất hơn 20cm, còn mặt đường khá hẹp khiến các phương tiện di chuyển khó khăn.
Mép đường cách nền đất hơn 20cm, còn mặt đường khá hẹp khiến các phương tiện di chuyển khó khăn.

Thực tế, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này do 2 xe ngược chiều tránh nhau, khiến người dân bức xúc và lo lắng.

* Bức xúc vì đường nham nhở

Tuyến đường này trước đây được tráng nhựa, nhưng sau khi xe chở đất phục vụ xây dựng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây di chuyển đêm ngày đã khiến mặt đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Cách đây gần 1 tháng, con đường được làm lại với chiều dài gần 4km, bề ngang rộng khoảng 3,5m và được đổ bê tông dày 16cm. Điều đáng nói, đến nay việc thi công vẫn chưa hoàn tất nhưng rất nhiều phương tiện có thể di chuyển vào ra nhộn nhịp, trong đó có cả xe tải, xe đưa đón học sinh…

Theo phản ánh của người dân, mật độ xe cộ đi lại đông đúc, trong khi chất lượng mặt đường chưa đảm bảo đã khiến việc đi lại của mọi người gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, khoảng cách giữa nền đất với mép đường cao khoảng 20cm, có đoạn cao gần 30cm, nhưng đơn vị thi công không đắp đất nên gây nguy hiểm cho người đi đường. Nhiều vụ TNGT, va quẹt xảy ra nơi đây do 2 xe tránh nhau bị hụt chân dẫn đến ngã xuống rãnh sâu.

Chưa kể, đây là con đường huyết mạch, xe cộ từ huyện Cẩm Mỹ đi huyện Thống Nhất (và ngược lại) khá nhiều nhưng diện tích mặt đường quá hẹp khiến các phương tiện xe ô tô không thể tránh, vượt nhau. Không ít lần do đường hẹp nên nhiều xe tải loại 7-8 tấn chiếm hết diện tích, những phương tiện khác phải tấp sát mép đường, gặp lề cao nên ngã xuống gây thương tích.

“Bức xúc nhất là việc đầu đường cấm ô tô đi vào, nhưng không hiểu bằng cách nào xe loại lớn có thể chạy vào đây. Ngoài vấn đề gây mất an toàn giao thông, việc để xe ô tô mặc sức di chuyển trên nền đường còn chưa hoàn thiện kỹ thuật không biết sau này chất lượng có đảm bảo không, hay chỉ đưa vào sử dụng một thời gian lại xuống cấp” - một người dân băn khoăn.

Ông Lê Văn Tuân (ngụ ấp 4, xã Sông Nhạn) cho hay, không chỉ ban ngày mà vào ban đêm việc đi lại cũng rất nguy hiểm. Gặp phải xe lớn phóng nhanh, chưa kịp né đã dễ ngã xuống đường. Nếu như lề được nối liền mạch với mép đường, khi tránh xe ngược chiều người điều khiển phương tiện có thể chủ động tấp vào lề để không xảy ra va chạm.

“Xe máy gặp xe lớn bao giờ cũng dạt sang 2 bên để “chia” đường, còn 2 xe ô tô chạy ngược chiều nhau chỉ có cách một trong 2 xe chấp nhận lùi lại, tấp vào cổng nhà dân mới mong xe kia chui lọt qua “khe hẹp”. Hàng ngày, đường này vẫn có xe đưa đón học sinh chạy vào, điều bà con lo nhất là các phương tiện có thể đối đầu nhau, nếu không nhường nhịn, giảm tốc độ rất nguy hiểm” - ông Tuân nói thêm.

* Phải đảm bảo an toàn giao thông trên hết

Qua tìm hiểu của phóng viên, đoạn đường này đơn vị thi công đang trong quá trình hoàn thiện. Đến nay, về cơ bản đã hoàn thành được 70% khối lượng công việc và còn khoảng 400m nằm phía ngoài UBND xã Sông Nhạn chưa làm xong. Dù đơn vị thi công đã cắm biển cấm xe 4 bánh, nhưng một số phương tiện, như: xe tải, xe ô tô vẫn cố tình chạy vào con đường này.

Ông Nguyễn Tấn Thi, chuyên viên Ban Quản lý dự án huyện Cẩm Mỹ, lý giải để đắp được lề bê tông thì mặt đường phải đảm bảo thời gian hình thành cường độ 28 ngày. Sau khoảng thời gian đó, đơn vị thi công sẽ tiến hành đắp lề đúng theo thiết kế đã được phê duyệt. Hiện tại, để đảm bảo an toàn giao thông, phía chủ đầu tư và đơn vị làm đường đã tổ chức phân luồng, chỉ cho phép xe 2 bánh được di chuyển vào đây.

“Nền đường chưa hình thành được cường độ, đảm bảo độ cứng nên xe máy có thể đi lại, nhưng phải chạy chậm. Chúng tôi mong bà con khi tham gia giao thông qua vị trí này nên đi cẩn thận và giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đồng thời góp phần đảm bảo chất lượng cho công trình trong quá trình khai thác lâu dài” - ông Thi nói thêm.

Xe ô tô tải chạy vào tuyến đường nối xã Sông Nhạn đi xã Lộ 25.
Xe ô tô tải chạy vào tuyến đường nối xã Sông Nhạn đi xã Lộ 25.

Tuy nhiên, điều khiến người dân bức xúc là vì sao đã có biển cấm nhưng xe ô tô vẫn vô tư chạy vào mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Không khó để bắt gặp hình ảnh xe tải chạy nghênh ngang, phóng nhanh dù mặt đường hẹp và có nhiều xe máy đang lưu thông. Để đảm bảo tuổi thọ của con đường và hạn chế TNGT xảy ra, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, xử lý quyết liệt giữa đơn vị thi công và cả chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND xã Sông Nhạn Nguyễn Thanh Nông cho hay, chính quyền địa phương rất lo ngại về chất lượng công trình cũng như vấn đề an toàn giao thông khi các phương tiện tự do di chuyển qua tuyến đường này. UBND xã đã làm việc với đơn vị thi công và chủ đầu tư công trình, yêu cầu khẩn trương khắc phục những hạn chế nêu trên. Trước mắt, đơn vị thi công sẽ tiến hành đổ đất cao phía trước khu vực dẫn vào con đường đang làm, tạo chướng ngại vật và cử người canh gác, kiên quyết không cho xe ô tô đi vào.

“Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông. Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế; biển báo được đơn vị thi công cắm trên đường nhưng được một thời gian bị nhổ vứt đi. Vì vậy, người dân cũng phải nâng cao ý thức bảo vệ công trình, chấp hành đúng quy định của đơn vị thi công” - ông Nông nhấn mạnh.

Thanh Hải - Thu Thảo

 

 

Tin xem nhiều