Báo Đồng Nai điện tử
En

4 ngày truy bắt kẻ giết bạn nhậu…

09:09, 09/09/2016

Sau khi giết người, kẻ thủ ác lấy đi một số tài sản của nạn nhân rồi bỏ trốn ngay trong đêm.

Sau khi giết người, kẻ thủ ác lấy đi một số tài sản của nạn nhân rồi bỏ trốn ngay trong đêm. Các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh đã bắt kẻ giết người khi đối tượng đang lẩn trốn ở tỉnh Lâm Đồng.

Hà Ngọc Lâm bị bắt tại cơ quan công an.
Hà Ngọc Lâm bị bắt tại cơ quan công an.

* Người đàn ông chết tại nhà riêng

Được người dân báo tin phát hiện ông P.H.S. (67 tuổi, ngụ KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chết tại nhà riêng, lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và TP.Biên Hòa khám nghiệm tử thi và hiện trường. Kết quả khám nghiệm xác định, trên đầu nạn nhân có 5 vết thương. Cạnh tử thi có chiếc búa sắt còn dính máu và tóc của nạn nhân. Đồ đạc trong căn phòng xảy ra vụ án có dấu hiện bị lục lọi, chiếc xe máy và điện thoại di động ông S. thường sử dụng đã bị mất.

Với những thông tin thu thập được kết hợp với kết quả khám nghiệm, bước đầu tổ điều tra án nhận định đây là vụ giết người cướp tài sản, thời điểm xảy ra vụ án vào ban đêm nên không có ai phát hiện.

Xác định đây là vụ trọng án, nhiều cán bộ điều tra và trinh sát đã được tung vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, điều khó khăn đối với tổ điều tra án là thời điểm xảy ra vụ án chỉ có ông S. ở nhà, vợ ông đã về quê nhiều ngày trước đó, hàng xóm cũng ít quan tâm đến sinh hoạt của nạn nhân.

 Một cán bộ trinh sát tham gia điều tra vụ án cho biết, với chiếc búa sắt thu tại hiện trường và 5 dấu búa đánh vào đầu nạn nhân, tổ điều tra án nhận định hung thủ đã tấn công nạn nhân bằng chiếc búa sắt. Tuy nhiên, chân dung kẻ thủ ác vẫn còn là ẩn số khi hiện trường vụ án không để lại manh mối nào của hung thủ.

* Từ bạn nhậu nạn nhân, bắt kẻ thủ ác

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hà Ngọc Lâm (42 tuổi, quê TP.Hà Nội) thừa nhận vào đêm 17-8, sau khi nhậu cùng với ông S. đến khoảng 22 giờ, giữa Lâm và nạn nhân đã xảy ra mâu thuẫn. Lâm đã lấy chiếc búa sắt đánh ông S. nhiều cái vào đầu khiến nạn nhân bất tỉnh rồi lục lấy điện thoại di động, xe máy và một ít tiền của ông S. và đóng cửa bỏ đi. Ngay trong đêm, Lâm đã phóng xe đến tỉnh Lâm Đồng lẩn trốn.

Trong lúc tổ điều tra thu thập chứng cứ, rà soát các thông tin liên quan đến vụ án thì có chi tiết đáng chú ý là con gái nạn nhân đau đớn ôm xác cha mà vừa khóc vừa kể: “Đã bảo đừng đưa mấy người sống lang thang về nhà nhậu mà cha không nghe, nên mới ra nông nỗi này”.

Một cán bộ trinh sát kể lại, theo trình bày của con gái nạn nhân, trước khi bị giết ông S. thường đưa một số thanh niên sống lang thang về nhà mình nhậu, nhưng bị người nhà phản ứng vì mỗi lần nhậu những người này thường hay cãi nhau rất ồn ào.

Từ thông tin người nhà nạn nhân cung cấp, tổ điều tra án tiến hành hội ý ngay tại hiện trường và nhận định hung thủ rất có thể là một trong những tay “bợm nhậu” mà người nhà nạn nhân vừa cung cấp. Do đó, tổ điều tra án đã yêu cầu công an địa phương hỗ trợ truy tìm những người đã từng nhậu chung với ông S. vào đêm xảy ra vụ án.

Chỉ sau vài giờ rà soát, 2 người trong số đó đã được công an địa phương xác định rõ lai lịch. Khi cảnh sát khu vực tìm đến phòng trọ 2 đối tượng này ở thì cả hai còn đang ngủ, vì đêm trước nhậu quá say. Khi công an chất vấn về chuyện ông S. bị sát hại, 2 thanh niên này tỏ ra hết sức ngạc nhiên vì đêm trước họ còn nhậu chung với nạn nhân. Theo lời 2 người này, đêm 17-8 cả hai nhậu chung với ông S. tại nhà nạn nhân. Đến khoảng 21 giờ, do quá say nên cả hai về trước, ông S. tiếp tục ngồi nhậu với một người tên Lâm.

Từ lời khai của 2 người bạn nhậu của nạn nhân, tổ điều tra án nhận định kẻ gây án rất có thể là người tên Lâm nên đã truy tìm người này. Theo hồ sơ Công an phường Trảng Dài cung cấp, đối tượng Lâm tên đầy đủ là Hà Ngọc Lâm (42 tuổi, quê TP.Hà Nội), đang thuê trọ tại địa phương và không có việc làm ổn định. Khi cảnh sát khu vực tìm đến phòng trọ Lâm thuê ở thì đối tượng đã bỏ đi trước đó.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ điều tra án xác định sau khi gây án Lâm đã lấy xe máy của nạn nhân chạy đến huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) lẩn trốn. Tức tốc đến Lâm Hà, trinh sát nắm được tin Lâm vừa đem cầm chiếc xe máy của nạn tại một tiệm cầm đồ rồi đi tìm người quen. Rất nhanh chóng, trinh sát đã phát hiện, bắt giữ Lâm khi đối tượng còn chưa tìm được chỗ ẩn náu.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều