Báo Đồng Nai điện tử
En

"Tự bắt cóc" để tống tiền gia đình bạc tỷ

11:08, 24/08/2016

Ham ăn chơi, lại mê cờ bạc nên Lê Nguyễn Long Huy (27 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đã rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Bị chủ nợ truy đòi, Huy nảy sinh ý định dàn cảnh bắt cóc chính mình để buộc người nhà đưa tiền chuộc 1 tỷ đồng.

Ham ăn chơi, lại mê cờ bạc nên Lê Nguyễn Long Huy (27 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đã rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Bị chủ nợ truy đòi, Huy nảy sinh ý định dàn cảnh bắt cóc chính mình để buộc người nhà đưa tiền chuộc 1 tỷ đồng.

Từ trái qua, các đối tượng: Lê Nguyễn Long Huy, Thạch Phol, Nguyễn Anh Vũ và Trần Hữu Đức.
Từ trái qua, các đối tượng: Lê Nguyễn Long Huy, Thạch Phol, Nguyễn Anh Vũ và Trần Hữu Đức.

Kế hoạch bại lộ, Huy và đồng bọn sẽ phải trả giá về tội cưỡng đoạt tài sản.

* Giả vờ bị bắt cóc để đòi tiền chuộc

Theo kết quả điều tra ban đầu, Huy thường xuyên chơi đề nên nợ nần hàng trăm triệu đồng. Gia đình có điều kiện, nhưng không thể xin tiền cha mẹ để trả nợ cờ bạc, Huy đã quyết định “tự bắt cóc mình” để đòi tiền chuộc. Ngày 15-8, sau khi đã chuẩn bị dây trói, cưa sắt và lập một tài khoản ngân hàng…, Huy đã trình bày kế hoạch cho Thạch Phol (33 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) biết và hướng dẫn Phol dàn dựng một vụ bắt cóc Huy để đòi tiền chuộc.

Chọn được một địa điểm ở cách xa nhà để thực hiện kế hoạch “bắt cóc tống tiền”, Huy kêu Phol dùng dây trói mình vào một chiếc ghế đá, rồi gọi điện thoại bằng chế độ video cho người nhà Huy thấy rõ cảnh con em mình đang bị trói để đòi tiền chuộc 1 tỷ đồng. Để tăng thêm phần kịch tính, Huy kêu Phol bịt kín mặt, tay cầm chiếc cưa sắt đứng bên cạnh uy hiếp Huy. Theo đó, Thạch Phol yêu cầu người nhà Huy phải giao tiền ngay, nếu không Huy sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng.

Trước những lời đe dọa của kẻ nguy hiểm bịt mặt, gia đình Huy đã rất lo lắng. Nhưng trước số tiền “đối tượng bắt cóc” đưa ra quá lớn, người thân của Huy xin được hạ xuống còn 800 triệu đồng.

Sau khi thương lượng và chấp nhận số tiền chuộc là 800 triệu đồng, Huy liên tục nhắn tin cho người nhà gửi tiền gấp vào tài khoản mà Huy cung cấp. Lo sợ con mình gặp nguy hiểm tính mạng, người nhà của Huy đã chuyển trước 100 triệu đồng vào tài khoản của Huy.

Khi biết người nhà đã gửi 100 triệu đồng, Huy đã chọn một trụ ATM tại TP.Hồ Chí Minh để rút tiền, nhưng mới rút được 20 triệu đồng thì thẻ bị lỗi.

* Kế hoạch bại lộ

Để người nhà giao hết 700 triệu đồng còn lại, Huy liên tục nhắn tin yêu cầu người nhà phải nhanh chóng đến một điểm hẹn ở TP.Biên Hòa giao tiền để “chuộc con”. Do không thể ra mặt nhận số tiền này, Huy đã nhờ Nguyễn Anh Vũ (23 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) và Trần Hữu Đức (23 tuổi, ngụ phường Trảng Dài) hỗ trợ.

Theo kế hoạch Huy vạch ra, Vũ có nhiệm vụ giám sát hoạt động của gia đình Huy để biết người nhà Huy đi giao “tiền chuộc” gồm mấy người, đi lúc nào, có công an đi cùng hay không..., để báo cho Huy tìm cách đối phó. Riêng Đức có nhiệm vụ đến điểm hẹn tại khu vực gần cầu vượt Amata (thuộc phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để nhận 700 triệu đồng do người nhà Huy đưa.

Thực hiện đúng kế hoạch đã bàn tính, vào trưa 18-8, sau khi Vũ báo tin không phát hiện dấu hiệu bất thường từ người nhà Huy, Huy đã chở Đức đến điểm hẹn nhận tiền. Lúc gần đến điểm hẹn, Huy đã lánh mặt để tránh bị phát hiện, còn Đức đến gặp chị gái Huy nhận tiền. Tuy nhiên, khi Đức vừa nhận số tiền từ chị gái Huy giao thì bị công an ập đến bắt giữ.

Một cán bộ Công an TP.Biên Hòa cho biết, sau khi tiếp nhận tin báo từ gia đình Huy, lực lượng trinh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với Đội Cảnh sát đặc nhiệm Công an tỉnh lập kế hoạch và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy bắt “những kẻ tống tiền”. Sau khi bắt giữ Đức cùng tang vật, cơ quan công an đã tiến hành khai thác nhanh đối tượng và xác định kẻ chủ mưu chính là Huy. Riêng Huy, sau khi kế hoạch bị bại lộ đã trở về nhà và được gia đình đưa đến cơ quan công an đầu thú. Các đối tượng Vũ và Phol cũng lần lượt bị công an bắt giữ sau đó.

Tại cơ quan công an, Huy thừa nhận đã chủ mưu dàn cảnh bắt cóc chính mình để đòi tiền chuộc từ người thân do nợ nần quá nhiều mà không dám xin tiền gia đình. Các đối tượng còn lại cũng thừa nhận việc giúp sức cho Huy là vi phạm pháp luật, nhưng vì quá nể bạn nên mới tham gia.

Qua điều tra, bước đầu xác định Huy và đồng bọn có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản nên Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự để điều tra, xử lý.

Trần Danh - Đình Biên

 

 

Tin xem nhiều