Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề phòng những đối tượng "chà đồ nhôm"

11:08, 22/08/2016

Hiện nay, có nhiều đối tượng vì nghiện game, nghiện ma túy mà bất chấp tình thân để trộm cắp, cướp giật tài sản của người nhà. Đây thực sự là vấn đề báo động không chỉ đối với các gia đình, mà còn đối với các cơ quan chức năng và xã hội.

Hiện nay, có nhiều đối tượng vì nghiện game, nghiện ma túy mà bất chấp tình thân để trộm cắp, cướp giật tài sản của người nhà. Đây thực sự là vấn đề báo động không chỉ đối với các gia đình, mà còn đối với các cơ quan chức năng và xã hội.

Thiếu tiền chơi game, trộm tiền ông bà

Tối 26-12-2015, Võ Anh Hào (20 tuổi, ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) đến nhà ông nội V.T.Đ. (ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) chơi. Đến nơi, không thấy ông nội ở nhà, Hào liền lục túi quần của ông trộm 600 ngàn đồng, 1 thẻ bảo hiểm xã hội và giấy tờ xe máy.

Ngày hôm sau, Hào lại đến nhà ông nội nhằm chiếm đoạt tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Lợi dụng ông Đ. đang cho gà ăn ngoài vườn, Hào lấy trộm 500 ngàn đồng và chìa khóa xe máy của ông nội. Đến 17 giờ cùng ngày, khi ông Đ. đi công việc bên ngoài, Hào vào nhà trộm chiếc xe máy thì bị bà N.T.T.V. (sống như vợ chồng với ông Đ.) phát hiện và ngăn cản. Lúc này, Hào chạy xuống bếp lấy một con dao đe dọa bà V., rồi cướp xe tẩu thoát. Chiếc xe trộm của ông nội, Hào đem thế chấp lấy 13 triệu đồng trả nợ và chơi game bắn cá hết. Với hành vi đó, Hào vừa bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Thành truy tố về các tội trộm cắp và cướp tài sản.

Được bà nội T.T.M. (ngụ xã Tam An, huyện Long Thành) yêu thương, chăm sóc nhưng Nguyễn Khánh Duy (16 tuổi) vẫn trộm tiền của bà để ăn xài. Ngày 20-3, phát hiện 10 triệu đồng của bà nội để dưới đống quần áo, Duy đã ôm cọc tiền “đốt” hết vào trò chơi game bắn cá. Đến ngày 29-3, Duy đến công an đầu thú và khai nhận hành vi của bản thân.

Con nghiện trộm đồ nhà

Không chỉ “tiện tay” trộm tài sản khi đến nhà người thân chơi như những người nghiện game kể trên, nhiều người nghiện ma túy khi lên cơn thèm ma túy không ngại trộm tài sản của cha mẹ, anh chị trong nhà để có tiền hút chích ma túy.

Đã nhiều lần được gia đình động viên, giúp đỡ để cai nghiện ma túy, nhưng Trần Văn Phúc (24 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) vẫn không quyết tâm từ bỏ ma túy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Phúc đã nhiều lần chôm đồ nhà đem đi bán. Từ tháng 12-2015 đến 2-2016, thấy Phúc đã quá nhiều lần “chà đồ nhôm”, người nhà Phúc đã trình báo công an để Phúc không còn quấy phá nữa.

Cụ thể, vào ngày 7-1, lợi dụng lúc người nhà đều đi vắng, Phúc đã mở cốp xe máy của chị ruột T.T.M. lấy trộm 3 triệu đồng mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân. Đến ngày 10-1, lợi dụng lúc mẹ đang ở trên lầu, Phúc lén lấy trộm chiếc xe máy của cha mang đến tiệm cầm đồ thế chấp lấy 5 triệu đồng tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Sau đó, Phúc chuộc chiếc xe ra và đem đến tiệm cầm đồ khác thế chấp 6,5 triệu đồng. Tháng 2-2016, lợi dụng lúc chị M. ngủ say, Phúc lén trộm chiếc điện thoại iPhone 6 của chị đem đi bán 6 triệu đồng. Ngoài ra, Phúc còn nhiều lần trộm cắp với số tiền dưới 2 triệu đồng của những người thân để mua ma túy sử dụng.

Theo một cán bộ điều tra Công an huyện Long Thành, những đối tượng trộm đồ nhà chủ yếu là thanh niên hư hỏng, nghiện game, nghiện ma túy đã được gia đình khuyên răn nhưng không sửa chữa. Các đối tượng túng thiếu tiền mua ma túy, chơi game nhưng không dám trộm đồ của nhà người khác, nên tìm cách trộm đồ nhà cho dễ dàng. Điều đáng quan tâm là những thanh niên trộm đồ nhà thường được cha mẹ nuông chiều, sợ con phải chịu khổ khi bị đưa đi cai nghiện, hoặc phải vào tù nên họ không báo chính quyền, đến khi không thể kiểm soát được nữa thì mới báo cơ quan chức năng can thiệp.

“Đối với con em đang tuổi mới lớn, các bậc làm cha mẹ cần kiểm soát chặt chẽ và có sự quan tâm đúng mức để giúp các em tránh sa vào con đường nghiện ngập, hư hỏng. Đối với những thanh thiếu niên bị nghiện game hay nghiện ma túy, gia đình cần sớm nhờ các cơ quan chức năng can thiệp để có thể sớm cải tạo con em nên người, sống có ích cho xã hội” - vị cán bộ điều tra này khuyến cáo.

Ngày 21-7, vì thiếu tiền chơi game online, Nguyễn Văn Anh (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã rủ 2 người bạn Nguyễn Văn Nam (19 tuổi) và Hoàng Trọng Cảnh (18 tuổi), đều ngụ phường Trảng Dài, đến nhà Văn Anh trộm két sắt (bên trong đựng 40 triệu đồng, 4 cây vàng và nhiều giấy tờ quan trọng) chở ra một khu rừng tràm vắng người để đục phá lấy tài sản. Từ trình báo của bà L. (mẹ Văn Anh), Công an phường Trảng Dài qua truy xét đã bắt được Nam và Cảnh (riêng Văn Anh bỏ trốn),thu hồi được chiếc két sắt (còn nguyên tài sản bên trong) trả cho bà L.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích