Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá nhóm chuyên trộm két sắt

12:05, 14/05/2016

Công an TX.Long Khánh vừa đấu tranh làm rõ một băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, bắt giữ 12 đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp trên địa bàn Đồng Nai và tỉnh Lâm đồng.

Công an TX.Long Khánh vừa đấu tranh làm rõ một băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, bắt giữ 12 đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp trên địa bàn Đồng Nai và tỉnh Lâm đồng.

* Kẻ trộm “khoái” két sắt

Trung tá Nguyễn Hữu Quảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TX.Long Khánh, cho biết từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12-2015, trên địa bàn TX.Long Khánh đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản gây bức xúc dư luận địa phương. Lợi dụng lúc chủ nhà ngủ say hoặc đi vắng, kẻ gian cạy cửa đột nhập vào nhà lấy tất cả tài sản có giá trị, đặc biệt là két sắt đựng nhiều tiền, vàng.

Chiếc két sắt bị Cao Ngọc Hưng đốt sau khi đục phá, lấy tài sản, và đối tượng Cao Ngọc Hưng.
Chiếc két sắt bị Cao Ngọc Hưng đốt sau khi đục phá, lấy tài sản.

Vào lúc 3 giờ ngày 24-11-2015, lợi dụng gia đình ông Trần Quang (ngụ ấp Núi Tung, xã Suối Tre, hành nghề mua bán xe máy cũ) ngủ say, bọn trộm đã dùng xà beng cạy phá cửa, đột nhập vào bên trong lấy chiếc két sắt và một số giấy tờ xe. Sau khi khiêng chiếc két sắt ra lô cao su phía sau nhà ông Quang đục phá lấy được 20 triệu đồng, bọn trộm đã đốt két sắt để phi tang chứng cứ.

Khuya 26-11-2015, bọn trộm đột nhập vào quán cơm niêu Cao Phát (cạnh nhà ông Quang) trộm chiếc két sắt mang ra ngoài đục phá, lấy 23 triệu đồng. Camera theo dõi của quán cơm đã được ghi lại hình ảnh kẻ trộm đột nhập vào quán gây án, nhưng do đêm tối máy camera ghi được lờ mờ bóng dáng gã “đạo chích” đeo khẩu trang che kín mặt.

Gần một tháng sau, vào đêm 18-12-2015, bọn trộm đột nhập vào nhà ông Huỳnh Khải Nguyên (ngụ khu 1, xã Xuân Tân) lấy đi chiếc tivi 42 inch, 1 dàn karaoke và đầu đĩa trị giá trên 40 triệu đồng...

* Lật mặt bọn trộm cắp

Qua đeo bám địa bàn thu thập thông tin và sàng lọc, phân loại đối tượng hiềm nghi, lực lượng đánh án đi đến nhận định: “Các vụ trộm tài sản đã xảy ra trên địa bàn TX.Long Khánh có thủ đoạn gây án khác nhau nên phải có ít nhất 2 băng nhóm gây án và hoạt động ở 2 khu vực khác nhau, gồm: nội ô và ngoại ô. Trong đó, băng trộm ở khu vực nội ô được xác định là nhóm chuyên nghiệp”.

Với nhận định đó, lãnh đạo Công an TX.Long Khánh đã chỉ đạo các trinh sát tập trung điều tra băng nhóm trộm cắp trong khu vực nội ô. Từ đây, ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Cao Ngọc Hưng (38 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông, tạm trú ấp Núi Tung, xã Suối Tre). Quá trình trinh sát cho biết, dù không có nghề nghiệp nhưng Hưng lại có nhiều tiền để đánh bài, đá gà ăn tiền và nhậu nhẹt thoải mái.

Tiến hành làm rõ nhân thân của Hưng, một mặt các trinh sát âm thầm đeo bám để theo dõi mọi hành vi của Hưng, mặt khác tăng cường thu thập các thông tin liên quan đến đối tượng để phục vụ kịp thời cho việc phá án.

Trong lúc công tác điều tra đối tượng Cao Ngọc Hưng đang được tiến hành thì lực lượng đánh án nhận được một thông tin quý giá: “Đêm 15-1, Hưng và đồng bọn sẽ thực hiện vụ trộm cắp két sắt, nhưng chưa biết ở đâu”.

Đối tượng Cao Ngọc Hưng.
Đối tượng Cao Ngọc Hưng.

Ngay sau khi nhận được thông tin đó, Thượng tá Lê Hồng Hải, Phó trưởng Công an TX.Long Khánh, đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ Công an thị xã tập trung lực lượng mai phục, đón lõng Hưng. Tuy nhiên, dường như phát hiện được sự đeo bám của công an, đêm đó Hưng không gây án.

Đợi đến 2 ngày sau đó, vào đêm 17-1, Hưng cùng đồng bọn đột nhập vào nhà ông Đoàn Văn Long (ngụ tổ 20, KP.1, phường Xuân Thanh) đục phá chiếc két sắt lấy trộm 380 triệu đồng cùng số nữ trang trị giá gần 500 triệu đồng. Đến gần 4 giờ sáng, gia đình ông Long mới phát hiện bị trộm tài sản và đi trình báo với công an.

Ngay sau khi nhận tin báo của bị hại, xác định Hưng có thể là thủ phạm vụ trộm nhà ông Long, lực lượng đánh án đã xin lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Hưng. Khi phát hiện công an đến nhà, Hưng đã tung cửa sau chạy thoát, bỏ lại số nữ trang vừa trộm cắp tại nhà ông Long. Riêng số tiền 380 triệu đồng, Hưng đã mang theo khi trốn chạy.

Tiến hành truy xét, đến ngày 27-1 thì Công an TX.Long Khánh đã bắt được Hưng tại huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng). Qua đấu tranh khai thác, Hưng thừa nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 17 vụ trộm, trong đó có 8 vụ trộm két sắt ở TX.Long Khánh và các huyện: Xuân Lộc, Di Linh. Liên quan đến chuyên án này, Công an TX.Long Khánh đã bắt giữ thêm 11 đồng bọn của Hưng để điều tra làm rõ.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều