Báo Đồng Nai điện tử
En

Cặp tình nhân chuyên mua hàng trả góp bằng giấy tờ giả

12:05, 16/05/2016

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can Nguyễn Văn Tý (26 tuổi) và Nguyễn Thị Thu Hồng (24 tuổi, cùng ngụ huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can Nguyễn Văn Tý (26 tuổi) và Nguyễn Thị Thu Hồng (24 tuổi, cùng ngụ huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để có tiền tiêu xài cá nhân và được bạn chỉ cách, cặp tình nhân Tý - Hồng đã không ngần ngại thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam (gọi tắt là Công ty Home Credit Việt Nam).

* Dùng giấy tờ giả mua hàng trả góp

Tý và Hồng đều làm công nhân tại Khu công nghiệp Sông Mây và chung sống với nhau như vợ chồng tại một phòng trọ ở ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom). Tháng 5-2014, Nguyễn Văn Sâm (bạn của Tý, chưa rõ lai lịch) đến phòng trọ của Tý chơi và xin ở nhờ tại đây một thời gian. Quá trình sống chung, thấy Tý và Hồng làm công nhân không được nhiều tiền, Sâm đã rủ cả hai làm giả giấy chứng minh nhân dân (CMND), giấy phép lái xe để làm thủ tục vay tiền mua điện thoại di động trả góp để bán lại kiếm tiền tiêu xài.

Thấy Sâm chỉ dẫn cách kiếm tiền đơn giản, Tý và Hồng đã làm theo. Theo đó, Tý đã đưa cho Sâm một tấm hình 3x4 của mình để nhờ Sâm làm giấy tờ giả. Đến 5 ngày sau, Sâm đưa lại cho Tý một giấy CMND và một giấy phép lái xe mang tên Phạm Văn Phúc (29 tuổi, ngụ xã Phước Lâm, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng hình trên 2 loại giấy tờ này đều của Tý.

Liên quan đến hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức của Hồng, Tý và Sâm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã tách ra thành vụ án khác để tiếp tục điều tra làm rõ, khi đủ chứng cứ sẽ tiến hành xử lý sau.

Ngày 5-6-2014, Tý đem giấy CMND và giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Văn Phúc đến cửa hàng Thế giới di động (tại KP.3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) để làm thủ tục vay tiền mua điện thoại di động trả góp. Tại đây, Tý đã liên hệ với chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, nhân viên hỗ trợ kinh doanh của Công ty Home Credit Việt Nam, để làm thủ tục vay tiền mua hàng trả góp.

Sau khi được giải quyết cho vay tiền, Tý đã mua chiếc điện thoại hiệu Samsung Grand 2 với giá gần 8 triệu đồng. Trong 8 triệu đồng này, Tý bỏ ra 1,5 triệu đồng, còn lại gần 6,5 triệu đồng thì sử dụng giấy CMND và giấy phép lái xe giả mang tên Phạm Văn Phúc để làm thủ tục vay của Công ty Home Credit Việt Nam với lãi suất 6,67%, trả góp trong 9 tháng (mỗi tháng gần 1 triệu đồng). Chiếc điện thoại di động này, Tý đã nhờ Sâm đem đi bán được 4 triệu đồng. Tý đã cho Sâm 500 ngàn đồng, còn lại 3,5 triệu đồng tiêu xài cá nhân.

* Lừa cả đồng nghiệp

Sau “phi vụ” đầu tiên trót lọt, Tý và Hồng lại bàn tính chuyện mượn giấy tờ người khác để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo.

Với lý do nhà ở xa, làm hồ sơ xin việc ở công ty khác khó khăn, Hồng đã mượn giấy CMND của chị Phạm Thị Kiều Hạnh (bạn làm chung công ty) để làm hồ sơ xin việc giả. Khi chị Hạnh cho mượn giấy CMND, Hồng bóc hình của chị Hạnh trên giấy CMND ra, rồi đưa tấm hình và giấy CMND này cho Sâm nhờ làm giả các loại giấy tờ cần thiết để đi mua hàng trả góp. Khoảng 3 ngày sau, Sâm đưa cho Hồng một số giấy tờ giả mang tên Hạnh, nhưng hình của Hồng.

Ngày 16-6-2014, Hồng đem giấy CMND và giấy phép lái xe giả mang tên chị Hạnh đến cửa hàng Thế giới di động ở thị trấn Trảng Bom làm thủ tục mua hàng trả góp. Hồng gặp chị Đinh Thị Dung (nhân viên hỗ trợ kinh doanh của Công ty Home Credit Việt Nam) làm thủ tục vay tiền mua máy tính bảng Samsung Galaxy với giá gần 10 triệu đồng. Hồng trả trước hơn 1,6 triệu đồng, số tiền còn lại vay trả góp trong vòng 9 tháng, mỗi tháng hơn 1,2 triệu đồng. Với chiếc máy tính bảng mới mua, Hồng đã nhờ Sâm bán được 5 triệu đồng, rồi chia nhau tiêu xài hết.

Bẵng đi một thời gian, không thấy 2 hồ sơ có tên Phúc và Hạnh đến thanh toán tiền theo kỳ hạn hàng tháng, nhân viên Công ty Home Credit Việt Nam kiểm tra lại các loại giấy tờ và đối chiếu nhân thân hồ sơ cho vay thì phát hiện 2 hồ sơ vay tiền mang tên Phúc và Hạnh là giả, nên ngày 7-9-2015 đã trình báo cơ quan công an. Ngày 18-12-2015, Công an huyện Trảng Bom đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồng và Tý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tố Tâm

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích