Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân viên bảo hiểm lừa đảo

07:02, 18/02/2016

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Văn Sỹ (38 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Văn Sỹ (38 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với “mác” nhân viên công ty bảo hiểm và chủ đại lý bán vé máy bay, Sỹ khoe mình quen biết rộng, có thể xin cho nhiều người vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước hoặc đi xuất khẩu lao động, để rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ tiêu xài.

* Lợi dụng nhân viên bảo hiểm để lừa đảo

Cuối năm 2006, Sỹ mượn giấy chứng minh nhân dân của anh trai Trần Văn Trung để làm hồ sơ xin vào làm cho Công ty bảo hiểm M.N chi nhánh Đồng Nai. Kể từ đó, tất cả các giao dịch với khách hàng Sỹ đều sử dụng tên Trung để làm thủ tục.

Năm 2007, Sỹ đến nhà chị L.N.O. (ngụ huyện Long Thành) giới thiệu Công ty bảo hiểm M.N đang có gói đầu tư “ưu đãi” cho những khách hàng cũ của công ty, nếu mua sẽ được hưởng lãi suất 5%/tháng trên tổng số tiền đầu tư. Sau nhiều lần thuyết phục, đến tháng 9-2010, Sỹ đã khiến chị O. đồng ý mua gói bảo hiểm “ưu đãi” này với số tiền 50 triệu đồng. Nhưng đến lúc này, Sỹ thông báo lãi suất của gói bảo hiểm chỉ còn 4%/tháng.

Toàn bộ số tiền thu của mẹ con bà M., Sỹ đã không nộp cho công ty bảo hiểm mà dùng tiêu xài cá nhân. Để tránh bị phát hiện hành vi gian dối, Sỹ đã trích ra một ít đã thu trả lãi cho khách hàng mỗi tháng.

Sau khi chị O. đầu tư gói bảo hiểm “ưu đãi”, 5 tháng đầu Sỹ trả lãi đầy đủ cho chị. Sau đó, Sỹ thông báo công ty đang gặp khó khăn nên đã hạ lãi suất xuống còn 2%/tháng. Sỹ còn dụ chị O. đóng thêm tiền vào gói bảo hiểm “ưu đãi” đã mua để “được hưởng các phúc lợi khác”. Tin lời Sỹ, chị O. đã nhiều lần đóng thêm tổng cộng 60 triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra, chị O. đã không cung cấp hồ sơ chứng minh đã đưa Sỹ số tiền này.

Trong thời gian giao dịch với Sỹ, chị O. còn giới thiệu bà L.T.M. (mẹ chị O.) đầu tư gói bảo hiểm “ưu đãi” với giá 100 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Sỹ đã trả lãi suất đầy đủ cho bà M. Thấy việc mua gói bảo hiểm “ưu đãi” có lời, bà M. đã đầu tư thêm 350 triệu đồng.

Đến cuối năm 2014, bà M. yêu cầu Sỹ rút toàn bộ số tiền đã đầu tư mua bảo hiểm để xây nhà thì Sỹ không thực hiện. Thậm chí, Sỹ còn lừa bà M. lấy thêm 50 triệu đồng để làm thủ tục “rút sổ đỏ” từ ngân hàng về. Ngoài ra, Sỹ còn lừa đảo chiếm đoạt của chị P. (em gái chị O.) 150 triệu đồng.

Sau một thời gian đòi tiền không được, các bị hại đã làm đơn tố cáo Sỹ với cơ quan công an. Kết quả xác minh tại Công ty bảo hiểm M.N cho thấy, công ty có triển khai dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, nhưng tính năng đầu tư chỉ là một nghiệp vụ đính kèm chứ không thuần túy về đầu tư và cũng không có mức lãi suất trên 2% như Sỹ nói với các bị hại.

* Lừa xin việc làm và xuất khẩu lao động

Ngoài công việc bán bảo hiểm, Sỹ còn mở đại lý bán vé máy bay tại thị trấn Long Thành. Cuối năm 2012, khi anh N.Đ.L. (ngụ huyện Long Thành) đến gặp Sỹ mua vé máy bay thì nghe Sỹ khoe có thể lo cho nhiều người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc với mức lương hơn 26 triệu đồng/tháng, chi phí 95 triệu đồng. Tưởng thật, anh L. đã nhờ Sỹ làm thủ tục cho mình đi xuất khẩu lao động và đưa cho Sỹ 35 triệu đồng lo thủ tục.

Khi nhận tiền, Sỹ hứa một tháng sau anh L. có thể sang Hàn Quốc làm việc. Tuy nhiên, anh L. chờ đợi gần 1 năm vẫn chưa thể đi xuất khẩu lao động, mà còn phải đưa tiếp cho Sỹ 50 triệu đồng để lo các thủ tục trước khi bay. Sau nhiều lần đưa cho Sỹ tổng cộng 95 triệu đồng mà vẫn không đi xuất khẩu lao động được, anh L. đã làm đơn tố cáo Sỹ với cơ quan công an.

Năm 2013, Sỹ còn hứa hẹn xin cho các anh chị: L.T.T., B.C. và H.T.D. (đều ngụ huyện Long Thành) vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước và nhận của những người này số chi phí tổng cộng 200 triệu đồng. Sau khi nhận tiền của nhiều người, Sỹ không hề xin việc cho bất kỳ ai như đã hứa và bị những người này tố cáo với cơ quan công an.

Qua xác minh đơn tố cáo của các bị hại, vào tháng 12-2014, Công an huyện Long Thành đã bắt Sỹ để phục vụ công tác điều tra. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, sau một thời gian điều tra, vụ án đã được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích