Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà chủ xe khách có lệnh truy nã

10:01, 29/01/2016

Ôm khoản tiền tỷ của người quen rồi âm thầm bán nhà bỏ trốn, bà Phan Thị Thanh Cúc (49 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã tạo dựng một vỏ bọc mới ở vùng đất mới. Nhưng sau nhiều năm lẩn trốn, bà Cúc đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh bắt về quy án.

Bà Phan Thị Thanh Cúc trong hồ sơ truy nã  của công an.
Bà Phan Thị Thanh Cúc trong hồ sơ truy nã của công an.

Ôm khoản tiền tỷ của người quen rồi âm thầm bán nhà bỏ trốn, bà Phan Thị Thanh Cúc (49 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã tạo dựng một vỏ bọc mới ở vùng đất mới. Nhưng sau nhiều năm lẩn trốn, bà Cúc đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh bắt về quy án.

Trung tá Nguyễn Văn Kiên, Đội trưởng Đội Truy bắt tội phạm truy nã khác và truy tìm thuộc PC52 Công an tỉnh, cho biết trước khi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bà Cúc về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì bà này đã bỏ trốn. Sau thời gian truy tìm không có kết quả, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với bà Cúc và chuyển giao cho PC52 truy bắt đối tượng.

* Người phụ nữ bỏ trốn

Theo hồ sơ của công an, sau khi làm ăn thất bại, cuộc hôn nhân của bà Cúc với người chồng cũ ở TP.Biên Hòa cũng đổ vỡ. Sau đó, bà Cúc đã âm thầm bán nhà và bỏ đi đâu không ai rõ, những người thân quen, hàng xóm đều không có tin tức của bà. Khi thụ lý hồ sơ truy nã bà Cúc, Đội Truy bắt tội phạm truy nã khác và truy tìm của Trung tá Kiên đã ra sức tìm kiếm nhiều tháng vẫn không lần ra tung tích của đối tượng.

Trung tá Kiên chia sẻ: “Với tội phạm hình sự, khi họ đã bỏ trốn thì việc tầm nã rất khó khăn. Đối với tội phạm kinh tế lại càng khó khăn gấp bội, vì phần lớn đối tượng này có học thức, quan hệ xã hội rộng, đặc biệt là có tiền nên rất dễ tạo vỏ bọc mới trong quá trình lẩn trốn. Khó khăn là thế, nhưng chúng tôi không nản. Chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác minh đối tượng này”.

Nhiều đợt cao điểm truy bắt đối tượng truy nã trôi qua, rất nhiều đối tượng bị truy nã đã bị bắt, nhưng hồ sơ của bà Cúc vẫn chưa thể kết thúc. Đó cũng là nỗi trăn trở của những chiến sĩ làm công tác tầm nã.

Cuối năm 2015, Công an tỉnh tiếp tục mở cao điểm truy bắt tội phạm, hồ sơ về bà Cúc lại được các trinh sát PC52 đem ra nghiên cứu. Sau nhiều lần rà soát, tổ trinh sát do Trung tá Kiên chỉ huy đã nắm được một thông tin quý giá về tung tích của bà Cúc.

Cụ thể, sau khi rời TP.Biên Hòa cùng số tiền bán nhà, bà Cúc đã đưa con đến phường 3, quận 5, TP.Hồ Chí Minh thuê nhà trọ để làm ăn. Lần theo manh mối này, các trinh sát đã tìm ra khu nhà trọ được cho là nơi bà Cúc đang tá túc. Nhưng khi đến đây, trinh sát được biết bà Cúc để căn nhà thuê này cho con ở, còn bà đến miền Tây tìm kế sinh sống.

* Hợp đồng thuê xe bị hủy bỏ

Xác định có thể lần ra tung tích bà Cúc từ chỗ con bà này, các trinh sát đã bố trí lực lượng tiếp cận và theo dõi một số người thường ra vào căn nhà bà Cúc đã thuê ở TP.Hồ Chí Minh. Hàng tháng trời đeo bám, trinh sát nắm được một số thông tin liên quan đến bà Cúc.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, vào tháng 12-2009, do cần tiền đáo hạn ngân hàng, bà Cúc đã vay bà L.T.B. (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) 1 tỷ đồng và hứa sau khi bán nhà sẽ trả. Sau đó, bà Cúc âm thầm bán nhà rồi ôm tiền bỏ trốn. Vụ việc sau đó đã được trình báo cơ quan công an và cơ quan điều tra sau khi xác minh đã ra quyết định khởi tố bà Cúc về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, sau một thời gian đến TP.Cần Thơ làm ăn, bà Cúc đã lấy chồng khác và cả hai đang kinh doanh xe khách chạy hợp đồng từ các tỉnh miền Tây đến TP.Hồ Chí Minh. Với thông tin này, Trung tá Kiên đã cùng Đại úy Trần Văn Dũng và Trung úy Lê Văn Mạnh tức tốc đón xe đi TP.Cần Thơ xác minh.

Trung tá Kiên kể lại, sau khi biết rõ bà Cúc đang là xã viên của một hợp tác xã vận tải tại TP.Cần Thơ, tổ trinh sát tầm nã quyết định tiếp cận bà này thông qua việc hợp đồng thuê xe khách đi TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi “các vị khách ở TP.Hồ Chí Minh” liên hệ để ký hợp đồng thuê xe thì bà Cúc điều một trợ lý ra làm việc. Thấy đối tượng không lộ diện, tổ trinh sát quyết định tiếp cận căn nhà nghi bà Cúc đang trú ngụ để theo dõi, chờ thời cơ bắt giữ.

Với sự hỗ trợ của Công an TP.Cần Thơ, vào sáng 14-1, tổ trinh sát đã ập vào nhà riêng của bà Cúc tại TP.Cần Thơ đọc lệnh bắt khẩn cấp trước sự ngỡ ngàng của mọi người. Bà Cúc nhanh chóng được di lý về Đồng Nai phục vụ công tác điều tra khi bản hợp đồng thuê xe của bà này với “các vị khách thuê xe ở TP.Hồ Chí Minh” chưa được thực hiện.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều