Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn xe chở quá tải

10:10, 05/10/2015

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng của năm 2015 vừa qua, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, có đưa ra mục tiêu đến cuối năm 2015 cơ bản không còn tình trạng xe quá tải hoạt động ở Đồng Nai.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng của năm 2015 vừa qua, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, có đưa ra mục tiêu đến cuối năm 2015 cơ bản không còn tình trạng xe quá tải hoạt động ở Đồng Nai.

Trong những tháng đầu năm, Ban giám đốc Công an tỉnh đã đưa ra yêu cầu đến hết tháng 6-2015 phải chấm dứt tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị trực tuyến ATGT toàn quốc vào ngày 2-10, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cũng nhấn mạnh việc kiểm soát tải trọng xe.

* Vẫn còn xe chở quá tải

Đây là năm thứ 2 cả nước thực hiện việc siết chặt kiểm tra tải trọng xe, nhưng đã gần hết năm 2015 mà tình trạng xe quá tải vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đã có nhiều biện pháp được đưa ra, như: trang bị trạm cân di động cho tất cả các tỉnh, thành trong cả nước; xử lý các trường hợp xếp hàng quá tải lên xe ngay tại kho bãi, bến cảng…, nhưng thực trạng xe quá tải hoạt động khi lén lút, khi công khai vẫn xảy ra làm dư luận, người dân bức xúc. Các hệ lụy do xe quá tải gây ra, như: gây tai nạn chết người, làm đường sá mau hư hỏng, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải… xảy ra nhưng chưa bị xử lý dứt điểm. Đối tượng gây nhiều hệ lụy nhất có lẽ là các loại xe vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng, thường được gọi là xe tự đổ, xe ben.

Ngày 3-10, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đồng Nai ở vùng trọng điểm hoạt động xe tải ben, gồm: khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) và các vùng lân cận, cho thấy hoạt động của các xe ben khá phức tạp. Đủ chủng loại xe ben hoạt động từ quốc lộ đến các con đường nông thôn, phổ biến là xe ben 3 trục, nhưng có loại thùng to, thùng nhỏ; xe ben 4 trục cũng có loại thùng to, thùng nhỏ; thậm chí cả xe tải đầu kéo 6 trục kéo thùng ben to đùng cũng tham gia chở vật liệu xây dựng.

Điều rắc rối dẫn đến tình trạng xe ben quá tải vẫn dây dưa hoạt động chính là kích thước thùng hàng. Cùng là xe ben 3 trục nhưng có loại xe có thể tích thùng lớn gấp rưỡi, gấp đôi xe bình thường. Nếu chở bằng thùng thì các xe thùng to chắc chắn quá tải, do có thùng sức chứa quá lớn. Đặc biệt, xe tải đầu kéo trước đây chủ yếu để chở hàng dài, như: phôi kim loại, thép xây dựng và các loại thùng container dài, ngắn. Còn hiện nay, xe tải đầu kéo (xe ben khủng) cũng tham gia chở vật liệu xây dựng với thùng chứa to gấp 3-4 lần xe ben bình thường.

Một số người cho rằng, các xe ben khủng này bảo đảm đúng tải vì có nhiều trục. Nhưng nếu xét về mặt ATGT, việc cho xe ben khủng tham gia lưu thông trên đường sẽ không ổn, vì tổng tải trọng của nó (trên 60 tấn) dễ phá hư đường cấp thấp (không lẽ xe này chỉ lưu thông trên quốc lộ?), độ dài của xe ben khủng cũng gây nhiều nguy hiểm trên đường.

Xe ben 3 trục có thùng chở hàng to khác thường (ảnh trái), xe ben 3 trục thùng to đã được cắt bớt để chở đúng tải (ảnh phải). Hai xe cùng lưu thông ở khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) ngày 3-10.
Xe ben 3 trục có thùng chở hàng to khác thường (ảnh trên), xe ben 3 trục thùng to đã được cắt bớt để chở đúng tải. Hai xe cùng lưu thông ở khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) ngày 3-10.

Cũng có ý kiến cho rằng, các xe ben thùng to khi bị kiểm tra vẫn chở đúng tải vì xe chở rất ít hàng, chỉ bằng khoảng 1/3 thùng. Nhưng giải thích này xem ra không ổn, vì không chủ xe nào lại chở ít hàng mà sắm xe thùng to để xe nặng nề, chạy tốn nhiên liệu.

Bàn về vấn đề này, một cán bộ có trách nhiệm cho rằng, đây là việc của Bộ Công thương, bộ này đã cho nhập các xe ben to khác thường lưu thông trên đường, gây ra nạn xe ben quá tải xảy ra dai dẳng.

* Cần quyết liệt hơn nữa

Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải nói chung, xe ben nói riêng, tại hội nghị trực tuyến ATGT toàn quốc ngày 2-10, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, các địa phương phải tiếp tục siết chặt kiểm tra tải trọng xe. Phó thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực tiếp chỉ đạo công tác này, trong đó có việc cắt giảm thùng xe ben. Ông cũng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng “xe vua”, xe ben dán logo ưu tiên không bị kiểm tra; yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo xử lý xe ben mang biển số đỏ giả; đưa hành vi chở quá tải 150% trở lên vào xử lý hình sự. Các bộ, ngành liên quan, địa phương siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải để bảo đảm ATGT hơn nữa…

Trong ảnh là 2 xe ben 3 trục cùng lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp, xe bên trái có thùng to nhất (to hơn xe thùng to khoảng 30%), xe bên phải là xe ben bình thường, có dung tích thùng chở hàng chỉ bằng dưới 50% xe ben có thùng to nhất.  Ảnh: T.TOÀN
Trong ảnh là 2 xe ben 3 trục cùng lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp, xe bên trái có thùng to nhất (to hơn xe thùng to khoảng 30%), xe bên phải là xe ben bình thường, có dung tích thùng chở hàng chỉ bằng dưới 50% xe ben có thùng to nhất. Ảnh: T.TOÀN

Ở Đồng Nai, hầu hết các doanh nghiệp vận tải, đầu mối hàng hóa đều đã ký cam kết không xếp hàng quá tải lên phương tiện (chủ yếu là xe ben). Vấn đề là cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp nào đã ký cam kết nhưng không chịu thực hiện (thông qua các biên bản vi phạm của lực lượng tuần tra kiểm soát). Có như thế mới tạo sức răn đe, tạo công bằng giữa các nơi chấp hành và không chấp hành.

Mọi biện pháp xử lý xe quá tải đều đã được đề ra, vấn đề là lực lượng tuần tra kiểm soát cần có cách thức, “chiến thuật” hoạt động hiệu quả để thực sự chấm dứt nạn chuyên chở quá tải (nhất là chở vật liệu xây dựng) như những vị lãnh đạo các cấp đã đề ra.

Tại hội nghị trực tuyến ATGT toàn quốc vào ngày 2-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Đinh La Thăng đã nêu rõ: “Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô đã giảm mạnh nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu… Xe vi phạm kích thước thùng chở vật tư, vật liệu xây dựng hoạt động nhiều quanh khu vực các công trình xây dựng, khai thác mỏ, khu kinh tế, khu vực cảng chưa được kiểm tra, xử lý triệt để, đặc biệt là trên địa bàn các tỉnh, thành: Ninh Bình, Hà Nam, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.  Vẫn còn hiện tượng xe chở quá tải qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương chưa bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý”.

 

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều