Báo Đồng Nai điện tử
En

Xóa sổ nhóm trộm xe máy liên tỉnh

10:08, 21/08/2015

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Trần Thanh Vũ (31 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Xuân Minh (31 tuổi) và Lê Thanh Hải (31 tuổi), đều ngụ xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc), để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Trần Thanh Vũ, một trong những đối tượng trộm xe bị ban chuyên án bắt giữ.
Trần Thanh Vũ, một trong những đối tượng trộm xe bị ban chuyên án bắt giữ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Trần Thanh Vũ (31 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Xuân Minh (31 tuổi) và Lê Thanh Hải (31 tuổi), đều ngụ xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc), để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã thực hiện hàng chục vụ “đua nóng” xe máy trên địa bàn huyện Xuân Lộc và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà Công an huyện Xuân Lộc đã lập chuyên án triệt phá gần đây.

* Liên tục gây án

Một ngày giữa tháng 1-2015, chị Nguyễn Anh Đào (ngụ huyện Xuân Lộc) dựng xe trước ki-ốt bán quần áo ở chợ Xuân Đà (huyện Xuân Lộc) để lựa đồ. Mải mê lựa chọn quần áo, đến khi chị Đào quay ra thì phát hiện chiếc xe đã bị kẻ gian “đua nóng”.

Trưa 8-2-2015, chị Nguyễn Thị Thanh Hương (ngụ xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) điều khiển xe máy chở con đi học ở Trường tiểu học Chu Văn An (xã Xuân Hiệp). Dựng xe ngoài sân trường, chị Hương đưa con vào lớp, đến khi quay ra thì phát hiện chiếc xe máy đã “không cánh mà bay”.

Trước đó, vào tháng 9-2014, chị Nguyễn Thị Thu Hà (ngụ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) để chiếc xe máy hớ hênh trong chợ Bình Xuân 2 (xã Xuân Phú) thì bị kẻ gian “đua nóng”.

Tương tự, vào ngày 10-3, chị Nguyễn Thị Mai Phương dựng chiếc xe máy hớ hênh trước cổng chợ Lều Xanh (xã Xuân Hiệp) cũng bị mất trộm.

Từ phản ánh của người dân về những vụ trộm cắp xe máy liên tục xảy ra, gây hoang mang dư luận tại địa phương, Công an huyện Xuân Lộc đã lập chuyên án đấu tranh để lập lại an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Qua phân tích thông tin do các bị hại cung cấp, ban chuyên án xác định bọn “đua nóng” xe máy thường chọn những nơi tập trung đông người, như: chợ, trường học… để gây án. Từ đây, ban chuyên án tập trung lực lượng, phương tiện và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ.

Tiến hành sàng lọc các đối tượng hiềm nghi trên địa bàn huyện, ban chuyên án thấy nổi lên 2 đối tượng khả nghi nhất là Minh và Hải. Tài liệu trinh sát thu thập về Minh và Hải cho thấy, cả hai không có nghề nghiệp ổn định nhưng thường xuyên tụ tập ăn chơi và luôn “rủng rỉnh” tiền tiêu xài.

* “Hốt ổ” nhóm “đua nóng”

Tiếp tục xác minh hoạt động của Minh và Hải, ban chuyên án nắm được nhiều thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động phạm pháp của cả hai. Do đó, vào đầu tháng 4-2015, ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hải và Minh để phục vụ công tác điều tra. Khi tiến hành khám xét nơi ở của Minh, công an phát hiện chiếc xe máy của chị Đào, được Minh sử dụng làm phương tiện đi lại. Với những chứng cứ và tang vật rõ ràng mà ban chuyên án đưa ra, 2 kẻ trộm xe máy phải khai nhận hành vi của bản thân.

Quá trình điều tra, Hải và đồng bọn khai nhận, một số xe máy trộm được đã mang bán cho đối tượng tên Cu (chưa rõ lai lịch) để lấy tiền chia nhau tiêu xài. Ngoài việc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đối tượng tên Cu cũng tham gia cùng với Minh “đua nóng” xe máy. Cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt đối tượng tên Cu để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lời khai của Hải, trong thời gian ở tù, Hải quen biết với Trần Thanh Vũ, một đối tượng đã có 2 tiền án. Khoảng tháng 6-2014, sau khi ra tù, Hải và Vũ gặp lại nhau và đã bàn tính chuyện trộm cắp khi cả hai đều chưa được xóa án tích. Hải và Vũ còn rủ thêm Minh, một đối tượng nghiện ma túy, tham gia băng nhóm để làm nhiệm vụ cảnh giới cho đồng bọn gây án, hoặc che chắn, cản trở những người truy đuổi khi đồng bọn “ăn hàng” bị phát hiện, truy bắt.

Với sự bàn tính kỹ lưỡng và sự mất cảnh giác của nhiều người dân trong việc giữ gìn tài sản, nhóm trộm này đã thực hiện thành công nhiều vụ “đua nóng” xe máy trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Những lúc “bị động”, Vũ lại rủ Hải và Minh chuyển về địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “ăn hàng”.

Trên cơ sở lời khai của Hải và Minh, cơ quan điều tra đã tiến hành truy xét và đến ngày 4-7 thì thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Vũ. Quá trình điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, từ tháng 6-2014 đến khi bị bắt, nhóm trộm này đã “đua nóng” 29 xe máy có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong số 29 xe máy bị trộm, cơ quan công an chỉ thu hồi được chiếc xe máy của chị Đào, vốn được Hải và Minh sử dụng làm phương tiện đi lại sau khi “đua nóng”. Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi phạm pháp của các đối tượng: Vũ, Minh, Hải và truy tìm những chiếc xe tang vật để trả cho người bị hại.

Phạm Huệ

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích