Thực hiện Năm An toàn giao thông 2015, các cơ quan chức năng ở Đồng Nai đã và đang phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ cơ bản không còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường...
Chủ đề Năm An toàn giao thông (ATGT) 2015 tiếp tục thực hiện “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe, với mục tiêu tính mạng con người là trên hết”. Các cơ quan chức năng ở Đồng Nai đã và đang phấn đấu hết năm 2015 sẽ cơ bản không còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường.
Bức xúc hiện nay vẫn là tình trạng xe tải tự đổ (xe ben) chở vật liệu xây dựng phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải gây mất ATGT, làm đường sá mau hư hỏng…
* Bức xúc với xe ben
Điểm nóng về xe tải ben vi phạm hiện nay ở Đồng Nai vẫn là khu vực các mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa), trong đó có 2 con đường vận chuyển đá từ các mỏ đá ra quốc lộ là Đinh Quang Ân (Tân Cang) và Hàm Nghi (đường ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa).
Đoàn dài xe tải ben ngưng lưu thông, núp bên đường khi có Đoàn kiểm tra 07 giám sát hoạt động kiểm soát tải trọng xe ở khu vực mỏ đá Tân Cang. Ảnh: T.TOÀN |
Người dân bức xúc vì đây là 2 con đường liên xã, đường ấp phục vụ lưu thông thông thường của người dân, nhưng từ nhiều năm nay phải oằn mình gánh chịu sự lưu thông, phá hoại, gây ô nhiễm môi trường của xe tải ben hạng nặng. Cũng vì xe ben nặng lưu thông làm đường sá hư hỏng, gây tai nạn chết người tái diễn nhiều lần nên người dân ở đây phải chặn đường để được cơ quan chức năng quan tâm xử lý dứt điểm.
Người dân cũng bức xúc vì phải đóng phí sử dụng đường bộ (góp quỹ bảo trì đường bộ) từ xe máy đến ô tô, phí bảo vệ môi trường (tính trong tiền xăng dầu)… nhưng đường sá chậm được sửa chữa, môi trường 2 bên đường luôn đầy bụi bặm và khí thải xe ben. Trong khi đó, xe tải ben ngày càng hoạt động mạnh, đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ xe, chủ mỏ đá mà chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề vì xe ben hạng nặng gây ra.
Trước thực trạng như vậy, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo chung về việc triệt để xử lý xe quá tải, trên cơ sở đó Chủ tịch UBND tỉnh đã có Chỉ thị 07 chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe, trọng tâm là giám sát hoạt động của các lực lượng kiểm tra tải trọng xe, như: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và lực lượng phối hợp.
UBND tỉnh cũng quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện chỉ thị này (Đoàn kiểm tra 07). Trước mắt, đoàn chú trọng kiểm tra công tác xử lý xe ben chở vật liệu xây dựng, là loại xe đang gây bức xúc trong dư luận.
* Xử lý tận gốc
Từ tháng 5-2015 đến nay, Đoàn kiểm tra 07 đã nhiều lần đi kiểm tra trên các tuyến có nhiều xe tải ben hoạt động, như: đường 768 (khu vực mỏ đá Thiện Tân), đường tỉnh 762 (khu vực mỏ đá Sók Lu), đặc biệt là 2 tuyến đường Tân Cang và Thiên Bình.
Ghi nhận qua các đợt kiểm tra cho thấy, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phối hợp hoạt động đầy đủ, xử lý đúng tác phong, quy trình. Thực tế cũng ghi nhận tình trạng xe ben cơi nới, chở vun ngọn đã giảm hẳn, thỉnh thoảng mới phát hiện vài chiếc còn cơi vỉ nhưng không cao đến mức 0,4-0,5m như trước đây. Điều đáng lưu ý là Đoàn kiểm tra 07 yêu cầu lực lượng kiểm soát kiểm tra ngẫu nhiên các xe ben chở bằng thùng cho thấy hầu hết đều quá tải. Đối với các xe ben có xuất xứ Trung Quốc (thường gọi là xe “hổ vồ”) với thùng xe to khác thường thì dù chở bằng thùng, các xe này vẫn quá tải từ 100-200%.
Xe tải khủng vẫn còn hoạt động trên đường ấp Thiên Bình. |
Điều lưu ý khác là trên các đường cấp thấp này vẫn còn tình trạng xe đầu kéo lưu thông với thùng xe chở đá to gấp 3-4 lần xe tải ben hạng nặng, nhưng đáng tiếc là Đoàn kiểm tra 07 chưa kiên trì theo dõi yêu cầu lực lượng kiểm soát xử lý các xe tải “khủng” này, như lưu ý của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trong các cuộc họp về ATGT. Các xe tải “khủng” này vừa tàn phá đường xã, đường ấp vừa làm gia tăng mất ATGT vì quá dài (hơn 9m), lại lưu thông trên đường sá chật hẹp.
Trong cuộc họp bàn về giải quyết tình trạng vi phạm “nóng” của xe ben ở khu vực Tân Cang vừa qua, đại diện phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa và đại diện lực lượng kiểm soát, xử lý trên đường có gay gắt với nhau về trách nhiệm tuần tra kiểm soát và duy tu, sửa chữa đường sá. Tuy nhiên, vấn đề hai bên đặt ra với nhau vẫn chỉ là xử lý phần ngọn. Gốc vấn đề ở đây là xử lý tại mỏ, tại bản thân xe vận chuyển. Vì sao các doanh nghiệp vận tải, mỏ, bến… đều đã ký cam kết không xếp hàng quá tải, không chở quá tải nhưng các bên vẫn vi phạm? Cơ quan chức năng đã truy tận gốc để xử lý nhằm tạo răn đe cho các đơn vị, cá nhân tham gia hoạt động này hay chưa?
Ngày 19-6, Đoàn kiểm tra 07 cho kiểm tra xe ben 60S-0037, nhãn hiệu CNHTC do Trung Quốc sản xuất. Phiếu cân xe cho thấy trọng lượng đá xây dựng chở trên xe là 26,6 tấn (quy đổi ra trên 15,6m3), trong khi giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ cho phép chở trên 8,7 tấn. |
Xử lý tại gốc xe quá tải đã có văn bản hỏa tốc của Bộ Giao thông - vận tải (văn bản số 4703, ngày 15-4), cho phép xe ben cắt thùng xe 3-4 trục do Trung Quốc sản xuất xuống chiều cao còn 0,6m. Đối với các trường hợp khác thì thể tích thùng xe sau khi cắt nhân với trọng lượng riêng hàng chuyên chở không vượt quá trọng lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông (ghi trong giấy chứng nhận kiểm định). Đây là hướng mở của Bộ Giao thông - vận tải cho phép xử lý tại gốc xe tải ben. Nếu thùng xe được cắt sửa lại kích thước phù hợp với tải trọng cho phép thì chủ xe, tài xế muốn chở quá tải cũng không có chỗ nào để chứa thêm. Đây cũng là cách đề phòng hiệu quả trường hợp tài xế đưa phiếu cân xe giả để qua mặt lực lượng kiểm soát trên đường.
Ngoài ra, cách làm đường chuyên dùng cho xe tải ben hoạt động ở khu vực mỏ đá Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) cũng cần sớm được thực hiện ở khu vực các mỏ đá Tân Cang.
Có lẽ, đây là những cách giải quyết tận gốc tình trạng xe ben quá tải gây bức xúc trong dân hiện nay và cũng là cách hữu hiệu để đạt mục tiêu đến hết năm 2015 cơ bản không còn tình trạng xe quá tải lưu thông ở Đồng Nai mà tỉnh đã đề ra.
Thanh Toàn