Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tai nạn giao thông ở Biên Hòa

10:06, 07/06/2015

TP.Biên Hòa là trung tâm của tỉnh với dân số cả triệu người, có nhiều trục đường Bắc - Nam đi qua. Do vậy, tai nạn giao thông (TNGT) ở TP.Biên Hòa thường chiếm khoảng 50% số vụ TNGT toàn tỉnh. Việc kéo giảm TNGT ở thành phố trung tâm này sẽ góp phần rất lớn đến việc kéo giảm TNGT của toàn tỉnh.

 

TP.Biên Hòa là trung tâm của tỉnh với dân số cả triệu người, có nhiều trục đường Bắc - Nam đi qua. Do vậy, tai nạn giao thông (TNGT) ở TP.Biên Hòa thường chiếm khoảng 50% số vụ TNGT toàn tỉnh. Việc kéo giảm TNGT ở thành phố trung tâm này sẽ góp phần rất lớn đến việc kéo giảm TNGT của toàn tỉnh.

Tình trạng lưu thông lộn xộn ở ngã tư Vũng Tàu.  Ảnh: T.TOÀN
Vòng xoay Cổng 11, nút giao đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa - quốc lộ 51 là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng công an TP.Biên Hòa, cho biết trong 5 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 62 vụ TNGT, làm chết 40 người, bị thương 41 người. Tuy TNGT ở TP.Biên Hòa đã giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT, nhưng số vụ tai nạn vẫn còn cao, nhất là số người chết.

* Nguy cơ tiềm ẩn

Mặc dù Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Biên Hòa có nhiều nỗ lực kéo giảm TNGT ngay từ đầu năm 2015, nhưng nhìn lại giao thông vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn khiến tai nạn có thể gia tăng bất cứ lúc nào.

Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban ATGT tỉnh, nhận định tình trạng xe tải ben vi phạm ở khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân) còn gây nhức nhối, bức xúc trong dư luận. Tai nạn đường sắt ở TP.Biên Hòa đang tăng, trong đó khoảng 60% số vụ do người dân vô tư đi lại, sinh hoạt trên đường ray. Tình trạng thanh thiếu niên đua xe còn xảy ra thường xuyên. Tại các công trình giao thông mới, như: cầu vượt ngã tư Vũng Tàu và ngã tư Amata, hầm chui Tam Hòa…, tình trạng lưu thông phức tạp hơn trước khi xây dựng. Ở khu vực ngã tư Vũng Tàu và ngã tư Amata tín hiệu giao thông chưa hợp lý nên vẫn xảy ra ùn tắc, lưu thông lộn xộn vào giờ cao điểm, TNGT liên tục xảy ra. Nhiều người đi ngược chiều từ các khu phố ở phường Long Bình, hướng cầu Sập vào ngã tư Amata nên nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Dù đã có đường Võ Nguyên Giáp, nhưng lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1 qua khu vực Hố Nai - Tân Biên hiện vẫn còn cao. Xe tự chế 3-4 bánh còn ngang nhiên hoạt động gây mất ATGT…

Trước tình hình TNGT đường sắt gia tăng, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã đóng 3 đường ngang đường sắt bất hợp pháp ở phường Long Bình. Thế nhưng, đã 3 lần người dân ở khu vực này tự ý tháo dỡ, khôi phục các đường ngang nguy hiểm này.

Đoạn km đầu quốc lộ 51, từ ngã tư Vũng Tàu là đoạn đường “đen”, hay xảy ra tai nạn giao thông.
Đoạn km đầu quốc lộ 51, từ ngã tư Vũng Tàu là đoạn đường “đen”, hay xảy ra tai nạn giao thông.

Một cán bộ thuộc Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, nếu đóng đường ngang đường sắt bằng tôn sóng lượn thì bị tháo mất tôn. Còn như đóng bằng cột bê tông thì người dân nhổ cột để lót đường ngang. Điều này cho thấy ý thức của một số người dân, cũng như sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc bảo đảm ATGT đường sắt chưa được quan tâm đúng mức.

Trong năm 2014, Ban ATGT TP.Biên Hòa đã khắc phục được 6 “điểm đen” TNGT, nhưng trong năm 2015 lại xuất hiện 6 “điểm đen” mới. Các “điểm đen” trên quốc lộ 1, gồm: đoạn qua 2 phường Tân Hòa và Tân Biên dài khoảng 1km (km1861 đến 1862); đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến cầu Đồng Nai. Trên quốc lộ 51, có đoạn khoảng 1km từ ngã tư Vũng Tàu đến trụ sở Công an phường Long Bình Tân; đoạn 2km từ km8+600 đến km10+600. Trên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua các ấp: Vườn Dừa, Tân Cang, Tân Lập của xã Phước Tân. Đoạn qua các KP.6 và 7, phường Long Bình trên đường Bùi Văn Hòa. Ngoài ra, còn 2 điểm tiềm ẩn TNGT là đoạn ở đầu cầu Sập (phía Hố Nai) trên quốc lộ 1 và đoạn gần Công viên chiến thắng Long Bình trên đường Bùi Văn Hòa.

* Giải pháp khắc phục

Để tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới, ngoài việc tích cực khắc phục các “điểm đen” TNGT và các điểm tiềm ẩn TNGT như đã kể trên, Ban ATGT TP.Biên Hòa cần thực hiện các góp ý của Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong đợt giám sát ATGT vào đầu tháng 6-2015.

Tại buổi giám sát, ông Trần Văn Quang, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, đã đề nghị TP.Biên Hòa kiên quyết đóng các đường ngang đường sắt bất hợp pháp; Công an TP.Biên Hòa cần có biện pháp phù hợp để xử lý triệt để nạn đua xe trái phép (có ý kiến đề nghị gắn camera bí mật ở các đoạn đường thường xảy ra đua xe); tăng cường thông báo các trường hợp vi phạm giao thông về địa phương, đơn vị, cơ quan và cả doanh nghiệp. Việc xử lý các đối tượng vi phạm qua thông báo phải được tích cực phản hồi để tạo hiệu quả răn đe, giáo dục. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông phải chú ý tác động trực tiếp đến đối tượng thường xuyên cầm lái.

Vòng xoay Cổng 11, nút giao đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa - quốc lộ 51 là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Tình trạng lưu thông lộn xộn ở ngã tư Vũng Tàu. Ảnh: T.TOÀN

Ông Quang cũng lưu ý, việc xử lý xe chở quá tải trọng gây mất an toàn giao thông ở đường Đinh Quang Ân, khu vực các mỏ đá Tân Cang đã được UBND tỉnh chỉ đạo từ tháng 1-2015, Ban ATGT thành phố phải kiên quyết xử lý dứt điểm các tồn tại ở “điểm nóng” này để an dân cũng như đảm bảo ATGT (đầu năm 2015 đến nay đã xảy ra 5 vụ TNGT chết người).

Bên cạnh đó, TP.Biên Hòa kiến nghị tỉnh sớm hỗ trợ làm cầu vượt ở khu vực trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo và Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (phường Trung Dũng); mở đường song hành ở ngã tư Amata đến các khu phố gần cầu Sập để tránh tình trạng xe 2 bánh đi ngược chiều về ngã tư; làm cầu vượt ở vòng xoay Tân Hiệp để giảm ùn tắc; tăng thêm kinh phí cho sự nghiệp giao thông (kinh phí xây dựng cơ bản của TP.Biên Hòa hiện chỉ đủ phục vụ phát triển trường lớp)…

Trong khi đó, người dân đang mong muốn TP.Biên Hòa sớm làm lại đường Điểu Xiển (đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh đến ga Hố Nai) vốn hư hại đã lâu, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều