Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất cập từ việc nâng cấp nhưng không mở rộng đường

09:05, 03/05/2015

Quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai được khánh thành dự án nâng cấp vào cuối năm 2014. Tuyến giao thông trọng điểm này chỉ được nâng cấp mặt đường, xây dựng thêm hệ thống thoát nước dọc nhưng không mở rộng mặt đường, nên quốc lộ 1 trở nên chật hẹp khi lưu lượng phương tiện trên đường ngày càng gia tăng.

Quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai được khánh thành dự án nâng cấp vào cuối năm 2014. Tuyến giao thông trọng điểm này chỉ được nâng cấp mặt đường, xây dựng thêm hệ thống thoát nước dọc nhưng không mở rộng mặt đường, nên quốc lộ 1 trở nên chật hẹp khi lưu lượng phương tiện trên đường ngày càng gia tăng.

Xe chờ đèn đỏ ở ngã ba thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc. Ảnh: T.TOÀN
Xe chờ đèn đỏ ở ngã ba thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc. Ảnh: T.TOÀN

Quốc lộ 51 sau khi nâng cấp mở rộng, từ con đường chỉ có 2 làn xe mỗi chiều (một làn xe ô tô, một làn xe 2 bánh) đã trở thành con đường có 3 làn ô tô, 1 làn xe 2 bánh mỗi chiều. Đường Võ Nguyên Giáp mới xây dựng cũng có đến 2 làn xe ô tô, 1 làn xe 2 bánh mỗi chiều. Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mới đưa vào sử dụng cũng có đến 3 làn xe ô tô cho mỗi chiều. Cả 3 con đường này đều có lưu lượng xe đổ vào quốc lộ 1 (quốc lộ 51 nối quốc lộ 1 bằng đường Võ Nguyên Giáp) từ đó lưu thông đi các nơi.

* Ùn ứ trên con đường huyết mạch

Nhưng không hiểu sao khi đại tu lại quốc lộ 1, Bộ Giao thông - vận tải vẫn giữ nguyên bề rộng với một làn xe ô tô, một làn xe 2 bánh mỗi chiều. Điều này đã gây bất cập là có đường sá thuận lợi, lưu lượng xe càng gia tăng nhưng tất cả đều đổ dồn vào quốc lộ 1 chật hẹp đã gây nên tình trạng ùn ứ giao thông triền miên trên con đường huyết mạch này.

Ngày 30-4, chúng tôi đã đi thực tế trên tuyến quốc lộ 1, đoạn từ Hố Nai đến đường Võ Nguyên Giáp tuy lưu thông thuận lợi nhưng khá đông đúc xe cộ. Có lẽ vì khu dân cư gia tăng và hoạt động kinh doanh sản xuất ở khu vực này cũng tăng trưởng theo đà phát triển chung nên xe cộ lưu thông qua đây vẫn nhiều, dù đã chia bớt lượng lưu thông cho đường Võ Nguyên Giáp.

Thế nhưng, khi qua khỏi đường Võ Nguyên Giáp thì lượng xe trên đường bắt đầu gia tăng. Dòng xe bị chậm lại rõ hơn khi đi qua thị trấn Trảng Bom. Qua nơi đông đúc xe cộ như thế này nhưng mặt đường chỉ có một làn xe ô tô, một làn xe 2 bánh nên việc ùn ứ giao thông là đương nhiên.

Dòng ô tô ùn lại ở đèo Mẹ Bồng Con, xe ô tô phải lấn sang làn xe 2 bánh.
Dòng ô tô ùn lại ở đèo Mẹ Bồng Con, xe ô tô phải lấn sang làn xe 2 bánh.

Qua khỏi huyện Trảng Bom, tình trạng lưu thông vẫn không có gì khác hơn, các loại ô tô vẫn phải nối đuôi nhau chạy chầm chậm trên đường. Ngay cả khi qua khỏi khu dân cư, các xe ô tô con vẫn phải “bò” chầm chậm theo sau các xe tải chở nặng (tốc độ khoảng 30km/giờ), dù thực tế ô tô con được phép chạy đến 80km/giờ.

Trong các cuộc họp an toàn giao thông ở tỉnh, UBND TX.Long Khánh đã nhiều lần kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng đường tránh thị xã để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra ở đây. Điều này cho thấy, quốc lộ 1 qua TX.Long Khánh đã quá chật hẹp so với sự phát triển của địa phương đạt chuẩn nông thôn mới này.

Đến cách ngã tư Dầu Giây khoảng 2km, người lái ô tô gặp tình trạng ùn ứ xe cộ, vì nơi đây thường bị kẹt đèn đỏ khá lâu (dòng xe chờ vượt chốt đèn giao thông này khoảng 30 phút). Nguyên nhân cũng do lưu lượng xe trên đường quá đông, mặt đường chật hẹp nên các loại ô tô phải chạy nối đuôi nhau.

Từ ngã tư Dầu Giây đến TX.Long Khánh có nhiều đoạn đường ngoài khu dân cư, nhưng các tài xế ô tô vẫn phải nối đuôi nhau “bò” trên đường vì không dám vượt khỏi làn ô tô.

Do tình trạng ùn ứ xe cộ kéo dài, lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Trạm Suối Tre đã cho phép ô tô lưu thông thêm vào làn xe 2 bánh (ở những đoạn vắng xe 2 bánh) để giải quyết bớt ùn ứ.

Đến TX.Long Khánh, làn xe ô tô càng bị ùn nặng hơn vì kẹt đèn đỏ ở Cua Heo và nối đuôi nhau chạy lên cầu vượt đường sắt bị thu hẹp nhiều so với mặt quốc lộ qua đây trước kia.

Đến thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc), tình trạng ùn ứ giao thông lại tiếp tục xảy ra vì ô tô nối đuôi nhau kẹt đèn đỏ ở ngã 3 đường tránh thị trấn.

* Nên sớm mở rộng đường

Trong các cuộc họp an toàn giao thông hơn 5 năm trước, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đưa ra lưu lượng xe cộ các loại trên quốc lộ 1 vào khoảng 150 ngàn lượt xe/ngày. Đến nay, phương tiện giao thông đã tăng biết bao lần, kể cả phương tiện trong tỉnh và ngoài tỉnh, nhưng bề rộng quốc lộ 1 vẫn giữ nguyên 2 làn xe mỗi bên quả là điều khó hiểu. Thực tế cho thấy, nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông hoặc sự cố trên quốc lộ 1 thì tình trạng kẹt xe dài hàng cây số sẽ xảy ra vì mặt đường quá chật hẹp.

Cảnh sát giao thông phải cho xe trên quốc lộ 1 lưu  thông khi đèn đỏ ở ngã tư Dầu Giây để giải quyết ùn tắc trên quốc lộ 1.
Cảnh sát giao thông phải cho xe trên quốc lộ 1 lưu thông khi đèn đỏ ở ngã tư Dầu Giây để giải quyết ùn tắc trên quốc lộ 1.

Đoạn quốc lộ 1 từ ngoại ô TP.Phan Thiết đến TP.Phan Rang - Tháp Chàm hiện được nâng cấp mở rộng đến 2 làn ô tô, 1 làn xe 2 bánh mỗi chiều. Có lẽ, quốc lộ 1 ở Đồng Nai cần sớm được mở rộng như đoạn qua 2 tỉnh này mới đáp ứng được nhu cầu lưu thông đang tăng mạnh theo đà phát triển của tỉnh và các địa phương trong khu vực kinh tế trọng điểm của phía Nam.

Trước mắt, Bộ Giao thông - vận tải cần xây dựng nhanh các cầu vượt ở các giao lộ trọng điểm trên quốc lộ 1, như: ngã tư Dầu Giây, Cua Heo, ngã ba thị trấn Gia Ray… để giảm bớt tình trạng ùn ứ giao thông trên quốc lộ 1 hiện nay.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều