Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố giám đốc tự chia lô, bán nền đất

11:03, 06/03/2015

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị cáo Hồ Phi Hùng (32 tuổi, ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa, nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng - thương mại Hùng Mỹ, đồng thời là người quản lý Công ty TNHH một thành viên Thành phố mới Biên Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị cáo Hồ Phi Hùng (32 tuổi, ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa, nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng - thương mại Hùng Mỹ, đồng thời là người quản lý Công ty TNHH một thành viên Thành phố mới Biên Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, ông Trần Văn Ngọc (51 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Hóa An) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ông Văn Đình Núi (35 tuổi, nguyên tổ viên tổ trật tự đô thị xã Hóa An) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

* “Phù phép” đất quy hoạch để bán

Vào giữa năm 2012, sau khi thành lập Công ty Thành phố mới Biên Hòa, giám đốc Vũ Lệ Hiền (vợ Hùng) đã ủy quyền cho Hùng quản lý, điều hành công ty (việc ủy quyền này không đúng với quy định của pháp luật, vì chỉ có 2 người ký tên).

Khu dân cư do Hồ Phi Hùng tự quy hoạch để lừa bán cho nhiều người dân. Ảnh: VĂN CHÍNH
Khu dân cư do Hồ Phi Hùng tự quy hoạch để lừa bán cho nhiều người dân. Ảnh: VĂN CHÍNH

Sau khi mua được thửa đất với diện tích hơn 11 ngàn m2 (thuộc ấp Bình Hóa, xã Hóa An), Hùng đã được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.Biên Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại phần mục đích sử dụng, đơn vị cấp giấy đã nêu rõ: “Đất lúa, đất nằm trong quy hoạch đất mặt nước, đất công viên cây xanh; không được thay đổi mục đích sử dụng khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép”.

Biết rõ đất không được thay đổi mục đích sử dụng nhưng Hùng đã lợi dụng danh nghĩa của Công ty Thành phố mới Biên Hòa và Công ty TNHH một thành viên xây dựng - thương mại Hùng Mỹ để lập dự án “khu dân cư” và vẽ bản đồ quy hoạch “khu dân cư Hóa An”, đồng thời cho xây dựng 5 tuyến đường bê tông trên khu đất này để dễ phân lô, bán nền cho người dân.

Để tạo lòng tin cho người mua đất, Hùng đã tự lập hợp đồng chuyển nhượng đất giữa người mua với Công ty TNHH một thành viên xây dựng - thương mại Hùng Mỹ và Công ty Thành phố mới Biên Hòa với các điều khoản rất rõ ràng. Ngoài ra, để thực hiện việc phân lô, bán nền được nhanh chóng, Hùng đã chỉ đạo một số người thân của Hùng làm môi giới, hứa hẹn với người mua rằng: đất được phép xây dựng, sử dụng điện nước miễn phí và được đăng ký hộ khẩu tạm trú (KT3), phía công ty sẽ hỗ trợ người mua 20 bao xi măng…

Theo đó, từ tháng 12-2012 đến tháng 7-2013, Hùng đã bán tổng cộng 106 lô đất với diện tích gần 7 ngàn m2, trị giá hơn 12 tỷ đồng.

Quá trình cơ quan công an thụ lý điều tra vụ án, đã có 27 người dân mua đất làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Hùng. Số còn lại không làm đơn tố cáo nhưng sẽ yêu cầu Hùng bồi thường nếu nhà của họ bị giải tỏa.

Ngoài số tiền Hùng đã lấy từ việc bán đất cho người dân, quá trình điều tra cũng xác định một số tay “cò” bán đất cho Hùng đã hưởng lợi số tiền hàng chục triệu đồng từ việc mua bán các lô đất tự quy hoạch này.

* Sai phạm của cán bộ xã

Đối với các ông Trần Văn Ngọc và Văn Đình Núi, cơ quan điều tra xác định, với chức năng và nhiệm vụ của mình, quá trình phát hiện sai phạm của Hồ Phi Hùng phải có trách nhiệm xử lý. Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ, những người này đã thiếu trách nhiệm và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, vào tháng 1-2013, khi phát hiện Hùng xây dựng trái phép một căn nhà cấp 4, ông Ngọc đã chỉ đạo tổ trật tự đô thị xã Hóa An lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng theo đúng quy định, ông Ngọc phải ra quyết định đình chỉ xây dựng công trình này và trả lại nguyên trạng, nếu không phải cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Không bị buộc tháo dỡ, lợi dụng những ngày nghỉ tết, Hùng đã tiếp tục cho xây dựng thêm 15 căn nhà khác trên các lô đất này.

Tháng 3-2013, UBND xã Hóa An lại kiểm tra và lập biên bản xây dựng trái phép đối với 15 căn nhà Hùng vừa xây trái phép. Sau đó 1 tháng, UBND xã Hóa An tiếp tục lập biên bản đối với những căn nhà xây dựng trái phép của Hùng, nhưng lần này là 48 căn. Đến cuối tháng 4-2013, UBND xã đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Hùng số tiền hơn 350 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, ông Ngọc đã không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, xây dựng đô thị và lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã Hóa An, dẫn đến trường hợp sai phạm của Hùng là đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với ông Núi, là cán bộ địa chính xã, quản lý địa bàn ấp Bình Hóa (nơi có thửa đất của Hùng), nhưng quá trình tham mưu, đề xuất xử lý đã vận dụng các văn bản, quy định không đúng pháp luật dẫn đến không xử lý đúng đắn sai phạm của Hùng. Quá trình lập hồ sơ xử lý, ông Núi đã nhận của một đối tượng làm “cò” đất cho Hùng 2,7 triệu đồng.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều