Báo Đồng Nai điện tử
En

Hứa lo du học để lừa đảo

08:02, 28/02/2015

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thanh Phúc (31 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) về tội lừa đảo chiếm đoạt tàn sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thanh Phúc (31 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) về tội lừa đảo chiếm đoạt tàn sản.

“Du học” giá 39 ngàn USD

Theo kết luận điều tra, qua sự giới thiệu của anh Hoàng Văn Lương (40 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc), vào ngày 19-10-2007, chị Nguyễn Thị Hạnh (32 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) đã đến nhà Bùi Ngọc Vĩnh (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) nhờ lo hồ sơ đi du học tại Vương quốc Anh. Tại đây, Vĩnh khoe với chị Hạnh có khả năng làm hồ sơ đi du học tại Anh với giá 39 ngàn USD. Ngoài ra, nếu lo xong hồ sơ du học, chị Hạnh phải bồi dưỡng thêm cho Vĩnh.

Thực hiện thỏa thuận, vào ngày 23-10-2007, chị Hạnh đã đến nhà Vĩnh giao cho Vĩnh 1 chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc, chứng chỉ A tin học, chứng chỉ quản trị kinh doanh, bằng trung cấp kế toán, sổ học tập và 4 ngàn USD (lúc bấy giờ tương đương 64 triệu đồng). Để tạo lòng tin với chị Hạnh, Vĩnh đã viết giấy biên nhận tạm ứng tiền và cam kết trong 90 ngày sẽ làm xong thủ tục để chị Hạnh lên máy bay qua Anh du học, rồi sẽ nhận số tiền còn lại. Trường hợp không làm được hồ sơ cho chị Hạnh đi du học, Vĩnh sẽ hoàn trả tiền cho chị.

Sau khi nhận hồ sơ và tiền của chị Hạnh, Vĩnh liên lạc với Phúc (anh họ của Vĩnh) để nhờ Phúc nộp hồ sơ xin đi du học cho chị Hạnh. Nhận hồ sơ Vĩnh đưa, Phúc đem nộp tại một trung tâm du học trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Khoảng 10 ngày sau, trung tâm này trả lời cho Phúc biết hồ sơ của chị Hạnh không đủ tiêu chuẩn để đi du học và Phúc đã báo lại cho Vĩnh biết.

Lộ mặt kẻ lừa đảo

Không lo được hồ sơ cho chị Hạnh đi du học như thỏa thuận nhưng Phúc và Vĩnh không chịu trả lại tiền, mà còn tìm cách lấy thêm tiền. Để tạo lòng tin cho chị Hạnh, Phúc đã đến một tiệm khắc dấu trên địa bàn phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) đặt khắc một con dấu có hình chữ nhật ghi “Trung tâm đào tạo quốc tế CIE, 166 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.Hồ Chí Minh” và con dấu tên “Nguyễn Thị Kim Hậu” (họ tên này do Phúc tự nghĩ ra). Phúc còn đến một tiệm sách ở TP.Biên Hòa mua quyển phiếu thu mang về tự ghi vào phiếu thu số 25 ngày 27-11-2007 và giấy biên nhận hồ sơ không số ngày 27-11-2007 với nội dung: “Trung tâm đào tạo quốc tế CIE, 166 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.Hồ Chí Minh tiếp nhận hồ sơ và thu của chị Nguyễn Thị Hạnh 6,5 ngàn USD với lý do đóng phí nộp hồ sơ và phỏng vấn đợt 1”. Phúc dùng con dấu giả đóng vào phiếu thu và giấy biên nhận hồ sơ đưa cho Vĩnh để Vĩnh chuyển cho chị Hạnh để chị tin tưởng giao thêm tiền.

Nhận số giấy tờ Vĩnh đưa, chị Hạnh tưởng hồ sơ du học của mình đang được thực hiện trót lọt nên ngày 24-1-2008, chị đã đưa tiếp cho Vĩnh 5 ngàn USD (tương đương 80 triệu đồng) và Vĩnh đã nhận và làm tiếp giấy biên nhận tạm ứng tiền lần 2. Tính tổng cộng, Vĩnh nhận của chị Hạnh 144 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Vĩnh đưa Phúc 119 triệu đồng, còn 25 triệu Vĩnh đã tiêu xài cá nhân.

Khi gần hết thời gian theo hợp đồng, chị Hạnh liên hệ với Vĩnh hỏi lý do chưa được phỏng vấn đi du học thì Phúc kêu Vĩnh giả vờ đưa chị đến Trung tâm đào tạo quốc tế CIE, 166 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.Hồ Chí Minh để phỏng vấn, đồng thời nói dối chị rằng Phúc đã nhờ người phỏng vấn thay chị, nhằm mục đích làm cho chị Hạnh tin tưởng để lừa tiền.

Đợi mãi nhưng không thấy được gọi đi Anh du học, nghĩ mình đã bị lừa nên chị Hạnh làm đơn tố cáo Vĩnh gửi đến cơ quan công an. Qua xác minh đơn tố cáo, cơ quan công an đã bắt Vĩnh ngay sau đó, riêng Phúc đã nhanh chân tẩu thoát. Ngày 1-9-2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Phúc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuối tháng 9-2014, Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với Công an phường 15, quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) bắt giữ Phúc khi đối tượng đang lẩn trốn tại một phòng trọ thuộc phường 15, quận Bình Thạnh.

Hạnh Luân

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích