Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với tội phạm mua bán người

10:02, 23/02/2015

Từng hành nghề mại dâm ở nước ngoài, một số đối tượng đã móc nối với chủ chứa ở nước ngoài tổ chức đưa người đi "xuất khẩu lao động" để kiếm tiền hoa hồng. Với chiêu đi nước ngoài "làm việc nhẹ, lương cao", các đối tượng này đã dụ dỗ nhiều phụ nữ nhẹ dạ vào cạm bẫy mua bán người.

Từng hành nghề mại dâm ở nước ngoài, một số đối tượng đã móc nối với chủ chứa ở nước ngoài tổ chức đưa người đi “xuất khẩu lao động” để kiếm tiền hoa hồng. Với chiêu đi nước ngoài “làm việc nhẹ, lương cao”, các đối tượng này đã dụ dỗ nhiều phụ nữ nhẹ dạ vào cạm bẫy mua bán người.

* Phá đường dây mua bán người

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang thụ lý điều tra vụ Huỳnh Ngọc Bích Phượng (25 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) có hành vi mua bán người. Theo điều tra, Phượng từng làm gái bán dâm tại Malaysia. Sau khi về nước, Phượng móc nối tổ chức đưa người đi “xuất khẩu lao động” để kiếm tiền hoa hồng.

Tháng 9-2014, Phượng đã rủ rê 4 cô gái tên: T.T.H., N.T.N., N.T.T. và N.T.A. sang Malaysia làm việc tại các cơ sở massage hoặc làm tiếp viên quán bar với mức thu nhập cao. Theo thỏa thuận, mỗi người phải đóng một khoản phí 21 triệu đồng. Trước mắt, khoản tiền này đã được “chủ lao động” ở Malaysia lo, khi sang Malaysia làm việc có thu nhập thì sẽ trả lại.

Sau khi dụ dỗ được 4 cô gái, Phượng đã gọi điện cho Ái, một người quản lý các quán bar, cơ sở massage ở Malaysia để thông báo và cung cấp tên họ, số điện thoại của các cô gái để Ái làm thủ tục xuất cảnh cho họ.

Ngày 20-9-2014, Phượng đã đưa 4 cô gái đến Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) để sang Malaysia và Ái đã chuyển cho Phượng tiền công 8,1 triệu đồng.

Sang đến Malaysia, 4 cô gái bị tịch thu hết giấy tờ và bị ép bán dâm. Các cô gái phản kháng thì bị Ái và đám tay chân đánh đập, không cho tiền sinh hoạt. Trường hợp muốn trở về Việt Nam thì phải trả cho Ái mỗi người 25 triệu đồng.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong năm 2014, lực lượng công an đã phát hiện 8 vụ, bắt 8 đối tượng phạm tội mua bán người. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 3 vụ, 3 đối tượng, đang điều tra 5 vụ khác. Con số này so với năm 2013 đã tăng 7 vụ.

Đầu tháng 10-2014, gia đình của H., N. và T. đã gửi tổng cộng 75 triệu đồng cho Ái thì họ đã được thả về nước. Sau khi thoát khỏi “động quỷ” nơi xứ người, những người này đã làm đơn tố cáo Phượng.

Với thủ đoạn tương tự, vào tháng 2-2014, Trần Thị Mỹ Diệu (35 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, từng có thời gian làm gái mại dâm ở Malaysia) đã nhận lời chủ chứa Nguyễn Thị Cẩm Vân về Việt Nam tìm người đưa sang Malaysia bán dâm. Theo thỏa thuận với Vân, giới thiệu thành công một người Diệu sẽ được Vân trả hoa hồng 3 triệu đồng.

Sau thời gian tìm kiếm, Diệu đã dụ dỗ được 2 cô gái tên K.L. (ngụ TX.Long Khánh) và Đ.M.H. (ngụ tỉnh Bình Dương) đưa sang Malaysia cho Vân và được Vân chuyển khoản cho 3,5 triệu đồng.

Sang đến Malaysia, do không chấp nhận bán dâm, L. đã bị người của Vân đánh đập và đòi tiền chuộc. Gia đình L. phải gửi 38,5 triệu đồng cho Vân thì chị mới được về.

* Cảnh giác với “việc nhẹ, lương cao”

Theo một cán bộ điều tra, nhiều phụ nữ vì nhẹ dạ, cả tin và một phần vì hám lợi mà nghe theo những lời dụ dỗ của kẻ xấu để rồi dính vào cạm bẫy. Các đối tượng lừa phụ nữ sang nước ngoài bán dâm phần lớn đều đã hành nghề mại dâm ở nước ngoài, hoặc có quen biết với chủ chứa ở nước ngoài. Khi về Việt Nam, họ đã nghĩ ra cách kiếm tiền bằng việc tìm người và môi giới cho các chủ chứa ở nước ngoài để kiếm tiền hoa hồng. Công việc dành cho bị hại ở xứ người được các đối tượng này vẽ ra thường là chăm sóc khách hàng tại các cơ sở làm đẹp, massage, quán bar, karaoke… với thu nhập rất cao. Điều này chỉ phù hợp với đối tượng lao động nữ và có chút ngoại hình, nên họ thường tìm những phụ nữ rỗi việc, thích công việc nhẹ, lương cao…

Cũng theo lực lượng công an, các địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa bán phụ nữ làm gái mại dâm chủ yếu ở các vùng dân tộc thiểu số, vùng nông thôn khó khăn hay tại những địa điểm kinh doanh có sử dụng tiếp viên nữ…

Sau khi dụ dỗ được “con mồi”, những kẻ môi giới thường tạo điều kiện: giúp làm thủ tục xuất cảnh, tạm ứng lệ phí và trả lại sau khi có lương… Rất nhiều người thấy vậy đã tin tưởng vào người giới thiệu và chấp nhận đi nước ngoài “làm việc”.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều