Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa đảo qua điện thoại: Vẫn còn người bị lừa

10:01, 21/01/2015

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở Đồng Nai  bất ngờ nhận được những cuộc điện thoại của người lạ tự xưng là cán bộ công an hay nhân viên ngân hàng…

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở Đồng Nai  bất ngờ nhận được những cuộc điện thoại của người lạ tự xưng là cán bộ công an hay nhân viên ngân hàng…

Các đối tượng này gọi đến thông báo cho người nhận điện thoại biết tin trúng thưởng nhân dịp kỷ niệm thành lập công ty, hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Tự dưng trúng thưởng

Cách đây nửa tháng, bà M.P. (ngụ huyện Định Quán) nhận được điện thoại của một người không hề quen biết. Tự giới thiệu là nhân viên công ty kinh doanh sách có trụ sở tại TP.Hà Nội, người này chúc mừng bà P. trúng thưởng chiếc laptop trị giá 20 triệu đồng nhân dịp công ty tri ân khách hàng. Để nhận được giải thưởng, người này yêu cầu bà cho biết số chứng minh nhân dân (CMND), địa chỉ để nhân viên công ty liên hệ trao thưởng. Khi biết bà P. ở quá xa TP.Hà Nội, người này yêu cầu bà đến ngân hàng gửi 2 triệu đồng vào tài khoản để nhân viên công ty chuyển giải thưởng theo đường bưu điện với lý do: “Với chương trình khuyến mãi, khách hàng phải trực tiếp đến lãnh thưởng. Trường hợp chuyển qua đường bưu điện thì người lãnh thưởng phải chịu mọi chi phí phát sinh”.

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, số thẻ tín dụng, số CMND cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào qua điện thoại. Nếu nhận được cuộc gọi có nội dung như vậy, cần báo ngay cho cơ quan công an, tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản lạ theo yêu cầu của đối tượng gọi đến.

Do đề cao cảnh giác, bà P. nói với người gọi điện thoại rằng bà có bạn ở TP.Hà Nội và đề nghị cho biết địa chỉ công ty để bà nhờ bạn đến lấy giúp phần thưởng. Trước đề nghị của bà P., nhân viên công ty nọ nói đang có việc bận, sẽ liên lạc với bà sau rồi tắt điện thoại.

Sáng 6-1, chị Đ.L. (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) nhận được cuộc gọi từ số máy lạ 0944… Người gọi điện tự xưng tên Nguyễn Minh Hùng, nhân viên chăm sóc khách hàng của Vietcombank, trụ sở ở TP.Hồ Chí Minh và chúc mừng chị trúng giải 3 (trị giá 100 triệu đồng) của chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 27 năm ngày thành lập ngân hàng, chương trình này được kết hợp giữa ngân hàng và nhà mạng Vinaphone. Sau khi thông báo tin vui, Hùng yêu cầu chị L. đến trụ sở ngân hàng ở TP.Hồ Chí Minh nhận giải thưởng.

Chị L. bảo không đi được thì Hùng bảo chị đọc thông tin cá nhân để Hùng làm thủ tục nhận thưởng và yêu cầu chị nộp 2,5 triệu đồng qua mạng 3G bằng cách mua card điện thoại rồi đọc mã số thẻ cào nạp cho Hùng; đến chiều cùng ngày sẽ có 2 nhân viên của ngân hàng đến kiểm tra lại thông tin cá nhân và trao cho chị L. sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng.

Đang kẹt tiền làm ăn, tự dưng trúng thưởng 100 triệu đồng, chị L. không ngần ngại làm theo lời của Hùng. Nhưng đến 13 giờ 30 cùng ngày, Hùng điện thoại yêu cầu chị L. đóng thêm 3 triệu đồng với lý do đóng tiền thuế thu nhập cá nhân. Cảm thấy nghi ngờ, chị L. đề nghị tạm hoãn việc nhận thưởng. Sau đó, chị liên hệ với nhà mạng Vinaphone và chi nhánh Vietcombank gần nhất thì biết không có chương trình tri ân khách hàng như Hùng nói. Biết mình bị lừa, chị L. đã trình báo công an.

* Liên quan đến vụ án ma túy

Sáng 5-1, ông H. (ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) nhận được điện thoại của một người tự xưng cán bộ Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh. Người này cho biết, ông có thư mời của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.Hồ Chí Minh vì liên quan đến một vụ án ma túy và chuyển tiền ra nước ngoài.

Ông H. bảo có sự nhầm lẫn thì người này “nối máy” cho ông nói chuyện với một “cán bộ của PC45 Công an TP.Hồ Chí Minh”. Từ đầu dây bên kia, vị “cán bộ công an” tự xưng tên Nguyễn Tấn Hùng đã cho ông H. biết, quá trình điều tra chuyên án lớn của Bộ Công an có thu giữ giấy CMND và thẻ tín dụng của ông H., nên đã triệu tập ông đến làm việc. Cơ quan công an đã gửi giấy mời nhiều lần nhưng không thấy ông H. đến. Ông Hùng dọa, hạn chót để cơ quan công an hoàn tất hồ sơ là ngày 5-1 và yêu cầu ông H. phải có mặt tại PC45 Công an TP.Hồ Chí Minh sau 2 giờ nữa.

Ông H. trình bày nhà xa nên không thể đến kịp, thì ông Hùng cho biết cuộc gọi này được ghi âm để làm bằng chứng trước tòa, nên ông H. phải trả lời thành thật các câu hỏi về nhân thân, tài sản, tiền gửi ngân hàng… Tưởng thật, ông H. khai báo có 250 triệu đồng gửi tiết kiệm tại một ngân hàng.

Sau khi “điện thoại xin ý kiến cấp trên”, ông Hùng nói với ông H.: “Để tránh trường hợp ông tẩu tán tài sản, đề nghị ông rút toàn bộ số tiền gửi ngân hàng chuyển vào tài khoản của ban chuyên án theo hướng dẫn…”. Do quá lo sợ, ông H. đã rút hết 250 triệu đồng rồi đến VietinBank chuyển vào tài khoản số 711A78845… tại Chi nhánh VietinBank Thái Nguyên do Đ.T.O. đứng tên. Sau khi chuyển tiền, nghĩ mình có thể bị lừa, ông H. tìm đến cơ quan công an trình báo.

Với thủ đoạn tương tự, kẻ gian đã chiếm đoạt 23 triệu đồng của chị P.D. (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vào ngày 5-1.

Xâu chuỗi các sự việc xảy ra cho thấy, hành vi của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại khá tinh vi và táo bạo. Để phòng ngừa các đối tượng lừa đảo, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ, đặc biệt là người xưng cán bộ cơ quan chức năng có yêu cầu xác minh, thu thập về số tiền, tài khoản trong các ngân hàng.

Hạnh Luân

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều