Báo Đồng Nai điện tử
En

Cha mẹ ly hôn, con chịu thiệt

11:01, 07/01/2015

Sau khoảng thời gian "cơm không lành, canh không ngọt", nhiều cặp vợ chồng đã chọn giải pháp ly hôn để giải thoát cho nhau. Nhưng hệ lụy để lại là con cái bị tổn thương về mặt tinh thần và thiếu sự dạy dỗ của cha mẹ.

Sau khoảng thời gian “cơm không lành, canh không ngọt”, nhiều cặp vợ chồng đã chọn giải pháp ly hôn để giải thoát cho nhau. Nhưng hệ lụy để lại là con cái bị tổn thương về mặt tinh thần và thiếu sự dạy dỗ của cha mẹ.

* Hôn nhân trượt dốc

Sống đời vợ chồng với anh V.N. (26 tuổi) được 2 năm thì chị T.T. (23 tuổi) phát hiện chồng mình là người ham mê cờ bạc, rượu chè. Cũng từ đó, vợ chồng chị thường xuyên cãi nhau. Những lần như vậy, chị lại nhận từ chồng những trận đòn roi thừa sống thiếu chết.

Một lần tham gia đánh nhau, anh N. đã bị truy tố tội giết người và lãnh án 11 năm tù. Để giải thoát cho mình, chị T. quyết định ly dị sau khi đã giúp chồng bồi thường dân sự cho gia đình bị hại.

Theo lời chị T., không chỉ bị chồng đánh đập, chị còn bị gia đình chồng hắt hủi. Quãng thời gian chồng ở tù sẽ quá dài nếu chị chờ đợi, bởi chị còn quá trẻ khi phải biến mình thành “hòn vọng phu” chờ chồng.

Anh H. (40 tuổi) làm chủ một salon ô tô. Kinh tế gia đình khá giả, anh để vợ ở nhà trông con, giúp chồng trông coi cửa hàng. Từ đây, chị N. (34 tuổi) bắt đầu biết ăn diện, sắm hàng hiệu, đi xe xịn mỗi khi ra đường. Ngoài thời gian tiệc tùng cùng bạn bè, chị còn đi học thể dục thẩm mỹ. Nhưng chỉ một thời gian sau đó thì chị N. cặp bồ với một chàng “phi công” trẻ. Phát hiện vợ ngoại tình, anh H. đã làm đơn xin ly hôn để đường ai nấy đi.

Sau khi kết hôn được 3 năm, hôn nhân của anh T.T. (43 tuổi) và chị T.N. (38 tuổi) đã đổ vỡ trước sự ngỡ ngàng của người thân và bạn bè. Trước đó, nhiều người vẫn trầm trồ khen ngợi gia đình anh chị bởi cả hai đều có chức vụ trong một cơ quan Nhà nước. Nguyên nhân là do những mâu thuẫn trong gia đình ngày càng lớn khi mỗi người đều có “cái tôi” của riêng mình. Sau giờ làm việc, cả hai đều mang chức quyền nơi công sở về đến nhà, để rồi không ai chịu nghe ai và họ đành chia tay.

“Sự thiếu giáo dục của cha mẹ dễ khiến con cái sa chân vào con đường phạm pháp và đã có không ít bị cáo lãnh án tù khi tuổi mới mười sáu, đôi mươi” - bà Bùi Kim Rết cho biết.

Nhiều năm trước, chị M.D. (26 tuổi) phải lòng anh công nhân T.A. (28 tuổi) làm cùng công ty. Hơn một năm tìm hiểu, họ đã kết hôn và có quãng thời gian đầu sống hạnh phúc. Đến khi 2 đứa con lần lượt ra đời thì cuộc sống công nhân vốn khó khăn của họ trở nên túng quẫn. Anh A. lại hay tìm đến những cuộc nhậu với bạn bè cho mãi tới tận khuya, để một mình chị D. lo toan gánh nặng gia đình và con nhỏ. Vợ chồng họ từ đó nảy sinh mâu thuẫn, những cuộc cãi vã diễn ra thường xuyên. Dù thương con, chị D. cũng đành chia tay chồng và để đứa con lớn sống với cha, đứa con nhỏ ở lại với mẹ cho tiện bề chăm sóc.

* Con cái chịu thiệt

Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn, bà Bùi Kim Rết, Phó chánh văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh, cho biết trong số gần 3,6 ngàn vụ ly hôn đã được các cấp tòa ở tỉnh giải quyết cho thuận tình ly hôn trong năm 2014 thì nguyên nhân ly hôn xuất phát chủ yếu do mâu thuẫn trong gia đình. Trong đó, các trường hợp bị ngược đãi (chủ yếu là chồng đánh vợ) có hơn 26 trường hợp; ngoại tình có 48 trường hợp; chồng/vợ nghiện ma túy, cờ bạc, rượu chè 27 vụ; còn lại là các mâu thuẫn liên quan đến kinh tế, không có con, ly hôn do một bên ở nước ngoài… Đáng chú ý, sự đổ vỡ của cha mẹ đã khiến con cái tổn thương về mặt tinh thần và đã có không ít trẻ sa vào con đường hư hỏng, phạm pháp.

Ngày 4-6-2014, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Bình (19 tuổi, ngụ huyện Long Thành) 13 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Trước tòa, Bình khai do cha mẹ ly hôn nên có ngày Bình sống với cha, ngày khác lại sống với mẹ. Cha mẹ không quản lý nên Bình thường đi chơi game, đi bụi với đám bạn xấu và quan hệ với bạn gái dưới 13 tuổi.

Cũng vì cha mẹ ly hôn, thiếu sự giáo dục của cha mẹ nên Đổng Hoài Vũ (ngụ TP.Biên Hòa) sớm mang tội giết người (đánh người gây thương tật tỷ lệ 56%) và lãnh 6 năm tù giam ở tuổi 17.

Đáng thương hơn là cô bé 12 tuổi H.N. Sau khi ly hôn cha N., mẹ em đã đi thêm bước nữa. Thấy mẹ chỉ chăm lo cho các em khác cha, bỏ bê mình nên N. thường bỏ nhà đi bụi. Đáng buồn là có lúc N. bỏ đi bụi cả tháng nhưng mẹ em vẫn không quan tâm. Để rồi khi chưa đầy 12 tuổi, cô bé đã bị 3 người dụ dỗ quan hệ tình dục. Ngày 9-12-2014, khi các bạn trai của N. bị xét xử vì tội hiếp dâm trẻ em, N. ngây ngô trả lời: “Con không biết gì cả, các anh xin thì con cho chứ có bị mất cái gì đâu”.

Trước đó, vào ngày 13-3-2013, vì bị cha dượng la mắng, Nguyễn Ngọc Ánh (25 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) đã dùng dao giết ông. Khi chồng bị giết, con bị tù 18 năm thì mẹ của Ánh mới thấy mình sai khi không san sẻ đủ tình yêu cho đứa con riêng của mình.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều