Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà thầu coi thường an toàn giao thông

11:12, 05/12/2014

Sau khi Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) đề nghị xử lý nghiêm các nhà thầu thi công các quốc lộ (1, 20 và 51) qua địa bàn tỉnh cẩu thả gây chết người, Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đến Đồng Nai kiểm tra việc thi công của các nhà thầu.

Sau khi Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) đề nghị xử lý nghiêm các nhà thầu thi công các quốc lộ (1, 20 và 51) qua địa bàn tỉnh cẩu thả gây chết người, Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đến Đồng Nai kiểm tra việc thi công của các nhà thầu.

Qua kiểm tra cho thấy, vấn đề đảm bảo ATGT trong quá trình thi công của các nhà thầu vẫn còn bị xem nhẹ, làm theo kiểu đối phó.

* Thi công theo kiểu đối phó

Ngày 4-12, Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm ATGT trên tuyến quốc lộ 1, 20 và đường  Võ Nguyên Giáp. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc… tại một số điểm việc thi công còn lộn xộn, nhếch nhác; nhiều nơi không có người hỗ trợ điều tiết giao thông. Tại đoạn quốc lộ 1 qua huyện Trảng Bom, việc kẻ vạch sơn phân tạm làn đường chỗ có, chỗ không; thiếu những cột đèn cảnh báo vào ban đêm, biển hạn chế tốc độ di chuyển.

Một ống cống tại km 102 thuộc ấp 2, xã La Ngà (huyện Định Quán) không được rào chắn cẩn thận.
Một ống cống tại km 102 thuộc ấp 2, xã La Ngà (huyện Định Quán) không được rào chắn cẩn thận.

Trên quốc lộ 20, việc thi công còn dàn trải, thiếu hợp lý dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều đoạn đường dù đã thi công xong, bề mặt đường khá thông thoáng, các phương tiện ô tô tải, xe khách chạy rất nhanh, nhưng đơn vị thi công không kẻ vạch sơn hay gắn biển báo tốc độ, phân chia làn đường nên rất nguy hiểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước thời điểm đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm ATGT trên quốc lộ 1 và 20, nhiều nơi việc thi công diễn ra theo kiểu đối phó. Như trên quốc lộ 1, đoạn từ Trạm cân Dầu Giây kéo dài đến địa bàn các xã: Tây Hòa, Trung Hòa (huyện Trảng Bom), các loại vật liệu, như: ống cống, tấm đan, rào chắn, tảng bê tông dùng làm dải phân cách… để ngổn ngang, gây cản trở và nguy hiểm cho người qua lại. Hai bên lề đường đoạn qua thị trấn Trảng Bom, phần lớn cống thoát nước chưa thi công xong, để lộ ra những hố sâu 3-4m mà không có rào chắn hay biển cảnh báo nguy hiểm.

Trên quốc lộ 20, tại km 92 (thuộc 2 xã Phú Túc - Túc Trưng, huyện Định Quán), người dân luôn sống trong cảnh bụi đất bay mịt mù vì đường không được tưới nước, việc rào chắn công trình sơ sài và các vật liệu nằm ngổn ngang trên đường. Trong khi đó, tại km 102 (thuộc ấp 2, xã La Ngà), một ống cống lớn chưa thi công không được rào chắn cẩn thận, nhiều xe máy di chuyển qua đây do không biết có hố sâu đã bị ngã xuống.

Ngoài ra, tình trạng công nhân khi căng dây vẽ tim đường không hề gắn biển cảnh báo nên xe ô tô chạy với vận tốc lớn qua đây đã không kịp tránh, dẫn đến tai nạn giao thông. Nhiều phương tiện thường xuyên chạy quá tốc độ, ngang nhiên lấn chiếm gần hết diện tích mặt đường khiến xe cộ chạy hướng ngược lại không vượt lên được…

* Xử lý đơn vị thi công để mất an toàn

Ông Nguyễn Công Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, yêu cầu nhà thầu, đơn vị thi công phải tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT khi thi công trên các tuyến quốc lộ 1, 20; không vì lý do đẩy nhanh tiến độ thi công mà để mất ATGT gây tai nạn chết người và những tồn tại trên cần được khắc phục xong trước ngày 15-12.

“Công tác đảm bảo ATGT tại những điểm nhà thầu tổ chức thi công chưa tốt dẫn đến nhiều sai sót gây nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển qua đây. Bên cạnh đó, ở một số đoạn còn thiếu trầm trọng các loại biển cảnh báo, rào chắn còn sơ sài…, điều này cho thấy đơn vị thi công còn làm việc theo kiểu chiếu lệ, đối phó” - ông Thanh nhấn mạnh.

- Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, nhấn mạnh: “Nếu để xảy ra tình trạng chết người vì mất an toàn giao thông một lần nữa, tỉnh sẽ đình chỉ việc thi công của các nhà thầu ngay lập tức. Nếu thời gian tới còn xảy ra tình trạng thi công lộn xộn, không đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh an toàn lao động khi thi công sẽ cấm nhà thầu tham gia đầu tư các dự án giao thông mới ở trên địa bàn Đồng Nai”.

- Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 11 tháng của năm 2014, trên 2 tuyến quốc lộ 1 và 20 đã xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông làm chết 130 người. Hiện nay, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua Đồng Nai vẫn luôn tiềm ẩn, vấn đề lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn và trở ngại lớn.

Trước đó, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xử lý nghiêm các nhà thầu thi công quốc lộ 1, 20 và 51 cẩu thả, gây chết người. Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) đã có văn bản gửi Công ty cổ phần BT20 Cửu Long (đơn vị tư vấn giám sát tuyến quốc lộ 20) phải triển khai lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông trên tuyến theo hồ sơ thiết kế được duyệt đối với đoạn đã thi công hoàn chỉnh; khôi phục tạm thời hệ thống biển báo hiệu giao thông đối với các đoạn còn lại…

Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết tỉnh đã yêu cầu nhà thầu phải đảm bảo trật tự ATGT, không thể để tình trạng thi công kém an toàn gây chết người nữa. Nếu nhắc nhở, xử phạt hành chính nhiều lần mà các đơn vị thi công vẫn làm không cẩn thận sẽ có biện pháp mạnh.

Trước đó, qua 10 tháng của năm 2014, Thanh tra Sở GTVT đã xử lý gần 10 trường hợp vi phạm về hành lang ATGT đường bộ trên tuyến quốc lộ 1, 20 và 51, với các lỗi vi phạm, như: không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông khi thi công theo đúng quy định; thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn…

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều