Báo Đồng Nai điện tử
En

Trộm vặt quen tay...

10:11, 10/11/2014

Lợi dụng sơ hở của người dân, nhiều đối tượng tại huyện Định Quán giả vờ đi thu mua ve chai để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Lợi dụng sơ hở của người dân, nhiều đối tượng tại huyện Định Quán giả vờ đi thu mua ve chai để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

* “Nhặt” tiền trong két sắt

Để có tiền nuôi 10 đứa con, trong khi bản thân lại lười lao động, Triệu Thị Xà Rum (49 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) thường xuyên đi trộm tài sản của người khác. Sở hữu 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa ra trại ngày 5-4-2013, nhưng đến ngày 3-7 Xà Rum lại tiếp tục cùng Sơn Thị Kim Lan (55 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán) đi trộm cắp.

Các đối tượng giả danh người lượm ve chai để trộm cắp tài sản bị Công an huyện Định Quán bắt giữ.
Các đối tượng giả danh người lượm ve chai để trộm cắp tài sản bị Công an huyện Định Quán bắt giữ.

Không thua kém Xà Rum, Lan mang 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và ra trại vào ngày 30-3-2013. Mãn hạn tù trở về địa phương, Lan với Xà Rum cùng nhau đi nhặt ve chai để kiếm sống. Nhưng vì thói “ăn cắp quen tay”, vào ngày 3-7, trong lúc đang nhặt ve chai gần nhà anh Mai Tiến Dũng (ngụ xã Suối Nho, huyện Định Quán), cả hai phát hiện nhà anh Dũng khóa cửa đi vắng nên đã đột nhập vào nhà phá két sắt lấy trộm 27 triệu đồng.

Sau khi trộm được tiền, sợ bị người dân xung quanh phát hiện, cả hai đã dỡ mái tôn phía sau nhà anh Dũng tẩu thoát. Nào ngờ bà Đỗ Thị Thoa (mẹ vợ anh Dũng) nhìn thấy cả hai từ trong nhà anh Dũng chui ra nên đã tri hô.

Nghe tiếng mẹ tri hô, anh Trần Văn Hiền (con trai bà Thoa) đã đuổi theo bắt quả tang Lan và Xà Rum giấu cọc tiền vừa trộm được dưới một tấm bạt gần nơi đang đứng, nên giao cho cơ quan công an xử lý.

* Lượm ve chai, “lượm” luôn gà đá

Vào vai người lượm ve chai, Huỳnh Thị Thủy (46 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán) dò la biết được nhà anh Nguyễn Quốc Nhân (ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) nuôi nhiều gà đá có giá trị cao (được nhập từ Mỹ về) và nảy sinh ý định bắt trộm. Nhưng vì thấy một mình khó có thể trộm nhiều con gà cùng lúc, Thủy đã rủ thêm đồng bọn gồm: Võ Thị Dung (36 tuổi), Nguyễn Văn Phương (22 tuổi), Phùng Cẩm Loan (21 tuổi, vợ Phương), tất cả đều ngụ thị trấn Định Quán, đến nhà anh Nhân trộm gà bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Khoảng 19 giờ ngày 30-7, Thủy và đồng bọn đột nhập vào nhà anh Nhân bắt trộm 6 con gà. Sau khi chở nhau về đến nhà Dung, thấy nhà anh Nhân còn nhiều gà, Thủy và đồng bọn tiếp tục quay trở lại bắt thêm 7 con gà mang về cất giấu. Tổng cộng, Thủy và đồng bọn đã trộm của anh Nhân 13 con gà Mỹ, trị giá hơn 110 triệu đồng.

Sáng 31-7, thấy nhà mình có nhiều gà, Võ Hà Sang (37 tuổi, chồng của Dung) hỏi Dung thì Dung nói mình mới đi trộm về. Thấy gà trống đẹp mã, Sang tính mang bán lấy tiền rồi mua con khác rẻ hơn đem về làm thịt ăn.

Theo thống kê của Công an huyện Định Quán, trong 10 tháng của năm 2014, tại huyện Định Quán đã xảy ra 34 vụ trộm cắp tài sản. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán đã khởi tố 26 vụ, bắt 46 bị can, thu hồi được hơn 312 triệu đồng.

Ngày 1-8, Nguyễn Văn Trung (32 tuổi, ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán) đến nhà Sang chơi thấy có gà trống đẹp nên hỏi mua. Đến khi biết số gà này của anh Nhân bị mất, Trung đã hỏi chuộc lại số gà này giùm anh Nhân.

Sau khi đưa Sang 3,5 triệu đồng để chuộc 3 con gà trống, Trung lại về nói với anh Nhân đã chuộc 3 con gà với giá 4 triệu đồng. Khi Trung và anh Nhân đang giao nhận gà thì Công an huyện Định Quán bắt quả tang Trung. Tiếp sau đó, công an đã lần lượt bắt khẩn Sang, Loan, Dung, Thủy và Phương.

Đến ngày 8-8, Sang đã đem 7 con gà trống và 3 con gà mái đến trả cho anh Nhân.

Trung tá Nguyễn Văn Tiến, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Định Quán, cho biết: “Trên địa bàn thị trấn Định Quán có một số đối tượng trộm cắp thường giả vờ đi lượm ve chai, mua phế liệu để tìm cơ hội đột nhập vào những căn nhà vắng chủ trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, nhiều đối tượng trong số này đã có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp. Để tránh tình trạng mất cắp xảy ra, ngoài sự vào cuộc của công an, người dân cần đề cao cảnh giác trong việc giữ gìn tài sản, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều