Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác trộm đột nhập

10:11, 12/11/2014

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tục xảy ra các vụ trộm cắp nhà dân, gây thiệt hại cho người dân nhiều tài sản và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

 

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tục xảy ra các vụ trộm cắp nhà dân, gây thiệt hại cho người dân nhiều tài sản và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Không chỉ “ăn hàng” vào ban đêm, kẻ gian thậm chí trộm cắp cả ban ngày, nhất là khoảng thời gian từ 7-11 giờ và 14-17 giờ. Đây là thời điểm người dân thường khóa cửa nhà đi vắng nên bọn trộm có đủ thời gian hành động mà ít bị phát hiện.

* Trộm ngày lẫn đêm

Công an TP.Biên Hòa đang khẩn trương truy bắt các đối tượng đột nhập vào nhà ông Đinh Hoàng Hùng (ngụ KP.7, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) trộm cắp tài sản. Theo trình báo của ông Hùng, lợi dụng gia đình ông đi vắng trong buổi sáng 11-10, kẻ gian đã cắt khóa cửa, đột nhập vào nhà ông lục tủ lấy trộm 17 lượng vàng 24K và 32 triệu đồng (tổng giá trị tài sản bị mất gần 600 triệu đồng).

Hai đối tượng trộm cắp bị Công an TP.Biên Hòa bắt.
Hai đối tượng trộm cắp bị Công an TP.Biên Hòa bắt.

Sáng 23-10, bà Trịnh Thị Khấn (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) khóa cửa nhà đi công chuyện nhưng quên khóa cửa lầu. Trưa cùng ngày, bà trở về nhà thì phát hiện kẻ gian đã leo lầu đột nhập vào nhà lấy trộm 42 triệu đồng và 1,5 lượng vàng 24K.

Sáng 20-10, khi gia đình bà Lê Thị Hường (ngụ KP.1, phường An Bình, TP.Biên Hòa) thức dậy thì phát hiện đã bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm 180 triệu đồng, 1 laptop, 1 điện thoại di động và 1 máy tính bảng. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, kẻ trộm đã lợi dụng gia đình bà Hường ngủ say dùng thang leo lên lầu rồi đột nhập vào nhà lấy tài sản.

Trước đó, rạng sáng 12-10, lợi dụng gia đình anh Nguyễn Thanh Phương (ngụ KP.2, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) đi ngủ mà quên đóng cửa lầu, kẻ gian đã leo lầu đột nhập vào nhà lấy trộm 135 triệu đồng, 1 đồng hồ, 2 điện thoại di động và một số nữ trang bằng vàng (trị giá tài sản bị mất khoảng 200 triệu đồng).

* Nâng cao ý thức phòng ngừa

Một cán bộ có kinh nghiệm trong công tác đấu tranh với tội phạm trộm cắp của Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời điểm cuối năm hầu hết người dân đều bận rộn, tập trung giải quyết công việc hay kinh doanh, mua sắm nên thường hay vắng nhà. Đây cũng là cơ hội để bọn trộm thực hiện hành vi phá cửa, đột nhập nhà dân trộm tài sản. Ngoài ra, kẻ gian còn nhằm vào các công trình xây dựng đang trong giai đoạn hoàn thiện, lợi dụng không có người trông coi để trộm cắp các thiết bị nội thất đắt tiền…

Kết quả khám nghiệm hiện trường các vụ trộm cắp tài sản của cơ quan công an cho thấy, bọn tội phạm vẫn sử dụng các thủ đoạn cũ, như: cạy phá khóa cửa ra vào, phá chấn song sắt, nan hoa cửa sổ, leo ban công… để đột nhập nhà dân trộm cắp. Bọn trộm hoạt động hết sức “chuyên nghiệp”, trước khi gây án đã dành thời gian tìm hiểu quy luật sinh hoạt của chủ nhà để chọn thời điểm gây án. Nhiều vụ trộm, kẻ gian còn bỏ thời gian để khảo sát, tìm ra điểm dễ đột nhập nhất.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, trong 2 tháng 9 và 10-2014, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 101 vụ trộm cắp tài sản. Qua điều tra, lực lượng công an điều tra làm rõ 61 vụ, bắt 68 đối tượng.

Công tác điều tra, làm rõ các vụ trộm cắp tài sản nhà dân của cơ quan công an cũng gặp nhiều khó khăn, vì đối tượng gây án chủ yếu là dân vãng lai, không đăng ký tạm trú, sau khi thực hiện hành vi trộm cắp đã nhanh chóng mang tài sản đi tiêu thụ ở các địa phương khác…

Do đó, để phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp nhà dân, bên cạnh việc chủ động phòng ngừa như trang bị hệ thống khóa chắc chắn, những gia đình thường xuyên không có người ở nhà nên gửi gắm, nhờ những hộ ở gần bên để ý trông chừng giúp. Khi đi vắng lâu ngày nên nhờ người thân quen đến trông nhà.

Ngoài ra, người dân cần nâng cao tinh thần đoàn kết, tích cực giúp đỡ lẫn nhau trong việc phòng ngừa tội phạm, khi phát hiện nghi vấn, bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. Các hộ kinh doanh lưu trú cần thực hiện tốt công tác đăng ký tạm trú cho khách, chủ động phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn để thông tin đến cơ quan công an, góp phần cùng cơ quan chức năng làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự nói chung, tội phạm trộm cắp nhà dân nói riêng.

Hạnh Luân

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều