Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá từ việc thi công thiếu an toàn

10:10, 17/10/2014

Tình hình thi công tuyến quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh thời gian qua đã gây ảnh hưởng không ít đến cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân. Thậm chí đã có nhiều vụ tai nạn chết người xuất phát từ việc đơn vị thi công thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn.

Tình hình thi công tuyến quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh thời gian qua đã gây ảnh hưởng không ít đến cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân. Thậm chí đã có nhiều vụ tai nạn chết người xuất phát từ việc đơn vị thi công thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn.

Đã có vụ án được khởi tố điều tra, xét xử và đối tượng gây tai nạn đã phải lãnh án, nhưng tình trạng mất an toàn trong quá trình thi công quốc lộ 20 vẫn đang khiến nhiều người dân bức xúc. Ghi nhận của phóng viên tại các đoạn quốc lộ 20 đang thi công qua địa bàn huyện Tân Phú cho thấy tình trạng mất an toàn vẫn là nỗi ám ảnh của người đi đường.

* Thi công thiếu an toàn

Tại thị trấn Tân Phú, một số công nhân vẫn điều khiển máy đào bới 2 bên đường. Các phương tiện này làm việc giữa đường nhưng xung quanh không có rào chắn, người dân lưu thông qua đây phải dừng lại xem xét cẩn thận mới dám đi qua vì sợ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Tân Phú) đang thi công ngổn ngang, không che chắn đảm bảo an toàn.  Ảnh: T.DANH
Quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Tân Phú) đang thi công ngổn ngang, không che chắn đảm bảo an toàn. Ảnh: T.DANH

Chị Hường (ngụ khu 12, thị trấn Tân Phú) cho biết, từ khi đoạn đường này được thi công (từ tháng 4-2014) đến nay, tình hình buôn bán của gia đình chị sa sút hẳn. Điều bức xúc hơn nữa là tình trạng mất an toàn cho người dân, bởi hai bên lề đường nhiều hố sâu nguy hiểm được đào lên rồi bỏ đó mà không che chắn; các loại vật liệu để thi công đường, như: ống cống, tảng bê tông dùng làm dải phân cách, đất đá… để ngổn ngang, gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng của năm 2014, lực lượng phối hợp giữa Thanh tra giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh và công an các địa phương đã tiến hành xử lý các vi phạm về vận tải, gây hư hỏng công trình giao thông, thi công không đảm bảo an toàn trên các tuyến quốc lộ: 1, 20 và 51, qua đó xử lý 1.237 trường hợp vi phạm, thu phạt hơn 2 tỷ đồng.

Thậm chí, khi mặt đường được rải đá thì tình trạng mất an toàn cho người tham gia giao thông vẫn xảy ra. Đã có nhiều người đi qua đoạn đường đầy rẫy đá lởm chởm và những “ổ gà” trên mặt đường đã bị ngã xe. Khi hai bên đường bị chắn bởi các loại vật liệu và đất chất cao, người đi xe máy rất dễ bị tai nạn khi phải đi tránh vào làn đường xe ô tô.

Bức xúc không kém, anh Nguyễn Như Vũ (ngụ khu 15, thị trấn Tân Phú) cho biết, sau khi đào bới các hố sâu ngay trước cửa nhà anh, đơn vị thi công đã để vậy hàng tháng trời, xung quanh miệng hố chỉ “cảnh báo” bằng sợi dây đơn giản. “Trời nắng còn đỡ, những lúc trời mưa, các hố đào đầy nước khiến chúng tôi rất lo cho con trẻ không may bị rơi xuống” - anh Vũ cho biết.

Một người dân ngụ xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) cho biết, từ khi đoạn quốc lộ 20 qua địa bàn xã được thi công đã có một số vụ tai nạn xảy ra. Trong số đó, đã có những vụ tai nạn làm chết người mà nguyên nhân được xác định do ảnh hưởng của việc thi công đường ẩu.

Theo nhiều người dân, tình trạng mất an toàn trong quá trình thi công quốc lộ 20 rất phổ biến. Nhưng mặc cho người dân phản ánh, tình trạng mất an toàn vẫn chưa được cải thiện mấy.

* Trả giá...

Liên quan đến việc các đơn vị thi công làm ẩu gây tai nạn chết người, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú đã mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Đào Nam Giang (36 tuổi, tài xế của Công ty cổ phần Việt Ren, đơn vị thi công quốc lộ 20, đoạn qua huyện Tân Phú) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Khoảng 11 giờ 30 ngày 2-12-2013, tại km66+700 quốc lộ 20 (thuộc xã Phú Bình, huyện Tân Phú), Giang điều khiển xe tải ben chạy hướng Lâm Đồng - ngã tư Dầu Giây với tốc độ hơn 40km/giờ. Dù trên đường có nhiều phương tiện đang lưu thông, nhưng Giang vẫn cho xe tải vượt qua xe máy do ông Đinh Văn Năng (ngụ xã Phú An, huyện Tân Phú) điều khiển chở vợ (bà Hoàng Thị Cúc, 49 tuổi) đang đi cùng chiều. Trong lúc vượt xe máy, xe tải ben đã va vào xe ông Năng, làm vợ chồng ông Năng ngã xuống đường và bà Cúc đã tử vong.

Sử dụng các phương tiện thi công trên đường nhưng không cảnh báo, che chắn đầy đủ.
Sử dụng các phương tiện thi công trên đường nhưng không cảnh báo, che chắn đầy đủ.

Tòa nhận định, bị cáo Giang đã không tuân thủ các điều kiện về an toàn giao thông gây tai nạn chết người, đồng thời gây hoang mang, lo sợ cho những người tham gia giao thông, làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương và đã tuyên phạt bị cáo Giang 6 tháng tù giam.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Đức Dũng (43 tuổi, tài xế của Công ty cổ phần Việt Ren) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Kết quả điều tra xác định, khoảng 7 giờ ngày 8-3, Dũng điều khiển xe bồn chở nước tưới đường hướng từ tỉnh Lâm Đồng đi ngã tư Dầu Giây. Khi đến km64+800 (thuộc xã Phú Thanh), do chạy lấn vào lề phải (phần dành cho người đi bộ), xe bồn đã đụng em Nguyễn Thanh Lam Trường (13 tuổi, ngụ xã Phú Thanh) đang đi xe đạp cùng chiều, khiến Trường tử vong sau 2 tháng điều trị tại bệnh viện.

Việc xử lý cương quyết của các cơ quan chức năng là lời cảnh báo cho những cá nhân, đơn vị thi công coi thường sự an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều