Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thuốc" chữa xe tải ben chở quá tải

09:10, 27/10/2014

Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai đã tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, chủ các bến bãi, cảng thủy nội địa, đầu mối xếp hàng hóa lớn, các mỏ vật liệu, mỏ quặng, kho hàng… ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông, không xếp hàng quá tải lên ô tô.

Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai đã tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, chủ các bến bãi, cảng thủy nội địa, đầu mối xếp hàng hóa lớn, các mỏ vật liệu, mỏ quặng, kho hàng… ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông, không xếp hàng quá tải lên ô tô. Thế nhưng, hiện vẫn còn tình trạng xe tải ben chở vật liệu xây dựng quá tải hoạt động làm hư hỏng đường sá và gây tai nạn giao thông, khiến nhiều người dân bức xúc.

Xe tải ben chở vun ngọn, lòi ra đất từ hướng quốc lộ 51 (huyện Long Thành) về vòng xoay cổng 11 (ảnh chụp lúc 9 giờ 55 ngày 25-10). Ảnh: T.TOÀN
Xe tải ben chở vun ngọn, lòi ra đất từ hướng quốc lộ 51 (huyện Long Thành) về vòng xoay cổng 11 (ảnh chụp lúc 9 giờ 55 ngày 25-10). Ảnh: T.TOÀN

Đỉnh điểm của sự bức xúc là việc người dân ấp Hương Phước, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) chặn đường Tân Cang không cho xe tải ben lưu thông vào cuối tháng 9-2014. Mới đây, người dân ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) đã phản ánh với Báo Đồng Nai về tình trạng xe tải ben phá đường sá, gây nguy hiểm cho lưu thông.

* Người dân rất bất bình

Sở dĩ người dân ở 2 tuyến đường trên bất bình vì nơi đó có nhiều mỏ vật liệu xây dựng và các chủ xe, tài xế tranh nhau chở quá tải, lưu thông với mật độ cao gây hư hỏng đường sá, làm gia tăng tai nạn giao thông. Người dân bất bình vì ai cũng phải đóng phí sử dụng đường bộ (góp vào quỹ bảo trì đường bộ). Từ người đi xe máy cho đến các loại ô tô, dù sử dụng ít hoặc không lưu thông, nếu còn hạn đăng kiểm cũng phải đóng phí đầy đủ hàng năm. Do vậy, khi đi đường trông thấy các xe tải ben chở quá tải chạy ầm ầm trên đường ai cũng bất bình. Người ta không hiểu vì sao, dựa vào đâu mà các “hung thần xa lộ” này ngang nhiên vi phạm pháp luật như vậy.

Ngày 25-10, phóng viên Báo Đồng Nai đã ghi nhận tình trạng xe tải ben chở quá tải chạy qua vòng xoay cổng 11. Ở đây, các xe tải ben quá tải từ quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp đổ vào khu vực vòng xoay. Đa số các tài xế xe tải ben không giảm tốc độ mà bóp kèn inh ỏi để giành đường ưu tiên vào vòng xoay khiến người dân ở quanh vòng xoay rất bức xúc về việc xe tải ben gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng tham gia lưu thông ở giao lộ đông đúc này. Chỉ trong vòng một giờ, phóng viên đã ghi nhận gần 50 trường hợp xe tải ben, trong đó có hơn 50% cơi nới thùng, chở vun ngọn lưu thông qua vòng xoay. Có xe chở nặng đến nỗi bị nổ vỏ, nhưng rất may xe bị nổ vỏ ở đoạn có dải phân cách làn xe 2 bánh nên không gây tai nạn cho ai.

Đại diện Công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng than phiền về việc phải tốn tiền tỷ để tu sửa các hư hại do xe chở quá tải gây ra, nhất là do xe tải ben quá tải làm hư hỏng ở các đoạn tiếp giáp với đường Tân Cang, Thiên Bình… Các xe tải ben quá tải thường ít khi chạy qua Trạm thu phí quốc lộ 51, nhưng chúng lại là tác nhân nhiều nhất gây hư hỏng đường sá, rơi vãi đất đá trên đường, gây nguy hiểm cho lưu thông nên ai cũng bức xúc khi nói về các xe tải ben vi phạm.

* “Thuốc” chữa nạn quá tải

Trong tháng 9 và tháng 10-2014, Bộ Giao thông - vận tải đã có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện “tăng cường kiểm soát tải trọng từ các đầu mối xếp hàng hóa tại cảng, bến thủy nội địa, đầu mối xếp hàng hóa lớn, các mỏ vật liệu, mỏ quặng, kho hàng”. Theo đó, các sở giao thông - vận tải địa phương tổ chức cho quản lý các cảng bến, đầu mối, chủ mỏ… ký cam kết không xếp, bốc hàng quá tải lên xe.

Xe tải ben cơi nới thùng, chở quá tải bị nổ vỏ trên quốc lộ 51, từ vòng xoay cổng 11 về hướng ngã tư Vũng Tàu (ảnh chụp lúc 10 giờ 25 ngày 25-10).
Xe tải ben cơi nới thùng, chở quá tải bị nổ vỏ trên quốc lộ 51, từ vòng xoay cổng 11 về hướng ngã tư Vũng Tàu (ảnh chụp lúc 10 giờ 25 ngày 25-10).

Cụ thể, các đầu mối “tiếp nhận thông tin do người vận tải cung cấp, để xếp hàng hóa trên phương tiện không vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông. Thông tin này được ghi trên giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô…”. Nếu các đầu mối xếp hàng hóa vi phạm lần thứ hai sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 1-3 tháng. Ở các bến, cảng do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, nếu vi phạm người đứng đầu ở đây còn bị đình chỉ công tác từ 1-3 tháng hoặc bị cách chức. Các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải còn phải ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông và không chở quá tải trọng xe, chịu trách nhiệm về việc tài xế chở quá tải trọng. Đây có lẽ là biện pháp quản lý tại gốc để ngăn chặn có hiệu quả hơn tình trạng xe chở quá tải, nhất là xe tải ben.

Ngày 22-10, Sở Giao thông - vận tải tổ chức ký kết theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - vận tải và UBND tỉnh, có nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi, cảng, mỏ… đến tham dự, nhưng không hiểu sao một số chủ mỏ đá ở khu vực Tân Cang, Thiên Bình lại không có mặt. Dư luận yêu cầu các chủ mỏ, đầu mối xếp hàng hóa nâng cao trách nhiệm xã hội, không xếp hàng quá tải trọng (mỏ nào cũng có cân xe để thu tiền đúng khối lượng bán ra) lên xe, để góp phần bảo vệ cầu đường và bảo đảm an toàn giao thông. Thế nên, các chủ mỏ không tham dự đã gây bất bình cho những đơn vị chấp hành, đến tham gia buổi ký kết và triển khai nghị định quy định về hoạt động vận tải nói trên.

Xe tải ben cơi nới thành thùng chở quá tải qua vòng xoay cổng 11 đoạn giao đường Võ Nguyên Giáp và Bùi Văn Hòa (ảnh chụp lúc 10 giờ 15 ngày 25-10).
Xe tải ben cơi nới thành thùng chở quá tải qua vòng xoay cổng 11 đoạn giao đường Võ Nguyên Giáp và Bùi Văn Hòa (ảnh chụp lúc 10 giờ 15 ngày 25-10).

Ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết các đơn vị, chủ mỏ không tham gia, hợp tác thực hiện các quy định của Bộ Giao thông - vận tải sẽ bị lập danh sách đề nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý nghiêm.

Hy vọng tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp tốt từ các lực lượng tuần tra kiểm soát đến các đầu mối xếp hàng hóa để trị dứt điểm nạn xe chở quá tải, nhất là xe tải ben để đem lại an toàn giao thông cho mọi người, bảo vệ cầu đường tốt hơn nữa.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều