Báo Đồng Nai điện tử
En

Con dại, cái mang!

11:09, 19/09/2014

Mẹ ơi! Mẹ ơi…, tiếng gọi nhao nhao của các bị cáo khi bị dẫn giải ra xe chở phạm nhân về nơi giam giữ khiến trái tim của những người làm mẹ đau thắt lại. Người đổ nhào ngất xỉu, người gào khóc nức nở vì thương con.

Mẹ ơi! Mẹ ơi…, tiếng gọi nhao nhao của các bị cáo khi bị dẫn giải ra xe chở phạm nhân về nơi giam giữ khiến trái tim của những người làm mẹ đau thắt lại. Người đổ nhào ngất xỉu, người gào khóc nức nở vì thương con.

Từ trái qua, từ trên xuống, các bị cáo: Hoan, Hiếu, Vũ, Vinh, Minh, Huy và Doãn.
Từ trái qua, từ trên xuống, các bị cáo: Hoan, Hiếu, Vũ, Vinh, Minh, Huy và Doãn.

Đứng trước vành móng ngựa ngày 16-9 để chịu sự xét xử về tội giết người, các bị cáo mới nhận ra sự hiếu thắng của tuổi trẻ đã giết chết tuổi xuân của mình.

* Con phạm tội

Khoảng 21 giờ ngày 12-12-2012, sau khi uống rượu tại tiệc mừng sinh nhật Đổng Hoài Vũ (17 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), các đối tượng: Phạm Trung Hiếu (16 tuổi), Mai Quốc Doanh (22 tuổi), Vũ Hoàng Hoan (18 tuổi), Mai Đức Vinh (18 tuổi), Nguyễn Hoàng Minh (18 tuổi), Dương Chánh Huy (17 tuổi), đều ngụ phường Tân Biên, rủ nhau đến khu vui chơi giải trí thuộc KP.9, phường Tân Biên chơi.

Tại đây, Vũ mâu thuẫn với một nhóm thanh niên không rõ lai lịch nên đã rủ: Hiếu, Doanh, Hoan, Vinh, Minh, Huy đi đánh nhóm này trả thù. Thấy nhóm Vũ xông vào đánh anh Nguyễn Khắc Huy, anh Trần Văn Khánh (ngụ phường Tân Biên) can ngăn thì bị Hiếu dùng dao đâm thẳng vào ngực. Vũ, Doanh, Hoan, Minh, Huy, Vinh cũng lấy tượng thạch cao ném bị hại hỗ trợ đồng bọn. Nhờ được mọi người xung quanh đưa đi cấp cứu kịp thời, anh Khánh may mắn sống sót, nhưng bị thương tật tỷ lệ 57%.

Vì thiếu sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ nên đa số các bị cáo vướng vào vòng lao lý khi bản thân đang độ tuổi chưa thành niên. Nhìn cha của Hoan lóng ngóng lục tìm giấy tờ chứng minh con mình bị chấn thương sọ não để xin tòa giảm nhẹ hình phạt khiến ai cũng xót xa.

Ông Vũ Hiển (cha bị cáo Hoan) kể, một vụ tai nạn giao thông hồi còn học lớp 7 khiến Hoan bị chấn thương sọ não, hiện tại cứ lúc điên lúc tỉnh. Bà Triệu Thị Lương (mẹ Hoan) đã bị tai biến liệt nửa người nằm một chỗ. Ông Hiển thì bị chấn thương cột sống khi đang công tác trong quân đội, anh trai Hoan trong một tai nạn lao động đã bị hư một con mắt. Thế nên, công việc trong gia đình đều do một mình ông Hiển gánh vác. “Mọi chi phí trong gia đình phải chạy lo từng bữa thì lấy đâu ra tiền mà bồi thường cho người ta” - ông Hiển lo lắng nói.

* Cha mẹ thiếu quan tâm

Việc vắng bóng người cha, người mẹ trong gia đình đã làm cho những đứa con thiếu thốn cả về mặt tinh thần, vật chất lẫn sự dạy dỗ.

Vũ được sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em, cha Vũ đã bỏ đi để lại 4 mẹ con không nơi nương tựa. Bà mẹ lo quần quật kiếm tiền nuôi con nên đã lơ là chuyện quan tâm, dạy dỗ Vũ như nhiều bậc làm cha mẹ khác.

Cùng cảnh ngộ, nhìn 2 đứa con là Doanh và Vinh cùng đứng trước vành móng ngựa, cha mẹ các bị cáo càng thấy ân hận hơn khi sinh nhiều con mà lại không chăm sóc được. Với 10 đứa con, việc làm thuê hàng ngày để lo đủ miệng ăn đã là điều quá vất vả, cha mẹ 2 bị cáo còn đâu thời gian đến việc dạy con nên người.

Đứng trước tòa, cha bị cáo Dương Chánh Huy nói lời ngậm ngùi: “Xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho con tôi. Mẹ nó mất sớm, tôi phải đi làm ăn xa nên không ai dạy dỗ. Xin cho con tôi được sớm về đoàn tụ với gia đình để tôi có cơ hội dạy lại cháu nên người”.

Vì cùng tham gia hỗ trợ để Hiếu đâm anh Khánh nên các bị cáo còn lại đều bị truy tố về tội giết người. Nhưng vị luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị chuyển tội danh của các bị cáo: Vũ, Doanh, Hoan, Minh, Huy, Vinh sang tội gây rối trật tự công cộng, bởi: “Việc Hiếu đâm anh Khánh vào vùng ngực là ngoài ý chí mong muốn của các bị cáo, các bị cáo không cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Các bị cáo không hô hào, cổ vũ về mặt tinh thần hay giúp sức về mặt vật chất để Hiếu phạm tội. Việc đề nghị các bị cáo: Vũ, Doanh, Hoan, Minh, Huy, Vinh tội giết người là không chính xác”.

Tuy nhiên, vị đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ quan điểm truy tố khi cho rằng tất cả các bị cáo đều có sự thống nhất về ý chí hành động phạm tội và đã để lại hậu quả nghiêm trọng bằng việc dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Khánh 57%.

Phiên tòa kết thúc, với tội danh giết người, bị cáo Hiếu lãnh án 7 năm tù giam; Vũ và Doanh cùng lãnh 6 năm tù; các bị cáo: Minh, Hoan, Vinh, Huy lãnh án từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều