Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt đèn đỏ, "bệnh" khó chữa?

09:07, 07/07/2014

TP.Biên Hòa đã đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành giám sát giao thông bằng máy ghi hình (camera) hơn một tháng nay. Người đi đường hy vọng các ngã ba, ngã tư có gắn camera giám sát sẽ "trị" được những người điều khiển xe vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác cùng tham gia lưu thông.

TP.Biên Hòa đã đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành giám sát giao thông bằng máy ghi hình (camera) hơn một tháng nay. Người đi đường hy vọng các ngã ba, ngã tư có gắn camera giám sát sẽ “trị” được những người điều khiển xe vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác cùng tham gia lưu thông. Nhưng ở các giao lộ có hay không có camera giám sát hiện nay, tình trạng vượt đèn đỏ vẫn xảy ra, gây bức xúc cho nhiều người cùng tham gia giao thông.

Giám sát giao thông ở Trung tâm điều hành, giám sát giao thông Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Toàn
Giám sát giao thông ở Trung tâm điều hành, giám sát giao thông Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Toàn

Qua thông tin từ các báo, đài về các tai nạn giao thông do người lái xe vượt đèn đỏ gây ra, đáng sợ nhất là những trường hợp người lái ô tô vượt đèn đỏ đụng vào những người đi xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Những tai nạn này đều gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm người đi đường cảm thấy bất an khi đến các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông.

* Có camera giám sát vẫn vượt!

Hiện ở TP.Biên Hòa đã có 25 giao lộ được gắn camera giám sát giao thông. Những người đi đường có ý thức rất mong muốn hệ thống giám sát tiên tiến này sẽ làm cho những người kém ý thức kiêng dè mà chấp hành pháp luật giao thông như mọi người. Nhưng qua thực tế quan sát tại các điểm có gắn camera giám sát, như: ngã tư đường Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu, ngã tư chợ Đồn (2 giao lộ trước khi có camera giám sát thường xuyên xảy ra tình trạng vượt đèn đỏ)…, chúng tôi thấy tình trạng vượt đèn đỏ vẫn còn xảy ra. Trong đó có những người lái ô tô (phương tiện thường gây ra hậu quả nặng nề nếu xảy ra tai nạn) vẫn vô tư vượt đèn đỏ. Những trường hợp người đi xe máy chở trẻ con cũng vẫn cứ vượt đèn đỏ. Những người lớn kém ý thức này vừa làm gương xấu cho trẻ con (đi cùng), vừa đưa những đứa trẻ vào nguy cơ bị tai nạn do thói quen xấu của mình.

Ô tô, xe máy cùng vượt đèn đỏ ở ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa).
Ô tô, xe máy cùng vượt đèn đỏ ở ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa).

Cách đây vài năm, đã có trường hợp người lái ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn cho nhiều người đi xe máy đang dừng chờ đèn đỏ trên đường Dương Tử Giang (thuộc phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Dù không xảy ra chết người, nhưng vụ tai nạn đã làm nhiều người bị thương.

Nạn vượt đèn đỏ xảy ra ở khắp cả nước do thói quen cẩu thả của một bộ phận người đi đường. Có những tai nạn do xe tải vượt đèn đỏ ở các tỉnh làm chết nhiều người dừng chờ đèn đỏ. Mới đây nhất, ngày 27-6, xe tải 60C - 061.... (biển số Đồng Nai) lưu thông ở tỉnh Tây Ninh đã cố vượt đèn đỏ và đụng bị thương 3 người đi xe máy đang lưu thông ở giữa giao lộ. Sau đó, ô tô này lao lên lề đụng chết một phụ nữ đang ngồi bán trái cây.

Nếu như ở một số giao lộ có camera giám sát vẫn còn tình trạng vượt đèn đỏ, thì ở các giao lộ chưa có camera, tình trạng này diễn ra còn thường xuyên hơn. Như ở ngã tư cầu Bửu Hòa - đường Bùi Hữu Nghĩa (tỉnh lộ 16), từ người đi xe máy đến ô tô các loại đua nhau vượt đèn đỏ. Đáng sợ là có những tài xế xe tải ben vẫn ầm ầm vượt đèn đỏ ở giao lộ có nhiều xe máy lưu thông.

Các loại ô tô, xe máy đua nhau vượt đèn đỏ ở ngã tư cầu Bửu Hòa - Bùi Hữu Nghĩa (TP.Biên Hòa).
Các loại ô tô, xe máy đua nhau vượt đèn đỏ ở ngã tư cầu Bửu Hòa - Bùi Hữu Nghĩa (TP.Biên Hòa).

Ở phía ngã ba đường dẫn cầu Bửu Hòa - Đặng Văn Trơn, ngã ba cầu Hiệp Hòa - Nguyễn Thành Phương…, cũng diễn ra tình trạng vô tư vượt đèn đỏ của những người lái xe thuộc mọi giới trong xã hội. Có lẽ, ở các giao lộ không có camera giám sát, ít có cảnh sát giao thông xuất hiện nên có một bộ phận đáng kể người đi đường vẫn bất chấp pháp luật giao thông.

Theo quan sát của phóng viên, hiện ở TP.Biên Hòa chỉ có một giao lộ rất hiếm xảy ra vượt đèn đỏ là ngã tư Vũng Tàu, vì nơi đây thường xuyên có cảnh sát giao thông trực gác.

* Cần “siết” hơn nạn vượt đèn đỏ

Ông Trần Văn Toàn (59 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa) cho biết, để an toàn khi dừng xe chờ đèn đỏ, ông thường đậu xe máy sát lề (nhưng không được đậu cản trở làn xe 2 bánh được phép quẹo phải) để phòng ngừa trường hợp ô tô vượt đèn đỏ đụng từ phía sau tới. Khi có đèn xanh, ông phải bật đèn xi nhan nếu quẹo trái và từ từ đi ra làn xe 2 bánh để tiếp tục lưu thông. Đây có lẽ là cách “tự cứu mình” của những người lái xe cẩn thận, nhưng cũng cần lắm sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của cảnh sát giao thông để ý thức chấp hành đèn giao thông được tất cả người đi đường thực hiện.

Người lớn chở trẻ con vẫn vượt đèn đỏ.
Người lớn chở trẻ con vẫn vượt đèn đỏ.

Đại úy Phạm Thị Huyền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, cho biết đã có 254 trường hợp người lái xe vượt đèn đỏ bị phát hiện qua camera bị lập biên bản xử lý “nguội”. Các trường hợp này được chụp ảnh và gửi biên bản vi phạm đến công an phường, xã để thông báo cho người lái xe đến Công an TP.Biên Hòa xử lý. Ngoài ra, trong những ngày đầu tháng 7-2014, đã có 100 trường hợp vượt đèn đỏ bị camera phát hiện và bị xử lý “nóng” tại hiện trường (trung tâm điều hành, giám sát báo cho tổ cảnh sát giao thông kiểm tra gần giao lộ xử lý). Nếu người vi phạm vượt đèn đỏ nào còn thắc mắc sẽ được cho xem lại video clip vi phạm của họ, để họ “tâm phục khẩu phục” mà chấp hành.

Đại úy Huyền hy vọng việc xử lý như trên sẽ từng bước tạo được ý thức cho người đi đường chấp hành nghiêm pháp luật giao thông, dù có mặt hay không có mặt cảnh sát giao thông trên đường.

Trong khi đó, người dân mong muốn lực lượng tuần tra kiểm soát tăng cường kiểm tra đột xuất ở các giao lộ chưa có camera giám sát để xử lý nghiêm tình trạng vượt đèn đỏ, đem lại sự an tâm hơn cho người đi đường.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều