Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn lo an toàn giao thông trên quốc lộ 1

09:07, 13/07/2014

Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh vẫn còn trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp. Nhưng điều đáng lo ngại là số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 1 trong 6 tháng đầu năm 2014 chiếm trên 21% số vụ TNGT toàn tỉnh, làm tăng mối lo ngại an toàn trên tuyến đường huyết mạch này.

Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh vẫn còn trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp. Nhưng điều đáng lo ngại là số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 1 trong 6 tháng đầu năm 2014 chiếm trên 21% số vụ TNGT toàn tỉnh, làm tăng mối lo ngại an toàn trên tuyến đường huyết mạch này.

Mặt đường thành ao nước mỗi khi trời mưa ở công trường thi công cầu vượt đường sắt (TX.Long Khánh). Ảnh: T.TOÀN
Mặt đường thành ao nước mỗi khi trời mưa ở công trường thi công cầu vượt đường sắt (TX.Long Khánh). Ảnh: T.TOÀN

Mới đây nhất là vụ TNGT làm chết một lúc 2 học sinh trên đoạn quốc lộ 1 đang thi công thuộc ấp 1, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) vào chiều 28-6, làm người dân thêm lo ngại khi có việc phải di chuyển (chủ yếu bằng xe máy) trên tuyến quốc lộ này. Vụ tai nạn này đã làm cho số người chết trên quốc lộ 1 trong 6 tháng qua lên hơn 60 người.

* Hiểm nguy chực chờ

 Có thể nói, các tuyến quốc lộ đang thi công nâng cấp, mở rộng (gồm các quốc lộ: 1, 20, 51) với cách làm thiếu an toàn của các đơn vị thi công đã làm gia tăng TNGT ở Đồng Nai.

Như đoạn quốc lộ 1, hiện chủ yếu nâng cấp bằng cách nâng chiều cao mặt đường hơn 0,2m so với hiện hữu. Do vậy, đã xảy ra tình trạng độ chênh lệch tăng cao ở các nơi đấu nối giữa mặt quốc lộ đã nâng cấp với mặt đường cũ, hoặc đường địa phương. Ở các nơi đang thi công, đơn vị chưa kịp vuốt nối ở các nơi tiếp giáp, trong khi đường sá vẫn lưu thông liên tục, nên rất dễ xảy ra tai nạn khi các phương tiện lưu thông chỗ chênh lệch giữa 2 mặt đường mới và cũ. Còn ở các đoạn đường bị rào chắn làm hẹp mặt đường, các phương tiện bị ùn ứ (vì 2 chiều xe phải đi chung làn đường) thường tranh nhau đi trước, dễ dẫn đến tai nạn. Vụ TNGT làm chết 2 học sinh ở xã Xuân Hòa, Công an huyện Xuân Lộc ghi nhận thông tin ban đầu do tài xế xe khách chạy hướng Bình Thuận - Đồng Nai tránh đoạn đường đang thi công, nên đã đụng vào 2 học sinh đi xe máy ngược chiều.

Mặt đường mới tiếp giáp với đường địa phương, đường vào nhà dân mất an toàn (ảnh chụp trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc).
Mặt đường mới tiếp giáp với đường địa phương, đường vào nhà dân mất an toàn (ảnh chụp trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc).

Ngoài ra, tình trạng thiếu các yêu cầu, như: biển báo, đèn chiếu sáng, người hướng dẫn giao thông… ở các nơi đang thi công dẫn đến mất ATGT. Hoặc có trường hợp người hướng dẫn giao thông (của đơn vị thi công, quản lý) không kiên quyết, hoặc không đủ “uy” để xảy ra một số trường hợp người đi đường không chấp hành, dẫn đến ùn tắc hoặc gây TNGT.

Qua thực tế thi công cầu vượt đường sắt ở TX.Long Khánh cho thấy, rất cần lực lượng thanh tra giao thông tại chỗ xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm của đơn vị thi công. Ngày 9-7, đoàn kiểm tra ATGT của tỉnh đến công trình thi công cầu vượt đường sắt ở TX.Long Khánh phát hiện đang xảy ra ùn tắc giao thông trên đoạn có mặt đường ngập úng như ao nước. Đơn vị thi công không cho đào rãnh thoát nước dù có sẵn rãnh dọc thoát nước mặt đường ngay kế bên. Lúc này mới thấy lực lượng thanh tra giao thông đến lập biên bản xử lý đơn vị thi công.

Theo quy định của Bộ Giao thông - vận tải, đoạn đường đã được bàn giao thì đơn vị nhận bàn giao phải có trách nhiệm duy tu sửa chữa ở các đoạn chưa thi công đến. Thế nhưng, trên phần đường dành cho xe 2 bánh ở 2 bên quốc lộ 1, đoạn từ huyện Trảng Bom đến huyện Xuân Lộc, hiện vẫn còn nhiều nơi đọng nước, hoặc có ổ gà, ổ voi… gây nguy hiểm cho người lưu thông.

Qua nhiều đợt kiểm tra của Ban ATGT tỉnh và các ngành liên quan, chủ đầu tư nâng cấp quốc lộ 1 đã có khắc phục một số yêu cầu, nhưng người đi đường vẫn còn thấy bất an. Đáng quan tâm nhất là tình trạng thi công cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 1 ở TX.Long Khánh hiện thi công ì ạch, các cốt sắt trên cầu vượt hoen gỉ đã lâu nhưng chưa thấy lắp đặt thêm gì. Đường tạm 2 bên cầu vượt không được đơn vị thi công lu lèn, thoát nước, nên khi trời mưa mặt đường biến thành ao, rất khó khăn cho ô tô lưu thông, còn xe máy thì không dám chạy qua.

Anh Nguyễn Tấn Tài (ngụ phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) cho biết: “Xe máy lưu thông qua đây phải đi chung với xe tải, xe khách, trong khi mặt đường lồi lõm rất sâu, lại gặp đất đá lởm chởm nên rất dễ bị té ngã. Mỗi lần có việc đi qua đây giống như là “giỡn mặt với tử thần”.

* Cần an toàn hơn nữa

Trung tá Nguyễn Hải Âu, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc, cho biết Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn hỗ trợ đơn vị thi công khi xảy ra ùn tắc và mất an ninh trật tự ở các điểm nhân viên hướng dẫn giao thông của công trình đang làm nhiệm vụ.

Trung tá Âu cũng đề nghị đơn vị phụ trách tuần tra kiểm soát quốc lộ 1 (Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre) bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát ở gần các nơi thi công trọng điểm, để khi xảy ra sự cố giao thông ở các nơi đó thì lực lượng có mặt giải quyết kịp thời (cảnh sát giao thông huyện không được điều hành trên quốc lộ).

Phần đường dành cho xe 2 bánh ở các đoạn quốc lộ chưa thi công bị hư hỏng, gây mất an toàn.
Phần đường dành cho xe 2 bánh ở các đoạn quốc lộ chưa thi công bị hư hỏng, gây mất an toàn.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Bôn cho biết, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra thực tế và đôn đốc chủ đầu tư siết chặt các đơn vị thi công trong việc bảo đảm ATGT cho người dân đi lại. Yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng vuốt nối các nơi tiếp giáp giữa mặt đường mới với mặt đường cũ, đường địa phương cho êm thuận hơn. Các vực sâu như ở đèo Mẹ Bồng Con cần nhanh chóng lắp đặt tăng cường rào chắn (hộ lan); ở các mương thoát nước rãnh dọc 2 bên đường cần thiết kế thêm nắp đậy...

Trong kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư đề nghị Ban ATGT tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu bảo đảm ATGT ở các nơi đang thi công; cá nhân, đơn vị nào không chấp hành, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng phải bị xử lý theo pháp luật. Ông Trần Văn Tư cũng cho biết, cử tri phản ánh nhiều về tình trạng cứ qua đợt kiểm tra đối với các đơn vị thi công thì lại xảy ra tình trạng “đâu vào đấy” (mất an toàn như trước khi có kiểm tra).

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều