Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp

08:07, 01/07/2014

6 tháng đầu năm 2014, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai tăng so với cùng kỳ năm 2013. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh nhận định TNGT trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp…

6 tháng đầu năm 2014, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai tăng so với cùng kỳ năm 2013. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh nhận định TNGT trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp… Trong khi đó, tình hình TNGT giao thông toàn quốc 6 tháng đầu năm tuy có giảm, nhưng số vụ tai nạn, số người chết và người bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao.

Quốc lộ 20, đoạn qua xã La Ngà (huyện Định Quán), đang thi công ở chỗ đường dốc, cong cua qua vực sâu, nhưng các chướng ngại vật không được đơn vị thi công sơn phản quang để người đi đường dễ thấy (nhất là vào ban đêm).
Quốc lộ 20, đoạn qua xã La Ngà (huyện Định Quán), đang thi công ở chỗ đường dốc, cong cua qua vực sâu, nhưng các chướng ngại vật không được đơn vị thi công sơn phản quang để người đi đường dễ thấy (nhất là vào ban đêm).

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn Đồng Nai có 276 người chết vì TNGT (cả năm 2013 có 425 người chết do TNGT). Do đó, mục tiêu trong 6 tháng cuối năm là toàn tỉnh phải hạn chế thấp nhất số người chết do TNGT để mong giảm 5-10% TNGT ở cả 3 mặt: số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT.

* Vì sao tai nạn phức tạp?

Tại cuộc họp sơ kết ATGT 6 tháng đầu năm (ngày 20-6), Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Trưởng ban ATGT tỉnh, cho hay tại các công trường nâng cấp, mở rộng quốc lộ vừa thi công, vừa khai thác trên địa bàn tỉnh có tình trạng đơn vị thi công áp dụng biện pháp đảm bảo ATGT bằng cách “giăng dây cho có…”. Đơn vị thi công biết làm như vậy không an toàn, nhưng vẫn cứ làm bừa, làm ẩu.

Tại cuộc họp trực tuyến ATGT toàn quốc ngày 20-6, hầu hết các tỉnh, thành đều đề nghị để lại 100% tiền thu phạt vi phạm giao thông như trước đây để địa phương chủ động, kịp thời chi cho công tác bảo đảm ATGT, trên cơ sở có sự kiểm tra, giám sát theo Luật Ngân sách. Cũng có ý kiến ủng hộ việc nộp tiền thu phạt xử lý vi phạm giao thông về Trung ương theo luật định, nhưng cần điều chỉnh tỷ lệ cho hợp lý hơn (hiện để lại địa phương 30% để chi cho mọi hoạt động ATGT, 70% nộp về Trung ương) và có cơ chế đặc thù để việc chi cho hoạt động đảm bảo ATGT được nhanh chóng, kịp thời.

Như đoạn quốc lộ 20 qua nhiều khu dân cư, nhưng các đơn vị thực hiện thi công tràn lan, không bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông. Thực tế TNGT ở hai huyện Thống Nhất và Định Quán, nơi có quốc lộ 20 đi qua, đều tăng trong 6 tháng đầu năm nay.

Thượng tá Lê Văn Nam, Phó trưởng Công an huyện Tân Phú, cho biết thời gian qua TNGT trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn huyện chiếm 60% số vụ TNGT của huyện, trong đó có 2 vụ TNGT do xe thi công trên quốc lộ gây ra, làm chết 2 người. Ngoài ra, còn có những vụ TNGT khác có nguyên nhân gián tiếp do công trình thi công thiếu an toàn.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Đồng Nai, mà tại cuộc họp trực tuyến ATGT toàn quốc vừa qua, đại diện Ban ATGT TP.Cần Thơ cũng phản ánh việc nâng cấp quốc lộ 1 qua địa phương “góp phần” làm tăng TNGT. Vì thế, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đã nhắc nhở việc thi công trên quốc lộ 1 (toàn quốc) và đường Hồ Chí Minh phải tăng cường bảo đảm ATGT hơn nữa.

* Những đề xuất đảm bảo an toàn giao thông

Trong vấn đề bảo đảm ATGT tại các quốc lộ đang thi công một số chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa chấp hành nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT theo quy định chung. Khi các ban, ngành của tỉnh, huyện yêu cầu chủ đầu tư tăng cường biện pháp bảo đảm ATGT cho người dân đi lại thì bị làm ngơ, hoặc chậm khắc phục.

 Chạy xe ngược chiều trong dải phân cách, gây nguy hiểm cho người đi đúng chiều trên quốc lộ 51.
Chạy xe ngược chiều trong dải phân cách, gây nguy hiểm cho người đi đúng chiều trên quốc lộ 51.

Cơ quan thanh tra giao thông tỉnh đã nhiều lần than phiền về việc các đơn vị thi công trên quốc lộ 20 chây ì không chịu nộp phạt vì vi phạm quy định khi thi công. Các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông - vận tải cần tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành để kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh mới thật sự đem lại an toàn cho người dân đi lại (nhất là người đi xe máy) ngang qua các đoạn quốc lộ đang nâng cấp, sửa chữa.

Trong việc phân bổ tiền thu phạt ATGT, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tiền thu phạt nộp về ngân sách theo Luật Ngân sách. Nhưng khoản thu này chỉ phục vụ cho công tác đảm bảo ATGT, không đưa vào cân đối ngân sách chung theo đề nghị của các địa phương.

 Người chạy xe máy chở cồng kềnh, phóng nhanh và lấn làn xe dành cho ô tô trên quốc lộ 51.
Người chạy xe máy chở cồng kềnh, phóng nhanh và lấn làn xe dành cho ô tô trên quốc lộ 51.

Trong công tác tuyên truyền ATGT, Thượng tá Nguyễn Chánh, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Mỹ, Phó trưởng ban ATGT huyện đề xuất giải pháp tuyên truyền ATGT qua tin nhắn điện thoại. Thượng tá Chánh cho rằng, ngành viễn thông đã thực hiện tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo qua tin nhắn điện thoại di động đạt hiệu quả cao, nên áp dụng việc làm này vào tuyên truyền ATGT. Đề xuất này phù hợp với đề xuất sau đó của đại diện Bộ Thông tin - truyền thông trong cuộc họp trực tuyến vừa qua. Rất mong đề xuất tuyên truyền ATGT qua tin nhắn điện thoại sớm được thực hiện để tăng cường ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người đi đường hơn nữa.

Trong các cuộc kiểm tra công tác bảo đảm ATGT ở cấp huyện thuộc tỉnh Đồng Nai, các địa phương đều kêu ca về việc thiếu kinh phí, kinh phí cấp chậm trễ làm ảnh hưởng đến việc điều hành hoạt động ATGT, giảm nhịp độ tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng. Và gần như là quy luật, khi lực lượng chức năng giảm tuần tra kiểm soát thì TNGT có chiều hướng gia tăng. Bởi, giảm tuần tra kiểm soát giao thông thì việc giám sát người đi đường giảm theo và có một bộ phận đáng kể người đi đường vẫn vi phạm giao thông vì không bị giám sát.

 

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều