Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiêu lừa độc của "nữ quái" miền quê

10:06, 27/06/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang thụ lý điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị can Hoàng Thị Hằng (40 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ). Trước đó, Hằng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang thụ lý điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị can Hoàng Thị Hằng (40 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ). Trước đó, Hằng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bệnh không có tiền chữa trị, Hằng đã nảy sinh ý định lừa lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của nhiều người quen để mang thế chấp lấy tiền tiêu xài. Từ đầu năm 2011 đến đầu năm 2013, Hằng đã thực hiện 14 vụ lừa đảo để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người.

* Chiêu lừa “chuyển mục đích sử dụng đất”

Nhà ở gần nhau nên Hằng biết chị Phạm Thị Thuyến (39 tuổi) có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để bán cho người khác. Tháng 11-2012, Hằng khoe với chị Thuyến rằng mình quen biết với một cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ và đặt vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất của chị Thuyến với giá 30 triệu đồng. Tin lời Hằng, chị Thuyến đã đưa tiền và giấy tờ liên quan đến 3 thửa đất (trong đó có 2 sổ đỏ của chị Thuyến và 1 sổ đỏ của người khác) để nhờ Hằng chuyển mục đích sử dụng.

Sau khi nhận 3 sổ đỏ từ chị Thuyến, Hằng đã đem đi thế chấp lấy 15 triệu đồng. Hằng còn giả danh cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ gọi điện cho chị Thuyến hỏi vay hàng chục triệu đồng và nói Hằng thay mặt vị “cán bộ” này đến lấy tiền. Ngoài ra, Hằng còn vay của chị Thuyến 20 triệu đồng để chữa bệnh cho chồng.

Chờ đợi một thời gian không thấy Hằng làm giấy tờ đất cho mình, chị Thuyến gạn hỏi thì Hằng thừa nhận chuyện lừa đảo chị để lấy giấy tờ đất đi cầm cố. Hằng đã chuộc sổ đỏ trả cho chị Thuyến, nhưng số tiền chiếm đoạt khoảng 100 triệu đồng đến khi bị khởi tố vẫn chưa trả.

Quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện Hằng còn lừa lấy sổ đỏ của bà Trần Thị Thuận và ông Bùi Công Huẩn (ngụ huyện Cẩm Mỹ) đem đi cầm cố.

Tháng 1-2011, biết ông Huẩn đang thỏa thuận mua đất của bà Thuận, Hằng đã nhận làm thủ tục chuyển nhượng đất cho hai bên. Sau khi lấy được giấy tờ đất của bà Thuận, Hằng đem đi cầm cho Nguyễn Thị Yến (ngụ huyện Cẩm Mỹ). Do không có tiền, Yến mang sổ đỏ của bà Thuận thế chấp cho một người khác lấy 30 triệu đồng đưa cho Hằng vay để lấy tiền lời chênh lệch. Sau khi lừa được bà Thuận, Hằng tiếp tục lừa lấy giấy tờ đất của ông Huẩn thế chấp cho Yến vay 20 triệu đồng tiêu xài.

Chờ lâu không thấy Hằng trả lại giấy tờ đất, bà Thuận và ông Huẩn hỏi thăm thì Hằng thừa nhận hành vi lừa đảo, không có khả năng làm các thủ tục về đất đai như đã khoe khoang. Đáng nói là Hằng còn ép các nạn nhân phải đưa 33 triệu đồng để chuộc lại sổ đỏ. Khi các nạn nhân đưa tiền chuộc giấy tờ đất, Hằng tiếp tục chiếm đoạt để tiêu xài.

* Dùng giấy tờ đất để làm... sổ hộ nghèo

Không chỉ thực hiện các vụ lừa đảo trắng trợn đối với người quen, Hằng còn mượn sổ đỏ của nhiều người để đem thế chấp lấy tiền tiêu xài.

Giữa năm 2012, biết được bà Tào Thị Năm (ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) có con chuẩn bị lên lớp 10, Hằng trao đổi với bà Năm: “Con chị lên THPT sẽ phải tốn nhiều chi phí nên chị đưa giấy tờ đất, sổ hộ khẩu và chứng minh thư để em làm cho cái sổ hộ nghèo, sau này cháu được miễn giảm học phí”. Nghe lời Hằng nói như “rót mật vào tai”, bà Năm đã đưa toàn bộ giấy tờ đất cho Hằng. Lấy được giấy tờ đất của bà Năm, Hằng đem thế chấp cho Yến lấy 30 triệu đồng tiêu xài. Bà Năm nhiều lần đòi lại giấy tờ, nhưng Hằng chỉ trả được… sổ hộ khẩu.

Với “kịch bản” tương tự, vào tháng 10-2012, Hằng bảo ông Lê Văn Thanh (ngụ huyện Cẩm Mỹ) đưa sổ đỏ và sổ hộ khẩu gia đình để Hằng làm cho sổ hộ nghèo. Ông Thanh đã làm theo những điều Hằng yêu cầu. Có được sổ đỏ của ông Thanh, Hằng đã đem đi thế chấp để vay 15 triệu đồng tiêu xài.

Theo kết quả điều tra, Hằng còn lừa lấy giấy tờ đất của những người dân nghèo ở huyện Cẩm Mỹ, như các ông, bà: Mai Đức, Mạc Văn Chiếm, Lê Thanh Xuân… để mang đi thế chấp lấy tiền tiêu xài cá nhân. Không chỉ lừa đảo người trong xóm, Hằng còn lừa cả những người bạn của mình.

Biết con của anh Lê Phước Tuấn (ngụ huyện Cẩm Mỹ) bị hạnh kiểm thấp, khó thi lên lớp, Hằng bảo anh Tuấn đưa giấy tờ đất để Hằng “làm thủ tục nâng hạnh kiểm” cho con anh. Nhưng khi đã lấy được sổ đỏ của anh Tuấn, Hằng đã mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Danh Trường

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều