Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt tên trộm, lộ diện kẻ giết người

10:06, 27/06/2014

Chọn đúng thời điểm để đánh án, tổ trinh sát do Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa, chỉ huy đã hốt gọn nhóm tội phạm chỉ sau vài ngày truy xét.

Chọn đúng thời điểm để đánh án, tổ trinh sát do Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa, chỉ huy đã hốt gọn nhóm tội phạm chỉ sau vài ngày truy xét.

Kế hoạch ban đầu của tổ trinh sát chỉ là bắt đối tượng trộm cắp, nhưng quá trình đánh án lại bắt thêm kẻ giết người đang trên đường trốn lệnh truy nã.

* Lần tìm dấu tích tên trộm

Một ngày giữa tháng 5-2014, Công an huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) liên hệ với Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa nhờ phối hợp truy bắt Nguyễn Văn Cường (25 tuổi, quê huyện Phù Ninh), đối tượng đã bị cơ quan này khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản. Theo thông tin từ Công an huyện Phù Ninh, Cường đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm tài sản trên địa bàn huyện Phù Ninh. Sau khi đồng bọn bị bắt, Cường cùng một số đối tượng bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã. Theo nhận định của Công an huyện Phù Ninh, có khả năng Cường đang lẩn trốn ở TP.Biên Hòa, vì có người quen ở đây.

Nguyễn Văn Cường (bìa trái) và đồng bọn bị bắt giữ tại cơ quan công an.
Nguyễn Văn Cường (bìa trái) và đồng bọn bị bắt giữ tại cơ quan công an.

Từ thông tin của đơn vị bạn, Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường đã chỉ đạo trinh sát rà soát địa bàn để truy tìm đối tượng. Lần theo các manh mối chắp vá do Công an huyện Phù Ninh cung cấp, các trinh sát phát hiện Cường có người quen ngụ tại phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), nhưng việc xác định chính xác hành tung của kẻ tội phạm trốn lệnh truy nã lúc đầu không dễ dàng.

Sau nhiều ngày xác minh, các trinh sát xác định dãy phòng trọ của anh Đ.X.T. (ngụ KP.6, phường Trung Dũng) là nơi Cường từng tìm đến tá túc. Từ đây, kế hoạch bắt giữ Cường đã được Thiếu tá Trường triển khai cho đồng đội.

* Lộ diện kẻ giết người

Trong lúc các trinh sát đang ráo riết lên phương án đột nhập phòng trọ để bắt Cường thì tổ công tác của Công an huyện Phù Ninh cung cấp thêm một thông tin khá bất ngờ. Đó là Cường có người em trai tên Nguyễn Văn Việt (23 tuổi, em trai Cường), đối tượng đang bị Công an TP.Hà Nội phát lệnh truy nã đặc biệt vì có liên quan đến vụ án giết người ở TP.Hà Nội, đang lẩn trốn ở miền Nam sau khi gây án ở TP.Hà Nội.

Từ nguồn tin của Công an huyện Phù Ninh, các trinh sát nhận định khả năng Việt tìm đến chỗ anh trai đang ẩn náu rất cao. Thậm chí, các đối tượng đồng bọn trộm cắp với Cường cũng có thể kéo vào TP.Biên Hòa ẩn náu chung. Do đó, tổ đánh án đã đề xuất với lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa lên kế hoạch, bố trí lực lượng tiến hành bắt giữ Cường và đồng bọn.

Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm do Thiếu tá Trường chỉ huy đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường để bắt giữ đối tượng. Công an thuộc các đội nghiệp vụ Công an TP.Biên Hòa cũng được huy động vào cuộc.

* Đột nhập trong mưa

Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường kể lại: “Một mặt chúng tôi bố trí lực lượng theo dõi nơi Cường ẩn náu để xác định chính xác những đối tượng khả nghi lui tới tại khu nhà trọ của anh T. Mặt khác, các mũi trinh sát khác đã tiến hành khảo sát địa hình xung quanh khu nhà trọ để lên phương án truy bắt gọn đối tượng trước khi hành động”.

Hàng loạt công việc phải tiến hành, nhưng yêu cầu đối với lực lượng đánh án không được chậm trễ, vì đối tượng có thể đến và bỏ đi khỏi phòng trọ của anh T. lúc nào không thể lường trước.

16 giờ 45 ngày 3-6, sau khi mọi công tác chuẩn bị hoàn tất, các mũi trinh sát được lệnh vào vị trí. Theo đúng kế hoạch đã vạnh ra, một trinh sát tiếp cận căn phòng trọ nơi xác định Cường đang ẩn náu cùng đồng bọn, thì bất ngờ một cơn mưa lớn ập đến, nước tuôn xối xả. Bầu trời TP.Biên Hòa lúc này mây đen giăng kín, khiến cho việc nhận mặt các đối tượng có thể gặp nhiều khó khăn nếu chúng bỏ đi trong mưa.

Trước tình huống này, Thiếu tá Trường chỉ đạo một mũi trinh sát nhanh chóng tiếp cận và mở toang cửa phòng trọ nghi Cường và đồng bọn đang ẩn náu. Chỉ trong tích tắc, các trinh sát khác cũng nhanh chóng tiếp cận và khống chế những người đang có mặt trong phòng trọ. Tại đây, ngoài anh em Cường và Việt, các trinh sát đã kịp thời khống chế Trần Hữu Nghĩa và Hoàng Mạnh Dũng, 2 đối tượng liên quan đến hoạt động trộm cắp tài sản của Cường.

Nhớ lại tình huống bắt nhóm đối tượng đang trốn truy nã này, Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường kể: “Khi thấy có mưa lớn và bầu trời trở nên tối đen, tôi nghĩ đây có thể là thời điểm “vàng” để bắt giữ Cường và đồng bọn, vì lúc này các đối tượng có thể đang co cụm trong phòng trọ và thiếu cảnh giác. Nếu không nhanh chóng vận dụng thời cơ này, có thể đối tượng sẽ bỏ trốn và sau này rất khó truy bắt”.

Trần Danh (ghi)

 

* Theo lời kể của Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa.

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều