Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh nghiệm tăng cường an toàn giao thông

10:03, 03/03/2014

Hai tháng đầu năm 2014, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng số người chết lại tăng khoảng 30%. Đây là điều đáng lo ngại cho mục tiêu kéo giảm TNGT của tỉnh trong năm 2014.

Hai tháng đầu năm 2014, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng số người chết lại tăng khoảng 30%. Đây là điều đáng lo ngại cho mục tiêu kéo giảm TNGT của tỉnh trong năm 2014.

Những kinh nghiệm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) của các tỉnh được nêu ra tại cuộc họp trực tuyến ATGT toàn quốc ngày 25-2 vừa qua cần được Đồng Nai quan tâm để kéo giảm TNGT hơn nữa.

* Xử lý từ ô tô…

Những năm gần đây, nhờ lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường qua địa bàn tỉnh nên ở Đồng Nai không còn TNGT thảm khốc (làm chết cùng lúc nhiều người) do xe tải, xe khách gây ra. Tuy nhiên, nguy cơ TNGT từ 2 loại phương tiện này vẫn còn rất cao, nhất là khi vắng bóng CSGT trên đường. Ở Đồng Nai, thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra tình trạng xe tải, xe khách lao vào lề đường, đụng cột điện, nhà dân…

Xe tải ben cơi nới thùng để chở quá tải trên quốc lộ 51.
Xe tải ben cơi nới thùng để chở quá tải trên quốc lộ 51.

Để phòng ngừa những vụ TNGT thảm khốc do xe tải, xe khách gây ra, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo thực hiện Năm ATGT 2014 với chủ đề: “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm tra tải trọng xe”. Với nội dung này, trong 2 tháng đầu năm 2014, TP.Hải Phòng đã chỉ đạo ngành giao thông - vận tải (GTVT) phối hợp với ngành y tế kiểm tra sức khỏe đột xuất, toàn diện với tất cả các tài xế của các doanh nghiệp vận tải của thành phố. Kết quả, có 217 tài xế không đủ điều kiện sức khỏe, trong đó phần lớn dương tính với ma túy nên đã bị cho nghỉ việc.

Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc kiểm tra quyết liệt này của Hải Phòng. Phó thủ tướng cho rằng, các tài xế điều khiển xe khách, xe tải lưu thông trên đường mà sử dụng ma túy, chất gây nghiện là một trong những nguy cơ lớn gây tai nạn thảm khốc. Ông đề nghị các tỉnh, thành cần nhanh chóng thực hiện kiểm tra sức khỏe và xử lý nghiêm các tài xế vi phạm như ở TP.Hải Phòng.

Đối với tình trạng xe quá tải vi phạm phổ biến, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam cho biết, đã chỉ đạo thực hiện đến 7 trạm kiểm tra tải trọng liên ngành, hoạt động khắp các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hà Nam và cả đường tỉnh, huyện. Lực lượng kiểm tra của Hà Nam xử lý tại gốc để ngăn chặn triệt để tình trạng xe chở quá tải.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, ông Mai Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, cho biết xe tải chở đá bị kiểm tra ngay tại mỏ đá, xe tải chở cát bị kiểm tra ngay tại mỏ cát… Xe tải nào cơi nới thành thùng để chở quá tải sẽ bị lực lượng kiểm tra xử lý cắt bỏ phần dư thừa và hạ tải ngay tại chỗ.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh cách làm quyết liệt của tỉnh Hà Nam, và mong muốn các tỉnh, thành khác cũng xử lý nghiêm như vậy.

* …Đến xe máy và những vi phạm trên đường nông thôn

Cũng như ở Đồng Nai, tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh, thành khác đang gia tăng tình trạng TNGT trên đường giao thông nông thôn.

Tại cuộc họp trực tuyến, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay tỉnh này đã bê tông hóa được khoảng 70% đường nông thôn. Do đường sá tốt hơn nên thanh niên chạy xe máy nhanh hơn, dẫn đến TNGT gia tăng. Để khắc phục, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo công an tỉnh này tăng cường lực lượng công an xã và cảnh sát khác tham gia vào việc bảo đảm ATGT trên đường nông thôn. Nhờ vậy, TNGT ở tỉnh này đã giảm 20% số vụ và số người chết do TNGT.

Một trường hợp vi phạm của người chạy xe máy trên đường nông thôn.
Một trường hợp vi phạm của người chạy xe máy trên đường nông thôn.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao việc làm của tỉnh Quảng Nam. Ông còn nhận định, một trong những tồn tại trong công tác bảo đảm ATGT toàn quốc từ đầu năm đến nay là TNGT ở nông thôn gia tăng đến 70%. Nơi nào đường nông thôn được đầu tư tốt hơn thì TNGT lại gia tăng, đối tượng gây tai nạn chủ yếu là người đi xe máy. Do vậy, Phó thủ tướng lưu ý phải tăng cường công tác quản lý ở các tuyến đường nông thôn, cắm thêm biển báo ở các tuyến này, đồng thời phải thường xuyên khắc phục cây cối hạn chế tầm nhìn (đường nông thôn rất nhiều đoạn cong, cua…).

Trước đây, Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai cũng thực hiện kiên quyết việc cắt hạ thành thùng xe tải cơi nới như ở Hà Nam, nhưng không hiểu sao nhiều năm nay lại không thực hiện. Hiện đã có nhiều quy định của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam về xử lý xe quá tải. Đồng Nai lại vừa được trang bị một xe kiểm tra tải trọng lưu động, hy vọng thời gian tới có thể xử lý triệt để vấn nạn xe quá tải như Phó thủ tướng đã chỉ đạo.

Ông nhắc nhở thêm các tỉnh, thành cần tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, trong đó có công an xã xử lý trên đường nông thôn; không chấp nhận có “khoảng trống” về ATGT ở tuyến đường nông thôn. Trong công tác này, Hội Nông dân các cấp cần tích cực vào cuộc để kéo giảm TNGT ở nông thôn trong thời gian tới.

Chỉ đạo sau cuộc họp trực tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã cảnh báo các địa phương, ban, ngành các cấp liên quan về tình hình TNGT trong tỉnh gia tăng số người chết trong 2 tháng đầu năm (133 vụ, chết 125 người, tăng 31 người chết so với cùng kỳ năm 2013). Phó chủ tịch UBND tỉnh đã lưu ý chuyện đường sá nông thôn được đầu tư tốt hơn, nhưng lại làm TNGT gia tăng. Ông cũng nhắc đến tình trạng giảm bớt việc tuần tra kiểm soát (giảm 46%) trong khi TNGT lại gia tăng trong thời gian qua; cần kiện toàn Ban ATGT, nhất là ở cấp xã. Công tác bảo đảm ATGT ở cấp cơ sở phải được phân công cụ thể; lưu ý các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phải phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong việc bảo đảm ATGT ở địa phương.

Thanh Toàn

 

 

 

 

Tin xem nhiều