Báo Đồng Nai điện tử
En

Để dân về quê an toàn

11:01, 22/01/2014

Cuối tháng Chạp, lưu lượng xe khách chở người dân, công nhân làm việc ở các tỉnh phía Nam về miền Trung, miền Bắc ăn tết tăng cao.

Cuối tháng Chạp, lưu lượng xe khách chở người dân, công nhân làm việc ở các tỉnh phía Nam về miền Trung, miền Bắc ăn tết tăng cao.

Do đó, ngành giao thông và Công an tỉnh đã ra quân để bảo đảm việc lưu thông thông suốt, kiểm tra và xử lý xe khách trên quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn tỉnh) vi phạm để bảo đảm hành khách về quê thuận lợi, an toàn.

* Mua vé xe tại bến cho an toàn

Hàng năm, người dân và công nhân làm việc ở Đồng Nai thường ra quốc lộ 1 đón xe đò về quê ăn tết. Các điểm đón tập trung ở khu vực đầu dốc Khu công nghiệp Biên Hòa 2, cây xăng cầu Suối Linh và một số điểm dọc theo đường ở Hố Nai, huyện Trảng Bom và ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Năm nay, tình hình xe khách đến ngày 21 tháng Chạp vẫn chưa chộn rộn như mọi năm.

Cảnh sát giao thông kiểm tra xe khách ở chốt đầu tiên quốc lộ 1, gần Khu công nghiệp Biên Hòa 2.
Cảnh sát giao thông kiểm tra xe khách ở chốt đầu tiên quốc lộ 1, gần Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Chị Nguyễn Học Sinh, bán nước giải khát gần bến xe buýt và nơi đậu rước khách của xe đò, cho biết thời điểm này mọi năm đã có nhiều hành khách đón xe về quê ăn tết. Năm nay, lượng khách đón xe hiện chưa nhiều, nên chị bán hàng chỉ bằng mức 50% hàng năm. Còn anh Nguyễn Văn Khanh, hành khách đón xe về quê ở Đà Nẵng, cho biết anh đón xe dọc đường, nhưng đã đặt vé trước và hẹn rước ở đây cho thuận tiện. Theo anh Khanh, do đã có kinh nghiệm bị hành hạ bởi các xe dù nhồi nhét, bán khách, nên năm nay anh vào bến xe mua vé xe có thương hiệu để yên tâm về quê.

Một người dân mua bán hàng lâu năm ở đây cho biết, vào dịp cận tết, thường có một số xe dù mang biển số các tỉnh phía Bắc lừa gạt hành khách. Như có xe giường nằm mang biển số 29... sau khi rước khách đi đến giáp ranh tỉnh Bình Thuận là sang khách cho xe khác, khiến hành khách phải tốn tiền gấp rưỡi, gấp đôi so với đi xe từ bến. Nhiều người cho biết, ngày nào cũng thấy xe khách biển số 29... này xuất hiện rước khách tại đây. Một số hành khách từng bị lừa đã nhắc nhở người khác biết kiểu xe dù lừa đảo này.

Theo ghi nhận của Sở Giao thông - vận tải, toàn tỉnh có gần 34 ngàn hành khách đã mua vé tàu, xe về quê ăn tết, trong đó có 27 ngàn vé tàu lửa, gần 2.300 vé xe khách. Số lượng hành khách đa phần là công nhân và người thân công nhân ở các khu nhà trọ, khu công nghiệp trong tỉnh đã mua vé ổn định ngày giờ về quê. Do vậy, có khả năng hành khách đón xe dọc đường trên địa bàn tỉnh sẽ giảm nhiều hơn các năm trước và hy vọng sẽ ít có trường hợp hành khách bị chèn ép trên các chuyến xe ngang qua tỉnh.

* Tăng cường an toàn cho hành khách

Hàng năm, UBND tỉnh đều chỉ đạo thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ vận chuyển khách trong dịp tết. Qua đó, ngành giao thông và Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành liên quan thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác phục vụ (vận chuyển hành khách) tết. Ngoài ra, tỉnh còn có đường dây nóng đến các quan chức ngành giao thông, công an, Ban An toàn giao thông để người dân liên lạc khi có tình huống đột xuất xảy ra.

Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh, cho biết dịp tết này, lực lượng TTGT tỉnh tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển khách. Ngoài các tổ TTGT trực tại các bến xe Đồng Nai và Dầu Giây, để hỗ trợ CSGT xử lý, sang khách từ xe vi phạm qua xe dự phòng, còn có đội TTGT quốc lộ kiểm tra xử lý tình hình xe dù, bến cóc trên tuyến để bảo đảm hoạt động xe khách qua tỉnh nề nếp an toàn.

Trung tá Trần Văn Nhung, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1, phụ trách các tổ CSGT kiểm tra ở đoạn đầu quốc lộ 1, cho biết hành khách có thể gọi vào các số điện thoại nóng 0618.8201111 và 0618.8209999 để phản ánh tình hình trên xe khách. Nếu có sự việc bị chèn ép giá, nhồi nhét…, lực lượng CSGT sẽ cử ngay tổ công tác đến xử lý.

Cũng theo Trung tá Nhung, qua 2 ngày (20 và 21 tháng Chạp) kiểm tra trên điểm đầu quốc lộ 1 (gần Khu công nghiệp Biên Hòa 2), lực lượng tuần tra kiểm soát chưa phát hiện trường hợp xe khách vi phạm nghiêm trọng. Thậm chí, một số chủ xe, tài xế còn than bị ế khách. Ở điểm kiểm tra cuối tuyến tại khu vực bến xe Dầu Giây, tổ kiểm tra của CSGT trạm Suối Tre cũng hoạt động 24/24 giờ. Cho đến trưa 21 tháng Chạp, vẫn chưa có trường hợp xe khách quá tải nào bị phát hiện để vào sang khách tại bến xe.

Đại úy Trần Văn Bắc, Phó trưởng trạm CSGT Suối Tre, cho biết để kiểm tra chặt, đơn vị còn cử một tổ CSGT tuần tra lưu động để phát hiện, xử lý các trường hợp xe khách né trạm hoặc “tăng bo” khách qua khỏi chốt kiểm tra trên quốc lộ. Việc kiểm tra xe khách đến nay chưa phát hiện vi phạm nào lớn gây mất an toàn cho hành khách.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều