Báo Đồng Nai điện tử
En

Phút nông nổi gây tội ác

11:10, 11/10/2013

Là con trai duy nhất trong nhà, nên dù hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ Nguyễn Văn Trí Dương (17 tuổi, ngụ xã Bảo Quang, TX.Long Khánh) vẫn ưu tiên cho Dương ăn học đàng hoàng, để mong con sớm thoát khỏi kiếp nông dân khổ cực.

Là con trai duy nhất trong nhà, nên dù hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ Nguyễn Văn Trí Dương (17 tuổi, ngụ xã Bảo Quang, TX.Long Khánh) vẫn ưu tiên cho Dương ăn học đàng hoàng, để mong con sớm thoát khỏi kiếp nông dân khổ cực.

Thế nhưng, chỉ vì một phút nông nổi gây ra tội ác, Dương đã nhanh chóng đóng cửa tương lai, lao vào ngục tù.

* Cướp, giết để kiếm tiền nộp phạt

Theo lời kể của cha mẹ bị cáo tại tòa, Dương là con trai duy nhất trong gia đình có 6 chị em. Nhà nghèo, con đông nên ông bà chỉ nuôi con học biết chữ rồi cho chúng theo cha mẹ làm rẫy thuê, hoặc xin làm công nhân để phụ giúp gia đình. Chỉ riêng Dương được cha mẹ ưu tiên cho học hành đến nơi đến chốn và cũng là niềm hy vọng duy nhất của gia đình.

Thế nhưng, trái với kỳ vọng của cha mẹ, Dương lại chẳng phải là đứa con ngoan. Ngoài việc học hành và phụ giúp cha mẹ những việc vặt trong nhà, Dương thường xuyên tụ tập với bạn bè để chơi bời lêu lổng. Được cưng chiều, ít khi bị cha mẹ rầy la, nên tính tình của Dương ngày càng ngang tàng.

Một lần được cha mẹ cho sử dụng chiếc xe máy duy nhất của gia đình đi học, Dương bị cảnh sát giao thông bắt phạt, vì điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. Chẳng kiếm đâu ra tiền nộp phạt, Dương bắt đầu nghĩ quẫn. Biết ông Nguyễn Văn Vịnh (81 tuổi, ngụ cách nhà Dương khoảng 500m) có hoàn cảnh khá giả, nhưng thường ở nhà một mình, Dương đã nảy sinh ý nghĩ giết ông Vịnh cướp tài sản để có tiền xoay xở.

Nghĩ là làm, khoảng 15 giờ ngày 11-11-2012, Dương đi bộ đến nhà ông Vịnh để dò la tình hình trước khi hành động.

* Bài học để lại…

Đến nơi, thấy ông Vịnh đang trò chuyện cùng một người bạn già trong xóm, Dương đã lẻn ra phía sau vườn nhà ông ngồi chơi. Đợi chừng 15 phút, nghe thấy bạn của ông Vịnh ra về, Dương liền mò vào nhà để thực hiện ý đồ cướp, giết.

Ghé mắt nhìn từ phía vách nhà, Dương thấy ông Vịnh đang ngồi ngủ gục trên chiếc ghế gỗ, cạnh bàn uống nước tại phòng khách. Thế là Dương đi vào nhà bếp lấy một con dao, rồi đến gần và đâm ông.

Bất ngờ bị đâm, ông Vịnh ngã nhào xuống nền đất. Thấy ông cụ vẫn còn tỉnh, Dương tiếp tục đâm ông nhiều nhát. Khi ông Vịnh nằm bất động, Dương đã tháo lấy chiếc nhẫn vàng và điện thoại di động của ông rồi tẩu thoát khỏi hiện trường.

Về đến nhà, Dương rửa tay, tháo 2 chiếc sim trong điện thoại vừa cướp được, cùng chiếc áo dính máu, con dao gây án vứt xuống chiếc giếng cạn trong vườn nhà để phi tang.

Sau khi trút bỏ hết tang vật, Dương thong dong ra quán cà phê gần nhà uống nước. Tại đây, Dương đã gặp và nhờ Lê  Ngọc Ân (bạn của Dương) chở ra chợ Long Khánh bán chiếc nhẫn vàng vừa cướp được với giá hơn 4 triệu đồng. Ăn chơi cả ngày còn lại 3 triệu đồng, Dương mang tiền và chiếc điện thoại di động của nạn nhân về nhà cất giấu.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi gây án (khoảng 16 giờ ngày 12-11-2012), Dương đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành lệnh bắt khẩn cấp. Tại cơ quan điều tra, Dương đã nhanh chóng khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Với tội lỗi đã gây ra, Dương đã lãnh án tổng cộng 18 năm tù khi chưa đến tuổi thành niên (gây án khi đang học lớp 11).

Nhận lãnh bản án tù nghiêm khắc lúc chưa bước qua tuổi thành niên, mong rằng bị cáo Dương sẽ lấy đó làm bài học cho bản thân để phấn đấu học tập, cải tạo trở thành người có ích khi trở về với cộng đồng. Đó cũng là bài học dành cho các bậc phụ huynh trong việc quan tâm chăm sóc và giáo dục con cái khi chúng đang độ tuổi trưởng thành.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều