Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ giết người giấu mặt

10:10, 18/10/2013

Chiều 5-11-2010, tại ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) đã xảy ra một vụ án nghiêm trọng.

 

Trần Dũng, đối tượng trực tiếp tạt axít vào người chị Nguyễn Thị Kim Thanh, lúc mới bị bắt.
Trần Dũng, đối tượng trực tiếp tạt axít vào người chị Nguyễn Thị Kim Thanh, lúc mới bị bắt.

Chiều 5-11-2010, tại ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) đã xảy ra một vụ án nghiêm trọng.

Trên đường đón con đi học về, chị Nguyễn Thị Kim Thanh (SN 1964, ngụ ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa) đã bị 2 kẻ lạ mặt chặn đường tạt axít vào người, gây thương tật đến 96%. Hành vi gây án tàn độc của kẻ thủ ác đã gây ra sự phẫn nộ trong dư luận.

* Cuộc truy tìm kẻ thủ ác

Hành vi gây án của hung thủ quá nhanh, lại rơi vào lúc chập choạng tối, ít người chứng kiến, nên công tác điều tra, xác định hung thủ gây án là thách thức lớn với các điều tra viên. Quá trình điều tra, các điều tra viên đã cố gắng đặt ra nhiều giả thuyết dẫn đến nguyên nhân hung thủ gây án. Cũng có dư luận đồn thổi rằng, vụ án liên quan đến chuyện tình cảm. Tuy nhiên, nguồn dư luận ấy nhanh chóng bị cơ quan điều tra bác bỏ, vì nhận thấy chị Thanh có nhân thân tốt, chỉ chí thú làm ăn. Do vậy, công tác điều tra đã được hướng sang mối quan hệ làm ăn của nạn nhân với các đối tác.

Đi sâu vào thu thập các thông tin, chứng cứ liên quan đến việc làm ăn của chị Thanh, các điều tra viên được biết, từ năm 2006- 2007, chị Thanh hùn hạp với một người tên Trần Anh Cường (SN 1965, ngụ ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) nuôi cá nước ngọt tại hồ Sông Ray (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo hợp đồng giữa hai người, chị Thanh đã thả xuống hồ 15 tấn cá bột và đầu tư toàn bộ chi phí mua dụng cụ, thức ăn, xây dựng lán trại phục vụ việc chăn nuôi cá với số vốn ban đầu gần 1 tỷ đồng.

Hùn hạp làm ăn chỉ được vài vụ cá thì chị Thanh phát hiện Cường không thực hiện đúng tinh thần hợp đồng đã ký. Từ đây, chị Thanh đề nghị bán lại phần hùn của mình cho người khác, chấm dứt chuyện làm ăn với Cường. Nghe vậy, Cường yêu cầu chị Thanh bán lại phần hùn cho Cường. Ngày 20-11-2010 là thời hạn cuối cùng, sau nhiều lần hứa hẹn để Cường hoàn số tiền mua lại phần hùn của chị Thanh, nhưng chưa đến ngày hẹn thì chị Thanh gặp nạn.

* Lộ diện kẻ giết người

Phân tích kỹ nguyên nhân mâu thuẫn giữa Cường với chị Thanh, cơ quan điều tra nhận định Cường có thể dính dáng đến vụ án chị Thanh bị tạt axít. Từ đây, lãnh đạo Công an huyện Trảng Bom đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ tập trung hướng điều tra, thu thập các thông tin, chứng cứ liên quan đến việc phạm tội của Cường.

Quá trình điều tra, điều tra viên phát hiện Cường thường sử dụng 2 “đệ tử” Trần Dũng (SN 1984) và Nguyễn Văn Hương (SN 1986), đều ngụ ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), trong các “phi vụ” làm ăn. Đây là những đối tượng liều lĩnh, có nhiều khả năng hoạt động phạm tội khi có yêu cầu. Bản thân Dũng đã có 4 tiền án về tội trộm cắp, Hương cũng có tiền án về tội danh này. Trong thời gian chị Thanh còn làm ăn chung với Cường, Dũng và Hương đã nhiều lần được Cường sai đến nhà chị Thanh liên hệ công việc. Cơ quan điều tra còn xác định, trước khi vụ án xảy ra, nhiều người dân cho biết, họ thấy Dũng và Hương lảng vảng trước khu vực quán nước gần lối rẽ vào nhà chị Thanh.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ về sự liên quan của Dũng và Hương là thủ phạm của vụ án, ngày 12-1-2011, Công an huyện Trảng Bom đã ra lệnh bắt khẩn cấp Dũng và Hương để điều tra làm rõ.

Trước cơ quan điều tra, biết không thể chối tội, Dũng và Hương khai nhận đã gây ra vụ tạt axít gây thương tích nghiêm trọng cho chị Thanh vào chiều 5-11-2010. Thực hiện “phi vụ” này, cả hai được Trần Anh Cường trả công 52 triệu đồng. Cường đã ứng trước cho Dũng và Hương 2 triệu đồng để làm chi phí đi gây án, số còn lại sẽ được Cường trả đủ sau khi xong “công việc”. Sau khi nhận tiền ứng của Cường, Hương dùng xe máy chở Dũng đến ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh (Trảng Bom) thuê phòng trọ để tiếp cận, theo dõi quy luật đi lại của chị Thanh. Nắm chắc chị Thanh thường đi công việc về nhà vào buổi chiều, cả hai mua sẵn axít để sát hại nạn nhân.

Đức Việt (ghi)

 

* Theo lời kể của cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Trảng Bom.

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều