Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ quy chế phối hợp

10:10, 28/10/2013

Tổng công ty (TCT) cao su Đồng Nai và Công an tỉnh đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 27/CT-UBT của UBND tỉnh (gọi tắt Chỉ thị 27) về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng trộm cắp, mua bán mủ cao su trái phép trên địa bàn tỉnh.

Tổng công ty (TCT) cao su Đồng Nai và Công an tỉnh đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 27/CT-UBT của UBND tỉnh (gọi tắt Chỉ thị 27) về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng trộm cắp, mua bán mủ cao su trái phép trên địa bàn tỉnh.

Kết quả 10 năm phối hợp cho thấy, việc thực thi chủ trương của UBND tỉnh ngày càng đạt hiệu quả.

* Cùng cộng đồng trách nhiệm

Khi chưa có Chỉ thị 27, tình hình trộm cắp, buôn bán, vận chuyển mủ cao su trái phép trong tỉnh diễn ra rất nghiêm trọng. TCT cao su Đồng Nai đã có nhiều giải pháp, tranh thủ sự hỗ trợ của các địa phương nơi các nông trường đứng chân để bảo vệ nguồn mủ cao su, nhưng tình hình trộm cắp mủ vẫn diễn biến phức tạp, việc thất thoát mủ vẫn diễn ra, có thời điểm trở thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn tuần tra bảo vệ chống nạn trộm cắp mủ.
Bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn tuần tra bảo vệ chống nạn trộm cắp mủ.

Ngày 13-10-2003, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 27 để tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng trộm cắp, mua bán mủ cao su trái phép trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, đã có 6 huyện, TX.Long Khánh thành lập ban chỉ đạo bảo vệ vườn cây cao su, đồng thời xây dựng được quy chế hoạt động của từng ban chỉ đạo do chủ tịch, phó chủ tịch, hoặc đại diện công an các huyện, thị xã làm trưởng ban; các ủy viên là các ngành chức năng của địa phương và TCT cao su Đồng Nai. Ngoài các ban chỉ đạo, tại các nông trường, địa bàn xã có diện tích cây cao su còn thành lập được 27 tiểu ban chỉ đạo ở 29 xã, phường để tăng thêm hiệu quả công tác bảo vệ nguồn mủ.

Quá trình hoạt động, ban chỉ đạo bảo vệ vườn cây cao su các huyện, TX.Long Khánh đã chủ động triển khai các biện pháp trấn áp tội phạm trên lĩnh vực bảo vệ cây cao su và nguồn mủ; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và bảo vệ các nông trường nắm tình hình, đánh mạnh vào các đối tượng cầm đầu, các điểm chứa chấp mủ trộm cắp, mua bán mủ cao su trái phép…

* Bảo vệ tốt sản xuất

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 27, công tác bảo vệ vườn cây cao su ở Đồng Nai đã đi vào ổn định. Chỉ thị 27 còn tạo động lực giúp cho TCT cao su Đồng Nai làm tốt hơn công tác xây dựng, củng cố vững mạnh hệ thống chính trị nội bộ, như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và các tổ chức làm công tác bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, như: các đội bảo vệ, thanh niên xung kích, tổ tự quản công nhân, thanh tra công nhân...

Tính đến nay, lực lượng bảo vệ thuộc  TCT cao su Đồng Nai có 13 đội và 5 tổ với 781 người, tất cả đều đạt hiệu quả công tác toàn diện. Các nông trường còn thường xuyên duy trì 263 tổ an ninh nhân dân với 5.952 tổ viên; 20 tổ thanh niên xung kích với 252 thành viên; 195 tổ công nhân tự quản với 1.675 thành viên; 13 đại đội và 5 trung đội tự vệ trực thuộc với 1.498 cán bộ, chiến sĩ.

Bảo vệ của TCT cao su Đồng Nai còn phối hợp với công an các địa phương điều tra, xác minh 26 vụ chặt phá, cạo trộm gần 6 ngàn cây cao su, đấu tranh làm rõ 19 vụ, bắt xử lý 24 đối tượng; đồng thời phát hiện, bắt khởi tố hàng chục đối tượng khác có hành vi mua bán, vận chuyển mủ cao su trái phép.

Với lực lượng hùng hậu đó, công tác bảo vệ sản xuất, bảo vệ nguồn mủ cao su của TCT cao su Đồng Nai ngày càng phát huy hiệu quả. 5 năm trở lại đây, lực lượng bảo vệ của TCT cao su và các nông trường thường xuyên phối hợp với lực lượng công an bảo vệ địa bàn, bảo vệ vườn cây, qua đó bắt quả tang 8.437 vụ phạm pháp các loại, thu hồi 112 tấn mủ cao su.

Đặc biệt, để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi trộm cắp nguồn mủ cao su, Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo TCT cao su Đồng Nai và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, các huyện (xã), lãnh đạo các nông trường đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp triển khai một số biện pháp phòng ngừa thông qua các biện pháp chống thất thu nguồn mủ ở các huyện: Long Thành, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TX.Long Khánh..., đã bắt xử lý hàng trăm đối tượng vi phạm, thu hồi trên 67 tấn mủ các loại.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều