Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt biên giới bắt kẻ phạm tội

10:09, 06/09/2013

Năm 2008, trong quá trình điều tra, xác minh đơn thư tố cáo của người dân, Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện một vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có quy mô lớn. Khi cơ quan chức năng vào cuộc thì đối tượng gây án đã cao chạy xa bay.

Bùi Đình Hải lúc mới bị bắt. Ảnh: P.Mai
Bùi Đình Hải lúc mới bị bắt. Ảnh: P.Mai

Năm 2008, trong quá trình điều tra, xác minh đơn thư tố cáo của người dân, Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện một vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có quy mô lớn. Khi cơ quan chức năng vào cuộc thì đối tượng gây án đã cao chạy xa bay.

* Giao trứng cho ác

Lần theo nội dung các đơn, thư tố cáo của người dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa xác định đối tượng chính trong vụ án là Bùi Đình Hải (SN 1976, ngụ KP.2, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa), một đối tượng chuyên kinh doanh trên lĩnh vực vận tải.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ giữa năm 2006 đến đầu năm 2008, thông qua mối quan hệ làm ăn, Hải tìm đến những chủ cho thuê xe ô tô đời mới từ 4-7 chỗ ngồi để thuê xe với giá từ 10 - 20 triệu đồng/tháng, rồi đem về cho người khác thuê lại, hoặc chạy dịch vụ kiếm lời. Sau khi nhận và trả tiền thuê được vài tháng, Hải mang những chiếc xe đã thuê cùng giấy tờ xe (bản phô tô, hoặc bản chính) đem cầm, bán cho người khác với giá rẻ để lấy tiền tiêu xài.

Để việc làm gian dối của mình không bị phát hiện, Hải dùng chiêu thức lấy tiền bán xe của người này trả tiền thuê xe của người khác. Hải lần lượt thuê, rồi bán (hoặc thế chấp) hơn 40 chiếc ô tô có giá trị từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng/chiếc. Khi vụ việc bị phát hiện, Hải đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương.

Trước hành vi đặc biệt nghiêm trọng của “siêu lừa” Bùi Đình Hải gây ra cho các nạn nhân, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định truy nã Hải trên toàn quốc về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt

tài sản.

* Lập chuyên án truy bắt kẻ lừa đảo

Ngay từ đầu, việc truy bắt Bùi Đình Hải gặp rất nhiều khó khăn, vì với một đối tượng ranh ma, có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp như Hải, đâu dễ gì để sớm sa lưới pháp luật.

Để nhanh chóng truy bắt được Hải, Ban giám đốc Công an tỉnh đã quyết định thành lập chuyên án mang bí số 608L, do Đại tá Nguyễn Phi Hùng, lúc ấy là Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, làm trưởng ban chỉ đạo chuyên án, nhằm huy động tối đa lực lượng trinh sát tham gia vào cuộc truy bắt.

Với nỗ lực và quyết tâm cao, các trinh sát thuộc Đội Truy nã Công an TP.Biên Hòa và Đội Truy nã Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh đã không quản ngại vất vả triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đêm ngày đeo bám cơ sở, mày mò xác minh hàng chục địa chỉ trong tỉnh, hoặc các tỉnh khác có nghi ngờ Hải tìm đến ẩn náu, nhưng không có kết quả.

Kết quả điều tra xác định, từ đầu năm 2006 đến tháng 3-2008, Bùi Đình Hải đã ký hợp đồng thuê của 28 người (mỗi người từ 1-3 xe), tổng cộng 46 xe ô tô đời mới các loại, với giá trị tài sản lên đến gần 18,5 tỷ đồng.

Nhiều lần nghe thông tin Hải đang lẩn trốn ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh…, lực lượng cảnh sát truy nã tức tốc tìm đến, nhưng khi đến được địa chỉ cần tìm thì Hải đã di chuyển đi nơi khác.

Ròng rã gần 2 tháng truy tìm, có lúc tưởng chừng như vô vọng, thì lực lượng cảnh sát truy nã nhận được thông tin quý giá cho biết, Hải đang lẩn trốn tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Sau khi sàng lọc, phân tích nguồn tin và có cơ sở để xác định nơi Hải đang lẩn trốn, Ban chuyên án đã khẩn trương đề ra kế hoạch truy bắt Hải.

Đầu tháng 8-2008, lực lượng truy bắt đã nhanh chóng rời Đồng Nai lên đường đến Gia Lai. Dựa vào mối quan hệ của Công an tỉnh Gia Lai với cảnh sát nước bạn Campuchia, lực lượng truy bắt được cảnh sát Campuchia tạo điều kiện để tiếp cận, dò la thông tin liên quan đến Bùi Đình Hải. Nhờ sự giúp đỡ tận tình này, lực lượng truy bắt đã tóm được Hải và nhanh chóng dẫn độ đối tượng về lại Việt Nam để xử lý theo pháp luật.

Đức Việt (ghi)

 

 * Theo lời kể của cán bộ Đội Truy nã Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh.

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều