Báo Đồng Nai điện tử
En

Một kiếp cơm tù...

10:09, 30/09/2013

Những tưởng kiếm tiền để nuôi con, nào ngờ Châu Thị Thùy Trang (39 tuổi, ngụ TX.Long Khánh) lại sa chân vào hành vi phạm pháp, để rồi gia đình tan nát, vợ chồng phải vào tù, con cái sớm phải ăn cơm ở trại mồ côi.

Những tưởng kiếm tiền để nuôi con, nào ngờ Châu Thị Thùy Trang (39 tuổi, ngụ TX.Long Khánh) lại sa chân vào hành vi phạm pháp, để rồi gia đình tan nát, vợ chồng phải vào tù, con cái sớm phải ăn cơm ở trại mồ côi.

* Liên tục phạm tội

Năm 1990, bà Nguyễn Thị Tường (ngụ huyện Tân Phú) làm hồ sơ xin xuất cảnh định cư tại Mỹ theo diện HO cho bà cùng 6 người con. Đến năm 1996, phía Mỹ chấp nhận cho bà cùng cô con gái út được dự phỏng vấn, 5 người còn lại không được xét, nên bà Tường bán 5 hồ sơ này cho người khác. Qua việc mua đi bán lại nhiều lần, các bộ hồ sơ này được Nguyễn Thị Thúy Hồng (ngụ TP.Hồ Chí Minh) mua lại với giá 6 lượng vàng 24K.

Năm 1998, biết ông Lê Quang Lộc (Việt kiều Mỹ, chú của Trang) muốn mua bộ hồ sơ xuất cảnh giả để đưa mẹ sang Mỹ, Trang đến gặp Hồng (vốn có mối quen biết từ trước) đề nghị mua lại 5 hồ sơ của con bà Tường với giá 10 lượng vàng 24K. Sau khi thay tên đổi họ những người muốn đi xuất cảnh vào tên của bà Tường và con bà Tường, Trang mang những hồ sơ này nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh thì bị phát hiện.

Trước đó, với phương thức tương tự, Trang và Lê Đình Minh đã mua lại bộ hồ sơ của ông Trần Đức An, rồi thay tên đổi họ một số người khác vào bộ hồ sơ của gia đình ông An để hợp thức hóa hồ sơ xuất cảnh đi Mỹ. Bộ hồ sơ này cũng được Trang mang đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh nộp để đưa họ sang nước ngoài.

Quá trình điều tra, do đang phải nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, Trang được cho tại ngoại, nhưng sau đó bỏ trốn. Năm 2000, Công an tỉnh đã tạm đình chỉ điều tra vụ án và phát lệnh truy nã đối với Trang.

Trong thời gian trốn lệnh truy nã của Công an tỉnh, Trang đến tỉnh Bình Phước sinh sống với tên giả Châu Thị Minh Thảo. Được một thời gian, không chịu được cảnh làm lụng vất vả, Trang đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sinh sống. Tại đây, Trang lại móc nối làm giả giấy tờ để đưa người đi xuất cảnh và bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố. Do Trang bỏ trốn nên Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát lệnh truy nã.

* Miệt mài với cơm tù

Sau thời gian lẩn trốn pháp luật, năm 2003, Trang cùng chồng là Lê Quang Hải “cập bến” tại TP.Hồ Chí Minh. Làm ăn ở đây được 2 năm, do bị thua lỗ nên vợ chồng Trang làm giả giấy tờ nhà đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Với hành vi này, vợ chồng Trang bị Công an TP.Hồ Chí Minh khởi tố về các hành vi: làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lần này, do Trang lại đang phải nuôi con nhỏ nên được cho tại ngoại trong quá trình điều tra.

Trang lại trốn lên tỉnh Kon Tum thuê nhà, sau đó xin nhập khẩu vào hộ gia chủ với tên giả Phạm Khánh Châu. Với lý lịch mới, Trang thành lập một công ty cổ phần với mục đích lừa đảo người khác. Với cương vị giám đốc một công ty và luôn khoe khoang chồng mình làm Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP.Hồ Chí Minh, Trang đã tạo được niềm tin, sau đó lừa đảo chiếm đoạt của vợ chồng anh Nguyễn Trọng Trưởng 3 tỷ đồng.

Đến ngày 17-3-2008, Trang bị Công an TP.Hồ Chí Minh bắt theo lệnh truy nã. Năm 2009, Trang bị Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh xử phạt 17 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Năm 2010, Trang bị Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 24 năm tù giam về tội làm giả giấy tờ và tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Đến ngày 29-11-2012, Trang tiếp tục bị Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh xử phạt 3 năm tù về tội làm giả con dấu và 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (tổng hình phạt 3 lần xét xử là 30 năm tù giam).

Và với các tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và tổ chức người khác trốn sang nước ngoài, mới đây Trang đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên mức án 11 năm tù giam. Cộng với các bản án trước đó, Trang phải chấp hành bản án chung 30 năm tù giam.

Sau khi Lê Quang Hải bị xử phạt 22 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trang bị tuyên mức tổng hình phạt 30 năm tù, 2 đứa con nhỏ của họ phải vào cô nhi viện. Không biết trong tương lai, đến bao giờ 2 đứa trẻ mới có cơ hội được sống trong vòng tay của cha mẹ...

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều