Báo Đồng Nai điện tử
En

Bước ngoặt cuộc đời...

10:09, 22/09/2013

Sau quãng đời tuổi thơ đầy gian khó, Nguyễn Văn Sỹ (18 tuổi, ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) lại chôn chân trong chốn lao tù khi vừa bước qua tuổi trăng tròn.

Sau quãng đời tuổi thơ đầy gian khó, Nguyễn Văn Sỹ (18 tuổi, ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) lại chôn chân trong chốn lao tù khi vừa bước qua tuổi trăng tròn.

* Sau phút nông nổi là tội ác

Khoảng 16 giờ ngày 30-6-2012, Sỹ cùng Nguyễn Minh Phụng (24 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) và Trần Trung Lập đến thị trấn Vĩnh An nhậu cháo vịt. Do anh Lập say rượu không tự về được nên Sỹ lấy xe máy chở bạn nhậu về nhà, rồi dặn Phụng chạy xe theo phía sau.

Khi đến đoạn đường đất đỏ thuộc thị trấn Vĩnh An, Sỹ thấy anh Trần Nhật Huy đang say rượu đứng chửi bâng quơ bên đường. Tưởng anh Huy chửi mình, Sỹ xuống xe và tiến đến đánh anh này.

Sau một lúc vật lộn với anh Huy, Sỹ đứng dậy nói: “Mày đứng đó đợi tao”, rồi chạy lại chỗ Phụng hỏi mượn dao. Mới kịp lấy con dao từ tay Phụng, Sỹ đã bị anh Huy lao đến đánh trúng cổ. Tức giận, Sỹ vung dao đâm liên tiếp 2 nhát trúng ngực và hông anh Huy, khiến nạn nhân ngã gục. Dù được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu ngay, nhưng anh Huy đã tử vong sau đó.

Sau khi đâm anh Huy ngã gục, Sỹ đã bảo Phụng chở đi trốn. Đến ngày 5-7-2012, Sỹ tìm đến cơ quan công an đầu thú.

* Số phận nghiệt ngã

Nhìn quanh căn phòng lớn của Tòa án nhân dân tỉnh cũng chỉ điểm được mấy người tham dự, trông lạnh lẽo đến lạ. Thấy người đàn bà nhỏ bé ngồi khóc nức nở nơi góc hội trường xét xử, chúng tôi lại gần hỏi thăm mới biết đó là cô của bị cáo Sỹ, bà Nguyễn Thị Ánh. Nghe chúng tôi hỏi han, bà Ánh mới kể về cuộc đời khốn khổ của đứa cháu đang phải tra tay vào còng vì tội giết người.

Sỹ được sinh ra trong một gia đình nghèo “rớt mùng tơi” tại xã Mã Đà. Tuổi thơ của bị cáo phải lăn lộn với miếng cơm manh áo cùng cha mẹ. “Nó không được học hành, về nhà lại không có ai dạy dỗ” - bà Ánh nghẹn ngào nói.

Ngày Sỹ mới biết chạy, vì cám cảnh cái nghèo, mẹ Sỹ đành bỏ chồng con đi nơi khác. Chịu cảnh gà trống nuôi con cơ cực được mấy năm thì cha Sỹ lấy vợ khác. Chén cơm hẩm, canh nhạt trong căn chòi nhỏ rách nát đã nuôi Sỹ từng ngày.

Đến 15 tuổi, khi Sỹ đã có thêm 3 đứa em nhỏ cùng cha khác mẹ, thì cha Sỹ lâm bệnh rồi qua đời. Thế giới của cậu bé chập chững tuổi trăng tròn như vỡ nát... Rồi Sỹ bắt đầu bê tha, ta thán sự nghiệt ngã của cuộc đời, tụ tập bạn lang thang khắp thôn cùng ngõ hẻm.

Thế nhưng, đâu ai biết bước ngoặt của cậu bé thêm phần nghiệt ngã khi ở tuổi 17 lại vấp phải vòng tù ngục và mang tội giết người.

* Cay đắng đến lặng người

Suốt phiên tòa, Sỹ không ngừng ngoái đầu quay lại phía sau tìm người thân. Có đưa mắt hết hàng ghế tại tòa, Sỹ cũng chỉ nhìn thấy mỗi người cô ruột. Cha đã chết, mẹ kế dường như bỏ Sỹ ngay từ nhỏ, anh em lại chẳng ai có mặt. Sỹ thốt lên từng lời: “Bị cáo xin lỗi gia đình anh Huy, bị cáo xin chịu mọi hình phạt. Bị cáo muốn được pháp luật dạy dỗ…”.

Còn bị cáo Phụng, suốt phiên tòa vẫn tỏ ra ngơ ngác khi nghe tòa buộc tội đồng phạm giết người. Khi xảy ra vụ việc, chưa định thần được việc Sỹ mượn dao để làm gì thì Phụng đã thấy bạn đâm người khác gục ngã. Vừa sợ hãi, vừa thương bạn, Phụng đã chở Sỹ bỏ trốn. Nhưng bị cáo đâu ngờ lưới trời khó thoát, cả hai nhanh chóng bị sa lưới pháp luật. Được xem là đối tượng giúp sức tích cực cho Sỹ gây án, Phụng cũng bị khởi tố về tội giết người.

Với nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo gây án khi chưa đến tuổi trưởng thành, bị cáo Sỹ bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 14 năm tù về tội giết người, còn Phụng chịu 8 năm tù về tội đồng phạm. Tòa cũng buộc 2 bị cáo bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân 87 triệu đồng. Nhưng xét thấy bị cáo Sỹ không có khả năng chi trả, tòa buộc Phụng chịu toàn bộ số tiền bồi thường và dành cho Phụng quyền khởi kiện vụ án dân sự sau này để đòi lại số tiền đó từ Sỹ.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều