Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ giấu mặt

11:08, 02/08/2013

Vụ án xảy ra cách đây hơn 4 năm, các đối tượng gây án đã bị bắt và lãnh bản án thích đáng với tội lỗi gây ra. Nhưng để đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Thống Nhất đã phải trải qua cuộc đấu trí căng thẳng.

Vụ án xảy ra cách đây hơn 4 năm, các đối tượng gây án đã bị bắt và lãnh bản án thích đáng với tội lỗi gây ra. Nhưng để đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Thống Nhất đã phải trải qua cuộc đấu trí căng thẳng.

* Chém người giữa đường

Chiều 23-1-2009, tại tiệm sửa xe của Đỗ Trọng Thanh (ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) đã xảy ra một vụ cố ý gây thương tích. Nạn nhân Đặng Công Lý (ngụ ấp Hưng Nghĩa) bị 7 đối tượng đi xe taxi dùng mã tấu đánh chém liên tục vào người, khiến nạn nhân bị thương tật đến 34%.

Đi tìm nguyên nhân xảy ra vụ án, trinh sát được biết, khoảng 13 giờ ngày 23-1-2009, trên đường đến huyện Trảng Bom mua hàng hóa cho gia đình dùng trong ngày tết sắp đến, xe của anh Lý bị cán đinh, nên anh đưa xe vào tiệm sửa xe của Thanh nhờ vá. Tại đây, Lý đã bị Thanh phá hỏng ruột xe, buộc phải thay ruột mới với giá đắt, nên anh bực tức cự cãi với Thanh. Ngồi trong tiệm sửa xe của Thanh, Nghiêm Văn Tưởng (SN 1975, quê tỉnh Thanh Hóa, đồng hương của Thanh) tỏ vẻ “nóng mặt” và gây gổ với Lý, khiến 2 bên đánh nhau. Được người dân xung quanh can ngăn kịp thời nên cuộc ẩu đả dừng lại. Tưởng được anh Nghiêm Văn Sanh (anh ruột Tưởng) chở về nhà, anh Lý cũng lấy xe rời khỏi tiệm.

Khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, anh Lý quay lại tiệm sửa xe của Thanh trả chiếc mũ bảo hiểm đã mượn thì gặp lại Tưởng. Hai bên tiếp tục cự cãi, nhưng anh Thanh đã can ngăn.

Tuy nhiên, khi anh Lý chuẩn bị lên xe về nhà thì bất ngờ có chiếc taxi 7 chỗ trờ tới chặn đầu xe của anh. Từ trên xe, 7 thanh niên bịt mặt, tay cầm mã tấu lao vào chém anh Lý tới tấp. Khi anh Lý ngã quỵ trên vũng máu, nhóm “sát thủ” nhanh chóng lên xe taxi và rút về hướng huyện Trảng Bom.

* Tương kế, tựu kế

Xác định vụ án xảy ra rất nghiêm trọng, đối tượng gây án côn đồ, nên lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng đánh án tạm quên cái tết gần kề để tập trung phá án.

Mặc cho không khí chộn rộn của những ngày cuối năm, các trinh sát âm thầm tỏa đi thu thập thông tin liên quan đến vụ án. Quá trình điều tra, trinh sát phát hiện Thanh và Tưởng có mối quan hệ với nhiều người đồng hương hành nghề sửa xe máy dọc tuyến quốc lộ 1, từ TX.Long Khánh đến huyện Trảng Bom. Trong số này, Nghiêm Văn Song (sửa xe tại thị trấn Trảng Bom) tuy nhỏ tuổi (SN 1986), nhưng lại có nhiều ảnh hưởng với nhóm đồng hương trong làm ăn và các quan hệ xã hội. Mỗi khi có vụ việc xảy ra liên quan đến nhóm đồng hương, Song đều đứng ra giải quyết.

Thiếu tá Đoàn Khả Hưng nhớ lại, đây là vụ án phức tạp, đối tượng gây án không ai nhận dạng được, nên công tác điều tra của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn, đôi lúc tưởng chừng rơi vào bế tắc.

Tiếp tục rà soát, nắm chắc mối quan hệ của Song, trinh sát nhận định chỉ có Song mới dám thực hiện vụ chém anh Lý gây chấn động dư luận. Từ đây, trinh sát bí mật tiếp cận Song, đồng thời tung thông tin: “Có vụ chém người gây thương tích ở tiệm sửa xe của Thanh tại Hưng Lộc. Nghe nói anh em tui bây có liên quan, hãy đến thương lượng, bồi thường cho nạn nhân, kẻo rách việc...”.

Nhận thấy thái độ bối rối của Song trước thông tin mình tung ra, trinh sát nhận định đối tượng có liên quan đến vụ án, nên đã đến gặp anh Lý đặt vấn đề: “Nếu có người đến gặp anh thương lượng việc bồi thường thì hãy đồng ý và nắm rõ địa chỉ người đó”.

Đúng như dự đoán, 2 ngày sau đó, anh Lý báo tin có một người đến gặp anh dàn xếp vụ chém người và xin bồi thường 12 triệu đồng. Từ đây, trinh sát bí mật hướng dẫn anh Lý hướng đối tượng đến gặp trinh sát để bàn chuyện bồi thường.

Kế hoạch diễn ra như dự kiến, anh Đoàn Khả Hưng đã đến điểm hẹn là một quán nhậu ở xã Hưng Lộc để “dàn xếp chuyện bồi thường”. Tại cuộc gặp, anh Hưng đã trực tiếp làm việc với 2 người thân của Song nên có đủ cơ sở để xác định Song chính là kẻ chủ mưu trong vụ chém anh Lý.

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, Công an huyện Thống Nhất đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nghiêm Văn Song để điều tra. Khai thác Song, cơ quan điều tra đã lần lượt bắt giữ 6 tên cùng Song chém anh Lý để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Đức Việt

 

* Theo lời kể của Thiếu tá Đoàn Khả Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Thống Nhất.

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều