Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá đường dây đưa ma túy vào Đồng Nai

10:08, 09/08/2013

Công tác lần tìm các đầu mối đưa ma túy vào địa bàn tỉnh hết sức khó khăn, nhưng các chiến sĩ phòng, chống ma túy đã triệt phá hàng trăm vụ án liên quan đến ma túy. Một trong những vụ án tiêu biểu phải kể đến vụ bắt giữ Trần Tuyết Vân (SN 1974, ngụ ở TP.Hồ Chí Minh).

Công tác lần tìm các đầu mối đưa ma túy vào địa bàn tỉnh hết sức khó khăn, nhưng các chiến sĩ phòng, chống ma túy đã triệt phá hàng trăm vụ án liên quan đến ma túy. Một trong những vụ án tiêu biểu phải kể đến vụ bắt giữ Trần Tuyết Vân (SN 1974, ngụ ở TP.Hồ Chí Minh).

* Theo chân kẻ bán lẻ

Tháng 1-2009, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) phát hiện tại ấp 1, xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) có một đường dây mua bán ma túy do Bùi Thanh Tân (SN 1980) cầm đầu.

Bùi Thanh Tân và Trần Tuyết Vân lúc mới bị bắt. ảnh: P.MAI
Trần Tuyết Vân và Bùi Thanh Tân lúc mới bị bắt. ảnh: P.MAI

Đối tượng này không xa lạ với lực lượng phòng chống ma túy địa phương, vì Tân là con nghiện lâu năm. Là con trai một trong gia đình khá giả, do được cưng chiều nên Tân học đòi ăn chơi rồi nghiện ma túy. Dù 2 lần được công an địa phương đưa đi cai nghiện bắt buộc ở các trung tâm của tỉnh nhưng Tân vẫn tái nghiện. Sau lần cuối ra khỏi trung tâm cai nghiện vào năm 2007, Tân bắt đầu lún sâu hơn vào ma túy. Để kiếm tiền lời thỏa mãn cơn nghiện, cứ 5-7 ngày Tân đi TP.Hồ Chí Minh mua heroin về hút chích và bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, khiến nhiều gia đình có con em mới lớn lo lắng.

Tiếp tục bám sát Tân để nắm rõ quy luật hoạt động của đối tượng, trinh sát phát hiện Tân thường đến TP.Hồ Chí Minh lấy “hàng” của Trần Tuyết Vân (quê tỉnh Vĩnh Long, tạm trú tại quận 8, TP.Hồ Chí Minh). Vân được xem là “đầu nậu” cung cấp ma túy cho các đầu mối bán lẻ ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

* Bắt “trùm” đường dây mua bán

Để triệt xóa đường dây mua bán ma túy quy mô lớn mà đối tượng cầm đầu có thừa thủ đoạn đối phó với công an, vấn đề đặt ra cho lực lượng đánh án là phải bắt quả tang Tân đang bán ma túy. Từ đó, trinh sát sẽ khai thác Tân, rồi đánh vào kẻ cung cấp “hàng” Trần Tuyết Vân, cắt đứt được đường dây thẩm lậu ma túy vào địa bàn tỉnh.

Nhưng để bắt quả tang được đối tượng có nhiều kinh nghiệm đối phó với công an như Tân không dễ, bởi Tân rất cảnh giác. Mỗi khi tổ chức giao “hàng” cho người nghiện, Tân thăm dò địa bàn rất nhiều lần để nắm động tĩnh, thấy êm xuôi Tân mới dùng xe máy phân khối lớn đem ma túy giao cho các con nghiện. Việc giao “hàng” diễn ra rất nhanh, trong lúc đang chạy xe Tân sẽ giao “hàng” ngay trên đường cho con nghiện rồi tăng ga biến mất.

Ngày 30-6-2009, Tòa án nhân dân tỉnh đã xử phạt Trần Tuyết Vân 18 năm tù, Bùi Thành Tân 6 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo dõi quy luật hoạt động mua bán ma túy của Tân, trinh sát nhận thấy trong điều kiện đối tượng giao - nhận “hàng” như vậy sẽ rất dễ xảy ra tai nạn nguy hiểm nếu truy bắt Tân. Để bắt quả tang Tân mua bán ma túy, trinh sát cần phải triển khai phương án khác.

Ngày 13-1-2009, phát hiện Tân dùng xe máy đi giao ma túy cho các con nghiện, 4 trinh sát đi trên 2 xe máy bí mật bám theo Tân và bất ngờ áp sát vào xe của Tân. Một trinh sát ngồi phía sau nhanh chóng nhảy sang xe của Tân để khống chế, quật ngã đối tượng xuống đường và bắt giữ Tân cùng hàng chục tép heroin cất giấu trong xe. Cùng lúc này, một tổ trinh sát nhanh chóng đi TP.Hồ Chí Minh để bắt Vân.

Tuy nhiên, khi các trinh sát tìm đến nơi tạm trú của Vân thì Vân đã di chuyển đến quận 6. Liên lạc điện thoại với Vân để “lấy hàng”, trinh sát được Vân cho cái hẹn đến quận 5. Trinh sát tìm đến điểm hẹn tại quận 5 thì Vân lại yêu cầu quay lại quận 6.

Biết Vân thử thách sự kiên nhẫn của “khách mua hàng”, các trinh sát kiên trì thực hiện yêu cầu của Vân. Sau nhiều lần thay đổi địa điểm giao “hàng”, cuối cùng Vân cũng lộ diện. Khi Vân vừa cho xe dừng trước điểm hẹn tại khu vực gần nhà thờ Đức Bà (quận 1), các trinh sát lập tức khống chế, bắt giữ. Kiểm tra chiếc xe máy Vân đang chạy, trinh sát thu giữ 1 bánh heroin. Tiếp tục khám xét khẩn cấp nơi ở của Vân, trinh sát thu thêm 42gr heroin đã được phân chia thành cục nhỏ để giao cho các đầu mối bán lẻ, cắt đứt một đường dây đưa ma túy vào địa bàn Đồng Nai.

Đức Việt

* Theo lời kể của Trung tá P.V.C. (Đội trưởng trinh sát PC47)

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều