Báo Đồng Nai điện tử
En

“Hùn vốn” làm ăn chung

09:07, 12/07/2013

Trong lúc đang cần việc làm, anh N.T.L. (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) được một người quen giới thiệu gặp chủ Doanh nghiệp T.N. (đóng tại huyện Vĩnh Cửu) bố trí một công việc làm ăn.

Trong lúc đang cần việc làm, anh N.T.L. (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) được một người quen giới thiệu gặp chủ Doanh nghiệp T.N. (đóng tại huyện Vĩnh Cửu) bố trí một công việc làm ăn. Tại đây, anh L. được ông T. (chủ doanh nghiệp) giới thiệu về một dự án kinh doanh hoành tráng và đề nghị anh L. góp vốn để cùng chia sẻ lợi nhuận.

Theo đó, ông T. đang có một dự án khai thác cát xây dựng trên sông Đồng Nai với khối lượng hàng ngàn mét khối. Do đang thiếu vốn mở rộng kinh doanh, ông T. đề nghị anh L. góp vốn làm ăn chung. Ông T. còn hứa hẹn, nếu anh L. hùn vốn, việc quản lý dự án sẽ được bàn giao cho anh và mỗi ngày anh sẽ thu lợi hàng triệu đồng từ việc kiểm soát số xe ra vào chở cát.

Tin lời ông chủ làm ăn lớn như ông T., đồng thời bị hấp dẫn bởi dự án hoành tráng ông ta vẽ ra, anh L. đã bàn với gia đình chạy tiền hùn vốn vào Doanh nghiệp T.N. để mong có việc làm và kiếm chút lợi nhuận.

Do không có sẵn tiền, mẹ anh L. quyết định đem mảnh đất của gia đình thế chấp ngân hàng. Thế nhưng, khi đem sổ đỏ mảnh đất có giá trị hàng tỷ đồng để xin vay 1 tỷ đồng ở Ngân hàng B., anh L. đã bị ngân hàng từ chối, vì anh không có phương án kinh doanh, cũng như phương án trả nợ vay...

Trước khó khăn đó, ông T. đã chạy cho anh L. một bộ hồ sơ thể hiện anh là cổ đông của một công ty làm ăn uy tín ở TP.Hồ Chí Minh (thực chất là công ty ma), với những dự án làm ăn rất hiệu quả. Với bộ hồ sơ này, anh L. đã được ngân hàng xét cho vay 1 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền vay được, anh  L. đã đưa ông T. để góp vốn vào dự án kinh doanh cát xây dựng. Khi nhận tiền của anh L., ông T. cam kết sẽ thay anh L. trả nợ gốc và lãi theo định kỳ tại ngân hàng.

Sau 2 tháng góp vốn, thấy ông T. vẫn trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng đầy đủ, nhưng lại chưa bố trí việc làm cho mình, anh L. tìm đến Doanh nghiệp T.N. hỏi thăm sự tình. Đến đây, anh bất ngờ phát hiện số cát xây dựng nằm trong dự án làm ăn chung với mình đã bị ông T. bán hết. Nghi ngờ việc làm ăn của ông T. có gian dối, anh L. tìm gặp ông T. hỏi cho ra lẽ thì ông này tìm cách né tránh. Không những thế, kể từ ngày đó, số tiền nợ gốc lẫn lãi vay ở ngân hàng cũng bị ông T. “lãng quên”.

Biết mình đã rơi vào bẫy lừa “làm ăn chung” của ông T., anh L. tìm mọi cách để đòi lại tiền, nhưng không được. Đến hạn tất toán hợp đồng vay vốn mà không thấy anh L. trả nợ, phía ngân hàng đã kiện anh ra tòa bắt phải trả khoản nợ gần 1,3 tỷ đồng.

Đau đớn ôm khoản nợ cả tỷ đồng, anh L. chỉ còn biết trình báo cơ quan chức năng để mong được lấy lại số tiền “hùn vốn” với ông T.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều